Loạt rào cản 'ngáng chân' Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt?

09:35 | 08/05/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Giảm giá bán, cắt phiên bản liệu có đủ để giúp Toyota Corolla Cross 2024 phiên bản nâng cấp lấy lại ánh hào quang trước đó.

Ở thế hệ mới này, mẫu SUV phân khúc B+ nhà Toyota đã bỏ phiên bản 1.8G, chỉ giữ lại hai phiên bản 1.8V và 1.8HEV với giá niêm yết lần lượt là 820 triệu và 905 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.

Dù giảm giá bán, cắt trang bị nhưng Toyota Corolla Cross 2024 vẫn có loạt rào cản trong cuộc đua doanh số.

Giảm giá bán nhưng vẫn cao nhất phân khúc

So với phiên bản tiền nhiệm, giá niêm yết của Toyota Corolla Cross đã giảm tới 40-50 triệu đồng. Tuy nhiên, việc cắt bỏ bản 1.8G khiến giá khởi điểm của mẫu xe này vốn có giá 760 triệu đã vượt lên mức 820 triệu đồng.

Tuy nhiên, mức giá hiện tại của Toyota Corolla Cross cao hơn hẳn các đối thủ trong phân khúc SUV hạng B như Honda HR-V (699 - 871 triệu đồng), Hyundai Creta (599 - 699 triệu đồng), Kia Seltos (599 - 799 triệu đồng), Mazda CX-3 (539 - 644 triệu đồng) và Mitsubishi Xforce (599 - 680 triệu đồng).

Nếu so sánh với các mẫu ở phân khúc SUV B+ như Mazda CX-30 (679 - 739 triệu đồng) và Peugeot 2008 (719 - 759 triệu đồng) thì Toyota Corolla Cross 2024 cũng không có nhiều lợi thế về giá.

Sự bất lợi về giá này có thể làm Toyota Corolla Cross khó duy trì tính cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị.

Năm ngoái, Toyota Corolla Cross từng cạnh tranh gay gắt với Hyundai Creta về doanh số, nhưng sau đó đã giảm tốc khi Toyota giới thiệu Yaris Cross.

Ban đầu, Toyota Yaris Cross có giá 730-838 triệu đồng, dù được xem là khá cao nhưng vẫn hấp dẫn hơn so với Corolla Cross. Đầu năm nay, giá Yaris Cross được điều chỉnh xuống còn 650 - 765 triệu đồng.

Thêm trang bị nhưng chưa đủ nổi bật

Về trang bị, Toyota Corolla Cross 2024 có màn hình đa thông tin 12,3 inch đặt sau vô lăng.

Phiên bản 1.8HEV được trang bị màn hình giải trí 10,1 inch ở trung tâm táp-lô, hỗ trợ kết nối không dây với thiết bị di động.

Phiên bản này cũng có trần kính toàn cảnh, phanh tay điện tử, và tính năng Auto Hold như tiêu chuẩn.

Toyota đã trang bị gói công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense trên cả hai phiên bản 1.8V và 1.8HEV của Corolla Cross thế hệ mới.

Gói này bao gồm các tính năng an toàn như

  • Cảnh báo tiền va chạm
  • Cảnh báo lệch làn
  • Hỗ trợ giữ làn
  • Đèn chiếu xa tự động
  • Điều khiển hành trình chủ động

Phiên bản 1.8HEV có lợi thế hơn với 8 cảm biến hỗ trợ đỗ xe (so với 6 ở bản 1.8V) và tính năng phanh hỗ trợ đỗ xe PKSB.

Toyota Safety Sense trở thành một lợi thế cạnh tranh của Corolla Cross 2024 trong phân khúc SUV đô thị, vì nhiều đối thủ chỉ trang bị các công nghệ an toàn trên phiên bản cao cấp nhất.

Ví dụ, Kia Seltos GT-Line giá 799 triệu đồng mới có gói an toàn ADAS "full-option". 

Khách hàng muốn có công nghệ an toàn trên Mitsubishi Xforce cần chọn bản Ultimate (chưa công bố giá) với các tính năng như ga tự động thích ứng, đèn pha tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm phía trước, và cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành.

Tương tự, Hyundai Creta, Mazda CX-3, và Mazda CX-30 chỉ trang bị đầy đủ công nghệ an toàn trên phiên bản cao cấp nhất. Tuy nhiên, giá bán bản cao cấp nhất của các mẫu xe này đều rẻ hơn vài chục triệu đồng so với bản thấp nhất của Toyota Corolla Cross.

Lợi thế từ động cơ hybrid

Trong phân khúc SUV đô thị, Toyota Corolla Cross 2024 và Toyota Yaris Cross là hai mẫu xe hiếm hoi sử dụng sự kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện, cùng với Nissan Kicks có công nghệ e-Power.

Phiên bản 1.8HEV của Toyota Corolla Cross 2024 kết hợp động cơ xăng 1.8L với một mô-tơ điện tạo ra công suất 97 mã lực và mô-men xoắn cực đại 142 Nm.

Phiên bản 1.8V của Toyota Corolla Cross chỉ được trang bị động cơ xăng 1.8L, cung cấp công suất 138 mã lực và mô-men xoắn 172 Nm.

Mặc dù phiên bản 1.8V có động cơ mạnh hơn, biến thể hybrid 1.8 HEV của Toyota Corolla Cross 2024 nổi bật với hiệu suất nhiên liệu ấn tượng, chỉ 3,67 lít/100 km trong điều kiện hỗn hợp và 3,01 lít/100 km khi di chuyển trong đô thị.

Thách thức của Toyota Corolla Cross 2024 tại Việt Nam

Dù thêm bản nâng cấp nhưng có thể thấy Toyota Corolla Cross mới vẫn gặp nhiều trở ngại tại thị trường Việt.

Cùng với Mitsubishi Xforce, Honda HR-V, Toyota Yaris Cross, và bộ đôi Mazda CX-3/CX-30, thế hệ mới của Corolla Cross tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ các cơ sở sản xuất nước ngoài để phân phối tại thị trường Việt Nam.

Sự phụ thuộc vào nguồn cung từ các nhà máy nước ngoài khiến Corolla Cross thiếu tính chủ động trên thị trường. Chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp trong nước có thể sắp triển khai nhưng sẽ không mang lại lợi ích đáng kể cho khách hàng mua Corolla Cross nhập khẩu.

Phân khúc SUV cỡ B tại thị trường Việt Nam dự kiến sẽ không có nhiều biến động trong phần còn lại của năm 2024, ngay cả khi Toyota Corolla Cross thế hệ mới gia nhập thị trường.

Mitsubishi Xforce đã đạt doanh số tốt ngay trong tháng đầu tiên bán ra, Kia Seltos ra mắt phiên bản facelift, trong khi Hyundai Creta và Toyota Yaris Cross cũng được hưởng lợi từ việc điều chỉnh giá.

Honda HR-V cũng có sự trở lại ấn tượng nhờ các chương trình ưu đãi hỗ trợ lệ phí trước bạ liên tục từ đầu năm.

Sau quý đầu tiên của năm 2024, Honda HR-V dẫn đầu phân khúc SUV đô thị với doanh số 1.844 xe, trong khi Mitsubishi Xforce đứng thứ hai với 1.334 xe, dù chỉ mới ra mắt vào tháng 3.

Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross và Kia Seltos lần lượt xếp sau với doanh số 1.201 xe, 1.160 xe và 1.067 xe.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota Corolla Cross

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe