So sánh Mazda 3 và Peugeot 408: Sư tử Pháp liệu có nhỉnh hơn?

11:12 | 15/04/2022 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Cùng thuộc phân khúc sedan hạng C nhưng Mazda 3 lại sở hữu vẻ ngoài hiện đại, trẻ trung, bắt mắt cùng nhiều tiện ích đi kèm. Trong khi đó, Peugeot 408 mang đến nét đẹp cổ điển của Pháp với cảm giác lái thể thao và những trải nghiệm đầy thú vị. Ai sẽ là người chiếm ưu thế trong trận chiến lần này?

Đều đến từ những nhà sản xuất lớn trên thế giới, Mazda 3 và Peugeot 408 đều sở hữu những lợi thế riêng. Nếu như Mazda 3 được đánh giá là mẫu xe thời trang, hấp dẫn, ngập tràn công nghệ thì Peugeot 408 như làn gió mới khi kết hợp hài hòa giữa thiết kế lịch thiệp cùng hiệu năng hoạt động khá ưng ý trong phân khúc sedan hạng C. Đâu sẽ là ứng cử viên sáng giá trong trận chiến lần này. Hãy cùng phân tích từng chi tiết để tìm được câu trả lời một cách chính xác.

Kiểu dáng và kích thước

Về kiểu dáng, Mazda 3 sở hữu vẻ ngoài uyển chuyển, tinh tế như một cô nàng hoa hậu trong giới "xe hơi". Trong khi đó, Peugeot 408 mang theo nét đặc trưng đến từ nhà sản xuất "sư tử Pháp" lại có nét gì đó cổ điển nhưng không kém phần thu hút.

Thông số Mazda3 Peugeot 408
Dài x Rộng x Cao (mm) 4.580 x 1.795 x 1.450 4.688 x 1.815 x 1.525
Chiều dài cơ sở (mm) 2.700 2.710
Khoảng sáng gầm xe (mm) 145 142

Dựa vào bảng thông số phía trên, dễ dàng nhận thấy được rằng Peugeot 408 đang có kích thước nhỉnh hơn Mazda 3. Vì vậy, mẫu xe đến từ Pháp dường như có những lợi thế hơn một chút về khoảng không gian phía trong khoang lái.

Về giá bán, Mazda 3 và Peugeot 408 đang có mức giá niêm yết như sau:

Dòng xe Phiên bản Giá niêm yết (triệu đồng)
Mazda 3 1.5L Deluxe 669
1.5L Luxury 719
1.5L Premium 789
Peugeot 408 Deluxe 670
Premium 740

*** Khám phá chi tiết:

Hệ thống truyền động

Hệ truyền động/ Dòng xe Mazda 3 Peugeot 408
Động cơ Sky Active, 16 van 1.5L Xăng I4, 2.0L
Công suất (Hp) 110 139
Momen xoắn cực đại (Nm) 144 200

Về sơ bộ, Peugeot 408 hơn hẳn Mazda 3 về khả năng hoạt động khi sở hữu công suất lên tới 139 mã lực. Trong khi đó, Mazda 3 chỉ vỏn vẹn 110 Hp. Lực kéo của Mazda 3 cũng thấp hơn khá nhiều Peugeot 408. Mazda 3 sẽ thích hợp với một chiếc xe đô thị còn Peugoet 408 mang đến cho lái xe những trải nghiệm thú vị hơn.

Trang bị ngoại thất

Mazda3 từng được vinh danh là mẫu xe có thiết kế đẹp nhất thế giới trong khuôn khổ giải thưởng World Car Awards. Trong khi đó, Peugeot 408 mang đến hình ảnh sang trọng, thể thao, không kém phần cá tính và mang đậm chất Pháp.

1. Phần đầu xe

Ở phần đầu xe, Mazda 3 theo đúng tinh thần "càng đơn giản càng đẹp" khi không mang theo bất kỳ chi tiết trang trí rườm rà nào. Thay vào đó, những nhà thiết kế tập trung thổi hồn vào những đường nét chủ đạo làm cho chiếc xe trở nên sống động hơn.

Cụm đèn trước Mazda 3 được chuốt mỏng, hệ thống đèn xa-gần đều áp dụng đèn LED cho tất cả các phiên bản. Lưới tản nhiệt Mazda 3 được mở rộng theo kiểu 7 điểm. Chạy viền dưới lưới tản nhiệt là đường chrome bản to, vươn dài lên hai bên, nâng đỡ cả cụm đèn trước. Cản trước hơi đưa ra theo phong cách thể thao.

Đối với Peugeot 408, nổi bật ở đầu xe phải kể đến cụm đèn pha LED hình con thoi khá đẹp mắt và được trang bị chức năng rửa đèn tự động. Bộ lưới tản nhiệt thiết kế đơn giản qua 3 thanh ngang được mạ crom bóng bẩy.

Trung tâm phía đầu xe là logo sư tử quen thuộc của thương hiệu xe đến từ Pháp, làm chiếc xe thêm phần lịch lãm và đẳng cáp. Trên nắp capo xuất  hiện thêm các nếp gấp nổi, tô điểm cho tính thẩm mỹ của thiết kế.

2. Phần thân xe

Thân xe Mazda 3 sống động với những đường gân tạo khối chạy dài ở phía trên và sâu bên dưới. Đầu xe khá thon dài, cửa sổ viền chrome sáng bóng. Tay nắm cửa được sơn cùng màu với thân xe.

Gương chiếu hậu Mazda 3 tích hợp đầy đủ tính năng gập điện, chỉnh điện, báo rẽ, đặc biệt có thêm chống chói và nhớ vị trí. Điểm nhấn thêm cho phần thân xe là bộ mâm 16 inch đi cùng lốp 205/60R16.

Dọc theo hông xe của Peugeot 408 là những đường gân nổi kéo dài từ hốc bánh trước tới bánh sau. Bộ mâm xe có kích thước 17 inch được thiết kế 8 chấu một cách tinh tế.

Gương chiếu hậu Peugeot 408 có thể chỉnh/ gập điện, tích hợp thêm đèn báo rẽ và đèn chào mừng. Tay nắm cửa sơn đồng màu với thân xe mang đến sự thống nhất trong thiết kế tổng thể.

3. Phần đuôi xe

Chi tiết đuôi xe Mazda 3 đi theo phong cách chủ đạo tinh tế, liền lạc. Đuôi xe kết hợp cánh gió thể thao khá đẹp mắt. Cụm đèn hậu LED chuốt mỏng đầy ấn tượng với kiểu 3D đặc biệt.

Sang Peugeot 408, chi tiết đuôi xe được thiết kế không quá cầu kỳ. Một số chi tiết mạ crom khéo léo cùng với đường nét được bo tròn. Ngoài ra, cụm đèn hậu gây ấn tượng tạo hình thang cũng dải đèn LED toát lên sự thanh lịch. Nét cá tính của Peugeot 408 còn thể hiện qua cụm đèn phản quang ở cản sau.

Trang bị nội thất và tiện nghi

Không gian nội thất của Mazda 3 cuốn hút với thiết kế sang trọng và cao cấp. Ở thế hệ mới nhất, Mazda 3 đã lược bỏ gần như triệt để những chi tiết thừa ở thế hệ trước. Phong cách này dễ làm người ta lầm tưởng đây là một mẫu xe hạng sang châu Âu  hơn là mẫu xe phổ thông từ Nhật Bản.

Taplo của Mazda 3 được cắt xéo rất “nghệ”. Màn hình cảm ứng trung tâm đặt nổi tạo điểm nhấn. Bảng điều khiển tiết chế tối đa, không còn nhiều phím chờ dư thừa.

Hệ thống ghế ngồi Mazda 3 được bọc da cao cấp. Theo hãng xe Nhật, hệ thống ghế trên Mazda3 đã được nâng cấp đem đến cảm giác ổn định và êm ái hơn cho người ngồi. Hàng ghế trước Mazda3 thiết kế thể thao, ôm thân người. Chỗ để chân khá tốt. Ghế lái trang bị chỉnh điện và nhớ 2 vị trí. Hơi tí đáng tiếc là ghế phụ vẫn chỉ chỉnh tay ở bản cao cấp.

Dung tích khoang hành lý Mazda 3 ở mức 450 lít. Có thể gập hàng ghế sau linh hoạt theo tỷ lệ 6:4 để mở rộng khoang hành lý. Nhìn chỉ ở mức đủ dùng.

Không gian nội thất của Peugeot 408 thoáng đãng và thoải mái nhờ trục cơ sở đạt 2710mm. Các chi tiết trong cabin được thiết kế và tạo hình một cách tinh tế, đậm phong cách châu Âu.

Khu vực táp lô gây ấn tượng ngay từ ánh nhìn đầu tiên bởi lối thiết kế tối giản cùng với các đường viền mạ crom bóng bẩy. Vô lăng 3 chấu được bọc da, và tích hợp nhiều nút bấm và có thể chỉnh 4 hướng. Đáng chú ý, ghế lái có thể chỉnh điện 6 hướng.

Sức chứa của cốp xe Peugeot 408 2020 khá rộng rãi với dung tích đạt 562L. Khi gập hàng ghế sau, con số này có thể tăng lên gấp đôi. Với dung tích này, người dùng có thể thoải mái để các đồ đạc cồng kềnh và to lớn.

Để so sánh mức độ tiện nghi giữa Mazda 3 và Peugeot 408, mời bạn đọc xem chi tiết bảng dưới đây:

Trang bị tiện nghi Mazda3 Peugeot 408
Chất liệu bọc ghế Vải Da
Sưởi ghế/ thông gió - -
Điều chỉnh ghế lái Chỉnh điện 6 hướng
Chất liệu vô lăng Bọc da Bọc da
Nút bấm điều khiển tích hợp
Điều chỉnh vô lăng Chỉnh điện 4 hướng Trợ lực điện
Lẫy chuyển số trên vô lăng Không Không
Túi khí 4 4
Gương chiếu hậu trong Không

Trang bị an toàn

Mazda 3 được đánh giá cao khi sở hữu hệ thống an toàn hàng đầu phân khúc. Gói an toàn cao cấp i-Activsense này được trang bị trên phiên bản Premium gồm những tính năng cần thiết như: Cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh thông minh, điều khiển hành trình tích hợp radar.

Peugeot 408 được trang bị hàng loạt tính năng hiện đại như: kiểm soát tốc độ, thiết lập giới hạn tốc độ, kiểm soát hành trình, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/ sau. Ngoài ra, Peugeot 408 cũng sở hữu nhiều tính năng an toàn tiêu chuẩn như: 6 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát ổn định động năng, chống trượt, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, phân tán lực khi va chạm nhờ khung xe bằng thép hợp kim.

Khả năng vận hành

Ở thế hệ mới, Mazda 3 trang bị thêm một loạt công nghệ hỗ trợ vận hành hiện đại. Tiêu biểu hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control, hệ thống dừng/khởi động động cơ thông minh i-Stop. Giúp phán đoán hành vi, phản ứng của người lái chính xác. Từ đó điều phối gia tốc hỗ trợ người lái nhanh, chính xác. Chế độ Sport Mode làm tăng khả năng trải nghiệm từ phía người lái. Phản hồi của động cơ mạnh mẽ, dứt khoát hơn.

Với bộ chuyển đổi 3 chế độ lái: Auto, Sport và Snow, Peugeot 408 khả năng vận hành êm ái, mang đến trải nghiệm người dùng tối đa. Đáng chú ý, nhờ có hệ thống treo trước/sau McPherson/ thanh xoắn và bộ lốp dày, xe cũng di chuyển êm ái và ít rung lắc hơn khi đi tại địa hình xấu. Ngoài ra, Peugeot 408 cũng có khả năng xử lý liinh hoạt tại các tình huống thắng gấp nhờ hệ thống phanh dạng đĩa. Tuy nhiên, khung gầm xe hơi thấp khiến chiếc xe khó leo lề tốt.

Doanh số

Trong quý I năm 2022, Mazda 3 xuất sắc khi bán được hơn 3000 xe, chứng minh được sức hút vẫn giữ vững theo thời gian.

Trong khi đó, đối thủ Peugeot 408 lại có doanh số khá ảm đạm tại thị trường Việt mặc dù ra mắt sớm hơn Mazda 3 tới 3 năm. Dường như khách hàng Việt chưa thực sự yêu thích dòng xe đến từ Pháp này.

Tổng kết

Nếu xét về thị hiếu khách hàng, chắc chắn Peugeot 408 kém Mazda 3 một cách khá rõ rệt. Tuy nhiên, mỗi một chiếc xe lại mang đến những đặc trưng và lợi thế riêng. 

Mazda 3 hướng đến khách hàng trẻ trung, thời thượng đầy cá tính với những lợi thế về ngoại hình, tính năng hiện đại được trang bị. Còn Peugeot 408 lại có phần cổ điển hơn khi đến từ xứ sở nước hoa Pháp. Đồng thời, khối động cơ cũng được trang bị mạnh và khỏe hơn hẳn Mazda 3, phù hợp hơn khi di chuyển cung đường xa và phức tạp.

Tham khảo bài viết đáng chú ý:

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: mazda 3, Peugeot 408

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe