So sánh Mazda 3 và Kia K3: Chọn xe nào trong tầm giá 700tr

15:29 | 11/04/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Trong phân khúc sedan hạng C, Mazda 3 được xem là đối thủ mạnh nhất của Kia K3. Mỗi mẫu xe đều sở hữu những thế mạnh riêng về thiết kế, công nghệ, động cơ, công nghệ an toàn và sức hút thương hiệu. Trong cuộc đại chiến xe Hàn lần này, ai sẽ là người chiếm ưu thế ?

Ở lần nâng cấp mới nhất, "Vua doanh số" Kia Cerato được sang tên đổi họ thành Kia K3. Đồng thời cũng sở hữu những tính năng "độc nhất vô nhị" trong phân khúc.

Không hề kém cạnh, Mazda 3 là mẫu xe liên tục giữ vị trí số 2 về doanh số trong phân khúc sedan hạng C. Mazda 3 từng khuynh đảo thị trường xe hơi từ năm 2015 - 2019. Đây quả là một cuộc chiến ngang tài ngang sức khiến cho người dùng phải băn khoăn.

Dưới đây là phân tích chi tiết từng mẫu xe để người dùng có thể dễ dàng so sánh và lựa chọn một chiếc xe phù hợp nhất với gia đình.

Nhắc đến phân khúc sedan hạng C, người dùng hướng tới những tiêu chí:

  • Một chiếc xe gia đình có thể chạy đô thị, nông thôn và xa lộ
  • Giá thành dao động từ 600 - 800 triệu đồng
  • Thiết kế hiện đại, ngoại hình trẻ trung, thích hợp người dùng trẻ tuổi

Kiểu dáng và kích thước

Về thiết kế, Mazda 3 và Kia K3 có kích thước không quá chênh lệch về chiều dài, chiều rộng, chiều cao. Tuy nhiên, phần đầu xe của Mazda 3 có phần dài hơn nên không gian phía sau có phần bất lợi nhưng nhờ vậy sẽ giúp cho Mazda3 có cảm giác lái tốt hơn Kia K3. 

Thông số/ Dòng xe Mazda3 Kia K3
Dài x Rộng x Cao (mm) 4.660 x 1.795 x 1.440 4.640 x 1.800 x 1.450
Trục cơ sở (mm) 2.725 2.700
Khoảng sáng gầm (mm) 145 150

Về giá bán, Mazda 3 và Kia K3 hiện đang có mức giá niêm yết tại các đại lý như sau:

Dòng xe Phiên bản Giá niêm yết (triệu đồng)
Mazda3 1.5L Deluxe 669
1.5L Luxury 719
1.5L Premium 789
Kia K3 1.6 Deluxe (MT) 619
1.6 Luxury 669
1.6 Premium 709
2.0 Premium 739
1.6 Turbo GT 819

*** Tham khảo thêm: Mazda 3: Giá bán, thông số & đánh giá

Kia K3 hiện đang có mức giá khá hấp dẫn so với Mazda 3 khi ngay ở phiên bản Tiêu chuẩn, mức giá chênh lệch giữa 2 mẫu xe lên tới 50 triệu đồng.

Hệ thống truyền động

Hệ thống truyền động Mazda 3 Kia K3
Động cơ Sky Active, 16 van 1.5L

Gamma 1.6L MPI (phiên bản 1.6 Deluxe (MT), 1.6 Luxury, 1.6 Premium)

Nu 2.0L MPI (phiên bản 2.0 Premium)

Gamma 1.6T GDi (1.6 Turbo GT)

Công suất cực đại (Hp) 110

126

150

201

Momen xoắn cực đại (Nm) 144

155

192

265

Về động cơ vận hành, Kia K3 có khá nhiều lựa chọn với 3 mức động cơ khác nhau. Trong khi đó, Mazda 3 có phần yếu thế khi chỉ sử dụng một loại động cơ duy nhất và có phần không được mạnh mẽ bằng.

Cả hai đều có 3 chế độ lái. Mazda 3 được đánh giá có cảm giác lái lanh hơn, có lẫy chuyển số, 3 chế độ lái tác động được độ nhạy chân ga và độ cứng của vô lăng. Trong khi đó, Kia K3 chỉ có điều chỉnh độ nhạy vô lăng.

đầu xe kia k3 và mazda 3

Trang bị ngoại thất

1. Phần đầu xe

Ở thế hệ mới, lưới tản nhiệt của Mazda 3 được thay đổi thiết kế giúp đầu xe trông được rộng hơn. Bên cạnh đó, logo dạng cánh chim hải âu quen thuộc di chuyển xuống phía dưới khiến người nhìn cảm thấy chiếc xe có trọng tâm thấp hơn.

Nhờ vậy mà làm cho Mazda 3 trở nên cao ráo và năng động hơn hẳn. Điểm đặc biệt ở đầu xe của Mazda 3 chính là việc bổ sung cụm đèn pha dạng LED mới và viền crom cho hốc đèn sương mù.

Kia K3 mang đến nét đặc trưng của sự hiện đại và trẻ trung. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt hình mũi hổ quen thuộc nhưng được mở rộng hơn và nối liền với cụm đèn pha phía trước.

Đèn pha dạng Xenon HID trông mới mẻ và bắt mắt hơn. Phía bên cạnh là đèn sương mù với hai khe hút gió thiết kế khá mới. Ngoài ra, phần đầu xe của Kia K3 có thêm tích hợp cảm biến thông báo khoảng cách.

2. Phần thân xe

Nổi bật cho thân xe của Mazda 3 là những đường gân dập nổi chạy dọc thân xe giúp cho chiếc xe trông cứng cáp hơn. Ở thế hệ mới, Mazda 3 có thêm hai màu sơn ngoại thất lấy từ CX-9 2018 là xanh dương Eternal Blue Mica và xám Machine Gray Metallic.

Gây ấn tượng với Kia K3 chắc chắn đến từ bộ lazang hợp kim 5 chấu 17 inch. Gương chiếu hậu có chức năng điều chỉnh và gập điện. Tay nắm và gương được sơn đồng màu giúp chiếc xe trở nên tinh tế hơn. Ngoài ra, cửa kính của xe được mạ chrome vô cùng sáng bóng.

3. Phần đuôi xe

Ở thế hệ mới, Mazda 3 có thêm cản va mới. Nhờ vậy mà trông mẫu xe có cảm giác cân bằng và chất lượng cao hơn. Cụm đèn hậu và đèn báo phía sau là sự kết hợp giữa cả đèn Led và Halogen.

Điểm nhấn Kia K3 phải kể đến hệ thống ống xả mạ crom trông vừa thể thao, mạnh mẽ lại vô cùng ấn tượng. Ngoài ra, đuôi xe của Kia K3 còn được tích hợp thêm 4 cảm biến lùi, hỗ trợ trong việc đỗ xe và di chuyển. Kia K3 cũng được trang bị thêm khóa thông minh và đèn định dạng LED.

Dưới đây là bảng thống kê trang bị ngoại thất của Mazda 3 và Kia K3:

Trang bị/ Dòng xe Mazda 3 Kia K3
Đèn chiếu sáng LED + projector, tự động LED + phản xạ, tự động
Đèn định vị ban ngày LED LED
Đèn hậu LED LED
Kích thước vành/lốp 16" / 205/60R16 17" / 225/45R17
Gương chiếu hậu Chỉnh, gập điện Chỉnh, gập điện
Gạt mưa Tự động Tự động

Trang bị nội thất và tiện nghi

Mazda 3 được trang bị vô lăng 3 chấu kết hợp hệ thống điều hướng mo-men xoắn. Ghế bọc da sang trọng có tích hợp điều khiển điện. Phía trước có thêm không gian của hộc chứa đồ với chiều dài khoảng 40 cm, đủ để chứa chai nước 1L.

*** Xem thêm: Nội thất Mazda 3: Đậm chất thể thao, nâng tầm đẳng cấp

Nhìn chung, nội thất của Kia K3 không có sự thay đổi quá nhiều so với thế hệ trước. Vô lăng 3 chấu bọc da cao cấp kèm theo các nút điều khiển tiện lợi. Ghế và tựa tay trên cửa được bọc giả da giúp không gian nội thất trở nên sang trọng hơn.

Về mặt tiện nghi, Mazda 3 và Kia K3 đều sở hữu những trang bị hiện đại, bao gồm:

Tiện nghi/ Dòng xe Mazda 3 Kia K3
Ghế lái Chỉnh điện, nhớ vị trí Chỉnh điện, nhớ vị trí, sưởi + thông gió
Ghế phụ Chỉnh tay Chỉnh tay, sưởi + thông gió
Đề nổ Nút bấm Nút bấm + bằng chìa khóa từ xa
Màn hình trung tâm 8,8 inch 10,25 inch
Điều hòa Tự động 2 vùng, có cửa gió sau Tự động 2 vùng, có cửa gió sau
Phanh đỗ Điện tử
Sạc không dây -
Âm thanh 8 loa 6 loa
HUD -
Cửa sổ trời
Mở cốp tự động -

Trang bị an toàn

So về trang bị có thể nói KIA K3 và Mazda 3 có phần tương đồng nhau. Nhưng về an toàn rõ ràng Mazda 3 có phần hơn hẳn, ngoài các trang bị tiêu chuẩn thì còn có thêm ga tự động thích ứng khoảng cách, 7 túi khí, cảnh báo điểm mù, giữ làn đường và phanh tự động.

Trang bị an toàn/ Dòng xe Mazda 3 Kia K3
Hỗ trợ phanh (ABS, EBD, BA)
Cân bằng điện tử
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
Ga tự động Có, thích ứng khoảng cách
Cảm biến áp suất lốp -
Cảm biến va chạm Trước + sau Trước + sau
Camera Camera lùi Camera lùi
Túi khí 7 6
Cảnh báo điểm mù -
Giữ làn đường -
Hỗ trợ phanh tự động -

Khả năng vận hành

Với công nghệ động cơ SkyActiv, Mazda 3 cho khả năng vận hành mạnh mẽ, lái "bốc" nhất từ dải vòng tua 2000 vòng/ phút. Vòng tua càng cao, tiếng động cơ càng lớn mang đến sự phấn khích cho người lái. Đặc biệt, khi chuyển sang chế độ Sport, xe tăng tốc một cách dễ dàng.

Mazda 3 sử dụng hệ thống treo dạng thanh xoắn thay cho liên kết đa điểm. Thanh giằng ở hai bên to hơn và thu nhỏ về giữa. Mẫu xe cũng được tăng cường độ cứng giúp lực truyền theo phương thẳng đứng. Điều này giúp xe êm hơn, linh hoạt hơn trên mặt đường.

Kia K3 cũng thiết lập 3 chế độ lái Normal, Sport và Eco. 3 chế độ sẽ phù hợp với nhiều đoạn đường khác nhau. Kia K3 là chiếc xe có khả năng chuyển số nhanh, dứt khoát khi tăng tốc. Ở dải vận tốc trên 50km/h, K3 cho thấy sự thanh thoát và mượt mà. Chiếc xe tăng tốc tốt ở dải vận tốc tầm trung.

Đặc biệt, khi chạy ở tốc độ cao, chiếc xe không mang đến cảm giác khó chịu cho hành khách trên xe. Khi chạy ở trong đô thị với vận tốc thấp, hệ thống treo của Kia K3 vẫn làm việc tốt, mang đến trải nghiệm êm ái, nhẹ nhàng, đúng chất của một chiếc sedan dành cho gia đình.

Doanh số

Mazda 3 từng được coi là ông vua trong phân khúc sedan hạng C những năm 2015-2019. 2 năm gần đây, mẫu xe này dần đánh mất thị phần khi ngày càng tăng giá bán. Tuy nhiên, sức hút của Mazda 3 vẫn không hề giảm nhiệt khi luôn giữ ở vị trí thứ 2 trong bảng doanh số năm 2021. Trong năm 2021 vừa qua, tuy ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng Mazda 3 vẫn giao đến tay khách hàng 5.333 xe.

Sau khi dành ngôi vị sedan hạng C bán chạy nhất năm 2020 từ tay Mazda 3, Kia K3 tiếp tục giữ vững phong độ, nới rộng khoảng cách doanh số với Mazda 3 qua từng tháng của năm 2021. Tính đến cuối năm 2021, doanh số K3 đạt 10.505 xe, gấp đôi Mazda 3.

Tổng kết

Có thể thấy được rằng, với giá bán hấp dẫn, trang bị tiện nghi đầy đủ, Kia K3 thu hút những khách hàng trẻ, ưa thích kiểu dáng thể thao và nhiều option.

So sánh với Kia K3, Mazda3 gặp bất lợi đáng kể về giá bán khi đắt hơn đối thủ cả trăm triệu. Tuy nhiên, mẫu xe Nhật Bản vẫn luôn là sự lựa chọn sáng giá khi mang phong cách sang trọng và công nghệ vận hành hiện đại.

*** Tham khảo thêm: Có nên mua Mazda 3 tại thời điểm 2022 không?

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Mazda3, Kia K3

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe