Không phải xe điện, tương lai sẽ là thời kỳ hoàng kim của plug-in hybrid

11:27 | 05/07/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Xe hybrid cắm điện sẽ dần trở nên phổ biến hơn trong tương lai, giảm thiểu lo ngại về phạm vi hoạt động và hệ thống sạc công cộng.

Cho đến nay, các mẫu xe hybrid cắm điện mới chỉ chiếm một phần nhỏ trên biểu đồ doanh số. Nhưng giống như các mẫu hybrid nói chung, dòng xe này đã bắt đầu thu hút sự quan tâm trong 18 tháng qua.

Jeep Wrangler 4xe hiện là mẫu xe PHEV bán chạy nhất ở Mỹ, với tùy chọn cắm điện chiếm khoảng 50% doanh số của dòng xe này cho đến thời điểm hiện tại trong năm nay.

Chính quyền Biden gần đây đã điều chỉnh lại tiêu chuẩn phát thải liên bang với tầm nhìn đến năm 2032 và xa hơn.

Điều này làm chậm lại tỷ lệ áp dụng bắt buộc cho xe điện và sẽ cho phép các nhà sản xuất thay thế tối đa 15% các mẫu xe cắm điện vào năm 2032. Các nhà quản lý châu Âu cũng đang cân nhắc điều chỉnh tương tự.

"Phạm vi hoạt động là một vấn đề, cơ sở hạ tầng là một vấn đề," Johnson tiếp tục nói với CarBuzz tại buổi ra mắt Genesis Track Taxi tại Nurburgring. "Một số khách hàng khá ngần ngại khi chuyển hoàn toàn sang xe điện. Vì vậy, có một số lựa chọn thay thế có thể trở nên thú vị hơn so với năm năm hay sáu năm trước."

Dòng xe hybrid hỗn hợp

Đã 1/4 thế kỷ trôi qua kể từ khi chiếc xe hybrid đầu tiên Toyota Prius ra mắt thị trường. Đến nay đã có nhiều điều thay đổi kể từ đó.

Mẫu Prius mới nhất có ngoại hình bắt mắt hơn và thú vị hơn khi lái. Nhưng mẫu xe vẫn dựa vào động cơ đốt trong kết hợp với hệ thống truyền động điện, giúp thu hồi năng lượng thường bị mất trong quá trình phanh và trượt.

Năng lượng này sau đó được sử dụng để tăng hiệu suất và cải thiện hiệu quả nhiên liệu bằng cách cấp điện cho động cơ của Prius.

Một phiên bản khác là Prius Prime - một chiếc xe hybrid cắm điện giống như BMW M5 2025. 

Dòng xe hybrid song song (plug-in hybrid)

Một mẫu xe khác là Prius Prime là một chiếc xe hybrid cắm điện giống như BMW M5 2025. Cả hai đều sử dụng pin lớn hơn so với các mẫu hybrid thông thường.

Mẫu xe này có thể hoạt động hoàn toàn bằng xăng hoặc chuyển sang chế độ hoàn toàn bằng điện. Trong hầu hết các tình huống, động cơ sử dụng kết hợp động cơ xăng và điện để truyền động. Đó là lý do tại sao những chiếc xe này được gọi là dòng hybrid song song về mặt kỹ thuật.

Dòng xe hybrid nối tiếp

Không giống như các mẫu xe cắm điện, đây là những chiếc xe điện kéo dài phạm vi hoạt động, đôi khi được gọi là E-REVs hoặc phổ biến hơn là xe kéo dài phạm vi hoạt động. 

Trong trường hợp này, động cơ đốt trong chỉ đóng vai trò là một máy phát điện cung cấp năng lượng cho pin hoặc động cơ để truyền động cho bánh xe.

Với những bước tiến công nghệ và chiến lược thị trường sáng tạo, các ông lớn trên thị trường đều đang góp phần định hình lại tương lai của ngành công nghiệp ô tô, mang đến cho người tiêu dùng những lựa chọn đa dạng và phong phú hơn trong việc sử dụng xe.

Sự khác biệt giữa hybrid cắm điện và xe kéo dài phạm vi hoạt động cho thấy có nhiều cách tiếp cận khác nhau để đạt được mục tiêu xanh hóa ngành công nghiệp ô tô.

Với sự linh hoạt trong việc sử dụng cả nhiên liệu hóa thạch và điện, các mẫu xe này hứa hẹn sẽ thu hút được nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là những ai chưa sẵn sàng chuyển hoàn toàn sang xe điện.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: xe hybrid

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe