Lỗi cá vàng Mazda 3 là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục nhanh

16:16 | 20/09/2021 - Chu Văn Cường
Theo dõi Auto5 trên
Trong quá trình sử dụng và điều khiển Mazda 3. Chắc hẳn chiếc ô tô của bạn sẽ có ít nhất một lần rơi vào tình trạng xe báo lỗi cá vàng. Đây là hiện tượng thường gặp. Chính vì vậy bạn cần phải nắm được những kiến thức. Cũng như nguyên nhân vì sao lại xảy ra sự cố này?. Hậu quả của việc lỗi cá vàng là gì? Cách khắc phục trên từng loại xe?

Xuất hiện trên thị trường Việt Nam với kiểu dáng sang trọng, thể thao đầy nam tính. Xe Mazda 3 2022 không mất nhiều thời gian để chính phục bảng xếp hạng top đầu những xe được quan tâm nhất hiện nay trong phân khúc hạng C.

Tuy nhiên, thật không may khi dòng xe Mazda 3 lại vướng phải một sự cố hy hữu đó chính là “Lỗi cá vàng”, lỗi này được phía người tiêu dùng đánh giá là xuất hiện trên tất cả các phiên bản Mazda 3. Vậy lỗi cá vàng Mazda 3 là gì? Hậu quả mà sự cố này để lại có nghiêm trọng không? Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự cố này? Ngay tại đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn khắc phục lỗi cá vàng trên xe Mazda 3.

Lỗi cá vàng Mazda 3 là gì?

Xe ô tô Mazda 3 từ khi ra mắt và được xuất hiện tại thị trường Việt Nam, đã gần như ngay lập tức trở thành một trong những cái tên được chào đón trong phân khúc sedan/hatchback hạng C. Thậm chí mẫu xe này còn chen chân vào top 10 xe ô tô bán chạy nhất phân khúc. Tuy nhiên, mẫu xe bán chạy này lại mắc một “khiếm khuyết” khiến hãng xe Mazda phải “dính án” triệu hồi, đó là “lỗi cá vàng” hay còn gọi là lỗi đèn cảnh bảo động cơ bật sáng.

Đèn cảnh báo động cơ bật sáng
Đèn cảnh báo động cơ bật sáng

Không chỉ Mazda 3 mà nhiều mẫu xe ô tô khác cũng thường mắc “lỗi cá vàng”. Nguyên nhân “lỗi cá vàng” chủ yếu xuất phát từ lý do khác nhau, trong đó chủ yếu là vì một trong các bộ phận động cơ gặp vấn đề.

Những nguyên nhân chính gây ra lỗi cá vàng trên Mazda 3

Tại sao một chiếc Mazda 3 còn mới của bạn đang vận hành mượt mà, bỗng nhiên trên màn hình hiển thị hệ thống của xe bỗng xuất hiện hình động cơ màu vàng cảnh báo lỗi check engine và nháy cảnh báo liên tục trên màn hình:

Dây cao áp hoặc bộ chia điện bị hỏng:

Đây là 2 bộ phận thuộc hệ thống điện đánh lửa cung cấp điện cho bugi xe ô tô. Vì vậy nếu có bất kỳ trục trặc nào đối với 2 bộ phận này, hệ thống điện sẽ đánh lửa sai, nhiên liệu không cháy triệt để khiến xe bị giảm hiệu suất hoặc nghiêm trọng hơn là hỏng bộ lọc khí thải.

Cuộn dây lửa có vấn đề:

Cuộn dây lửa thường được gọi là bôbin lửa. Bộ phận này có nhiệm vụ chuyển nguồn điện cao áp tới bugi để tia lửa điện xuất hiện. Khi nhiệt độ động cơ thường xuyên ở mức cao, bộ phận này sẽ bị hỏng, dẫn đến tình trạng ô tô không khởi động được.

Cảm biến đo gió bị hỏng:

Bộ phận này có nhiệm vụ đo lượng không khí chuyển vào động cơ, cảm biến này bị hỏng sẽ gây ảnh hưởng đến tỷ lệ gió và xăng.

Tắc đường ống dẫn khí thải:

Sau một thời gian sử dụng, đường ống dẫn khí thải sẽ bị các muội than làm tắc nghẽn. Động cơ xe sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khiến đèn Check Engine bật sáng.

Nắp bình nhiên liệu hỏng:

Nắp bình nhiên liệu gặp sự cố
Nắp bình nhiên liệu gặp sự cố

Nắp bình nhiên liệu bị hỏng sẽ khiến nhiên liệu bay hơi nhanh chóng và hệ thống đốt nhiên liệu gặp vấn đề.

Cài đặt thiết bị báo động sai cách:

Thiết bị báo động trên xe cần phải phù hợp và được cài đặt đúng cách. Nếu chủ xe tự ý mua và gắn những thiết bị báo động không nằm trong sự cho phép của nhà sản xuất thì đèn Check Engine báo sáng.

Cảm biến oxy ngừng hoạt động:

Cảm biến oxy ô tô có nhiệm vụ đo lượng oxy thoát ra bên ngoài trong suốt quá trình đốt cháy nhiên liệu. Sau đó chuyển thông tin này đến ECU để ECU điều chỉnh lượng nhiên liệu vào buồng đốt. Nhiên liệu có nguy cơ thất thoát 30% nếu cảm biến này gặp trục trặc.

Kẹt rơ le van lọc khí nhiên liệu:

Rơ le van lọc có chức năng đo lượng không khí thoát ra ngoài hệ thống nhiên liệu. Khi bị kẹt, van này sẽ luôn ở trạng thái mở.

Kim phun xăng bị bám bẩn:

Kim phun xăng bị bám bẩn
Kim phun xăng bị bám bẩn

Sau một thời gian, cặn bẩn trong nhiên liệu sẽ tích tụ ở đầu kim phun nhiên liệu làm cho đèn Check Engine sáng. Để khắc phục nên vệ sinh kim phun ô tô.

Van điều khiển lọc khí bị hỏng:

Khi nhiệt độ động cơ tăng lên, van này sẽ mở ra một cách chậm rãi để chuyển một lượng nhỏ xăng vào từ bầu lọc than. Nếu luồng khí này ít hoặc nhiều hơn mức tối thiểu cho phép của máy tính, đèn sẽ báo sáng.

Hậu quả của sự cố lỗi cá vàng

Có rất nhiều tài xế chủ quan và cho rằng đây là một lỗi sơ đẳng. Không cần khắc phục cũng được. Bởi vì mặc dù xe báo lỗi cá vàng. Nhưng về cơ bản xe vẫn di chuyển được, không cần phải sửa cho tốn kém.

Tuy nhiên, đây là sai lầm nhé! Nếu như bạn đã nhận biết ra tình trạng này. Bạn nên tìm cách khắc phục. Nếu không tình trạng của chiếc xe này càng nghiêm trọng hơn.

Cụ thể nếu bạn không sớm khắc phục tình trạng này. Chiếc xe của bạn sẽ trở lên ì ạch hơn. Không còn hoạt động trơn tru như lúc ban đầu nữa. Ngoài ra, tất cả các chi tiết động cơ sẽ bị rung trong quá trình di chuyển. Vậy nên bạn cần phải khắc phục tình trạng này sớm nhất có thể. Nếu không nó sẽ càng phức tạp hơn.

Cách khắc phục lỗi cá vàng trên xe Mazda 3

Việc khắc phục lỗi cá vàng trên xe Mazda 3 đầu tiên chúng ta phải nghĩ đến là giảm thiểu tất cả các tạp chất kẽm trong hệ thống bơm và chứa nhiên liệu của động cơ như: thay thế thành phần thường có nhiều kẽm như ống dẫn xăng bao gồm từ nắp nạp nhiên liệu đến hệ thống chứa) cùng các đường ống dẫn khác của hệ thống bơm xăng trong xe.

Khắc phục lỗi cá vàng trên xe Mazda 3
Khắc phục lỗi cá vàng trên xe Mazda 3

Khi làm sạch bình chứa nhiên liệu thì kim phun xăng cũng cần được thay thế, do trước đó bộ phận này cũng đã bị lẫn tạp chất. Cuối cùng cần phải reset lại hệ thống cảm biến, cảnh báo trên màn hình điều khiển của xe để khắc phục hoàn toàn lỗi cá vàng Mazda 3.

Mazda khẳng định rằng hiện tượng lỗi cá vàng trên xe Mazda 3 không có bất kỳ nguy cơ nào ảnh hưởng đến chất lượng động cơ cũng như các vấn đề an toàn và khí thải của xe. Tới thời điểm hiện tại, hãng xe này chưa ghi nhận được một trường hợp nào có liên quan đến sự an toàn trong quá trình vận hành.

Ngoài ra, theo tin tức chúng tôi được biết, lỗi kể trên không chỉ xảy ra tại Việt Nam, mà còn xuất hiện tại Thái Lan, trên một số dòng xe sử dụng xăng sinh học E85.

Các giải pháp Mazda đưa ra để xử lý lỗi cá vàng Mazda 3

Với thông tin việc lỗi này xảy ra rất nhiều trường hợp thì hãng xe đến từ Nhật đã cho lệnh thu hồi tất cả các xe đã phát hiện ra lỗi và kể cả chưa phát hiện ra lỗi để có thể kiểm tra cũng như giải quyết các sự cố liên quan đến Mazda 3. Trong đợt thu hồi lần này thì có đến hơn 50.000 chiếc xe Mazda 3 dính lỗi cá vàng. Đồng thời hãng cũng đồng ý khắc phục cho tất cả các xe gặp phải vấn đề này miễn phí.

Lỗi cá vàng thường xuất hiện trên những chiếc xe nào?

Lỗi cá vàng Mazda 3 2017

Chiếc xe Mazda 3 2017 là một trong những chiếc xe được bán nhiều nhất trên thị trường ngày nay. Tuy nhiên, chiếc xe này lại có một nhược điểm khi sử dụng mà người dùng phản ánh. Đó là thường xuyên báo đèn bật sáng

Lỗi cá vàng Mazda 3 2017
Lỗi cá vàng Mazda 3 2017

Mặc dù lỗi cá vàng Mazda 3 2017 thường xuyên xảy ra. Nhưng không phải là không có hướng giải quyết. Cụ thể các chuyên gia đã khuyên người dùng nên thay thế ống dẫn nguyên liệu đã có sẵn tại xe. Bằng các loại ống chứa kẽm như vậy để tránh tình trạng bám muội kim phun.

Vậy nên bạn không cần quá lo lắng khi gặp phải hiện tượng lỗi cá vàng bởi chiếc xe Mazda 3 2017. Vì bạn chỉ cần thay thế mỗi chiếc ống chứa kẽm như vậy là đã khắc phục được tình trạng.

Lỗi cá vàng Mazda 2

Tương tự như xe Mazda 3 2017 thì con Mazda 2 cũng dính ngay phốt xe báo lỗi cá vàng. Tuy nhiên, hiện tượng này không quá căng thẳng. Hay khiến cho người dùng không muốn sử dụng chán bỏ chiếc xe này.

Lỗi cá vàng Mazda 2
Lỗi cá vàng Mazda 2

Bởi vì nếu như gặp hiện tượng lỗi cá vàng ở chiếc xe Mazda 2. Bạn chỉ cần thay một chiếc bình ắc quy mới hoặc các bộ phận sạc điện. Chỉ với giải pháp này mà con xe mazda 2 thoát khỏi bản án lỗi cá vàng

Hoặc cũng có thể chiếc xe Mazda 2 này bị báo lỗi cá vàng khi cài đặt thiết bị báo động sai cách. Vậy nên bạn cần phải tìm hiểu và cài đặt lại thiết bị này sao cho chuẩn chỉnh. Như vậy hiện tượng này mới không xảy ra nữa.

Ngoài ra, chiếc xe Mazda 2 còn hay bị lỗi cá vàng. Bởi vì chiếc xe này bị hỏng dây lửa điện. Vậy nên bạn cần khắc phục tình trạng này bằng cách thay thế một cuộn điện dây lửa mới. Hoặc tìm cách nối cuộn dây này.

Lỗi cá vàng Chevrolet Cruze

Chiếc xe Chevrolet Cruze là một trong những chiếc xe cũng thường xuyên báo lỗi cá vàng. Tuy nhiên, loại xe này cũng là những loại xe mà được nhiều người yêu thích và sử dụng nhất. Vậy nên cùng tìm hiểu cách khắc phục của loại xe này nhé!

Trong quá trình sử dụng chiếc xe ô tô nào cũng là tác nhân gây ra hiện tượng ô nhiễm không khí. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này là bởi vì khí thải bị thoát ra ngoài. Vậy nên ở mỗi chiếc xe Chevrolet Cruze được các nhà sản xuất thiết kế một lỗ nhỏ để thoát ra ngoài môi trường. Vậy nên hệ thống kiểm soát xăng bị hỏng sẽ khiến cho đèn check – engine báo lỗi cá vàng.

Vậy nên cách khắc phục tình trạng lỗi cá vàng Cruze. Chính là thay thế hoặc sửa chữa bình kiểm soát xăng sao cho nó hoạt động trơn tru để xe không còn bị báo lỗi.

Lỗi cá vàng KIA Morning

Chiếc xe KIA Morning cũng chính là chiếc xe mà thường xuyên bị lỗi cá vàng. Bản chất có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng chiếc xe này gặp phải tình trạng như vậy.

Lỗi cá vàng KIA Morning
Lỗi cá vàng KIA Morning

Tuy nhiên, nguyên nhân cơ bản nhất thường gặp đó chính là chiếc xe này bị hỏng cảm ứng oxy. Vậy nên, nếu như muốn chiếc xe này không báo lỗi cá vàng thì bạn nên tìm cách sửa bộ phận cảm ứng oxy.

Hoặc cũng có rất nhiều trường hợp xe KIA Morning bị báo lỗi cá vàng là bởi vì xe bị mất nắp bình xăng. Chính vì vậy nên để khắc phục tình trạng này thì bạn nên tìm một cái nắp bình xăng mới.

Hy vọng với những thông tin liên quan về lỗi cá vàng Mazda 3 về nguyên nhân và cách xử lý các vấn đề liên quan đến lỗi xe Mazda 3 trên thì các bạn cũng nắm cho riêng mình được những kiến thức thú vị. Hãy vận dụng kiến thức này để chăm sóc xe hơi của bạn một cách tốt nhất.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Lỗi cá vàng, mazda 3

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe