Hệ thống tự lái AutoPilot trên xe điện Tesla liên tiếp dính đến các tai nạn thương vong

12:15 | 22/10/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Theo một báo cáo gần đây, có tưới ít nhất 10 vụ tai nạn chết người liên quan đến những mẫu xe của Tesla, điều này tác động không nhỏ đến tâm lý của khách hàng.

Mới đây, Cục Quản lí An toàn Giao thông Đương cao tốc Quốc gia của Mỹ (NHTSA) đã công bố một báo cáo liên quan đến thương hiệu xe điện lớn nhất nước này. Theo đó, báo cáo ghi nhận thêm 10 ca tử vong liên quan đến những vụ tai nạn có sự xuất hiện của xe Tesla được trang bị hỗ trợ lái xe tiên tiến AutoPilot.

Theo dữ liệu được ABC News công bố, cơ quan quản lý báo cáo có tới 11 trường hợp tử vong liên quan đến xe điện Tesla nhưng một trong số đó không được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS). Các vụ tai nạn này diễn ra từ thời điểm giữa tháng 5 đến tháng 9 vừa qua.

Dữ liệu không đề cập rõ nguyên nhân của các vụ tai nạn là do người lái xe hay hệ thống ADAS bị lỗi. Mặc dù một số trang tin đã liên hệ với Tesla để biết thêm chi tiết nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi, một phần có lẽ vì công ty không có bộ phận quan hệ báo chí. 

Theo dữ liệu được công ty công bố, có tới 4 trong số các vụ tai nạn liên quan đến xe máy, với hai vụ xảy ra ở Florida, một ở Utah và một vụ khách ở California.

Những người ủng hộ an toàn cho xe máy đã lưu ý đến những vụ tai nạn này khi trước đó cũng có một vụ tai nạn đáng tiếc khác xảy ra ở Palm Beach County, Florida khi chiếc Tesla đó đã được kích hoặt hệ thống tự lái AutoPilot.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Rob Dingman của Hiệp hội Lái xe mô tô Hoa Kỳ bày tỏ sự bức xúc về những ca tử vong liên quan đến xe tự lái gần đây:

“Từ lâu, mỗi khi tai nạn xảy ra, người điều khiển xe máy luôn nhận được những câu tương tự như “Xin lỗi, tôi không nhìn thấy bạn.” của những người lái xe thiếu cẩn trọng gây nên vụ tai nạn. Nhưng giờ đây, người dùng xe hai bánh còn có phải làm quen với lời giải thích “Xin lỗi, xe của tôi không nhìn thấy bạn” của những chủ xe Tesla tự lái. Điều này là không thể chấp nhận được!”

Không chỉ những người ủng hộ an toàn xe máy lên tiếng mạnh mẽ đối với Tesla và các cơ quan quản lý của Mỹ về vấn đề này. Chia sẻ với ABC News, ông Micheal Brooks - Giám đốc điều hành của Trung tâm An toàn Ô tô, cho biết ông cảm thấy bối rối trước việc NTHSA "làm ngờ" trước những sự việc liên quan đến xe điện Tesla:

 “Tôi nghĩ rằng có một thực trạng khá rõ ràng của Tesla về việc chưa thực sự tuân theo các sắc lệnh của đạo luật an toàn (liên bang) trong khi NHTSA vẫn đang ở đây. Chúng ta cần nhìn thấy bao nhiêu người điều khiển xe máy tử vong vì va chạm với xe tự lái nữa?"

Brooks còn nói thêm rằng, không chỉ những người lái xe Tesla đang gặp rủi ro mà hệ thống hỗ trợ lái xe của họ còn đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng của những người tham gia giao thông khác.

Còn theo NHTSA, dữ liệu những vụ tai nạn của xe Tesla có vẻ như đang bị thổi phồng vì chúng thường được cập nhật nhanh hơn so với các hệ thống tương tự của các nhà sản xuất ô tô khác.

Cũng theo cơ quan này, nhà sản xuất xe điện của Mỹ đã đã liên quan tới hàng trăm vụ tai nạn liên quan đến hệ thống tự lái cấp độ 2 nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác trong nước.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe