Volvo Việt Nam về chung nhà với "người anh em" Lynk & Co

18:30 | 08/07/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Tasco Auto vừa chính thức công bố sở hữu 100% Công ty TNHH Sweden Auto - đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng xe Volvo duy nhất tại Việt Nam.

Ngày 8/7/2024, Tasco Auto công bố việc sở hữu 100% Công ty TNHH Sweden Auto, đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng xe Volvo duy nhất tại Việt Nam.

Theo nguồn tin thân cận, vị trí Tổng Giám đốc Volvo Việt Nam, trước đây do bà Lưu Bảo Hương đảm nhiệm, đã được chuyển giao cho người mới nhưng chưa được Tasco Auto tiết lộ danh tính. Một số nguồn tin cho rằng, người kế nhiệm là một gương mặt quen thuộc, có nhiều kinh nghiệm và đã gắn bó lâu dài với thương hiệu Volvo.

Trong bài đăng trên trang chủ của Tasco Auto, công ty cho biết: "Sweden Auto sau 5 năm gia nhập thị trường Việt Nam đã trở thành top 3 thương hiệu xe sang tại Việt Nam. Năm 2022, công ty đạt lợi nhuận trước thuế là 335 tỷ đồng. Năm 2023, do thị trường gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận trước thuế giảm còn 54 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm 2024, công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 105 tỷ đồng, gần gấp đôi cả năm 2023. Sản lượng xe bán ra trong 5 tháng đầu năm 2024 tăng 23% so với cùng kỳ, và thị phần của Volvo chiếm 14% phân khúc xe sang trong tháng 5/2024."

Việc Tasco tiếp quản toàn bộ quá trình nhập khẩu và phân phối thương hiệu Volvo tại Việt Nam đã được xác nhận sau nhiều đồn đoán. Trước đó, Tasco đã là nhà nhập khẩu chính hãng thương hiệu Lynk & Co thông qua công ty GreenLynk. Cả hai thương hiệu này đều thuộc sở hữu của tập đoàn Geely (Trung Quốc).

Đây được coi là một sự hợp tác quan trọng trong ngành ô tô. Sau thương vụ M&A với Savico, Tasco đã trở thành công ty phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam với 13,3% thị phần. Trong khi đó, tập đoàn của tỷ phú Li Shufu (Geely) ngày càng lớn mạnh, ghi nhận 730.000 xe bán ra toàn cầu trong quý 1/2024 và lần đầu tiên lọt top 10 thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới.

Hiện nay, Geely sở hữu 4 thương hiệu có liên quan mật thiết: Volvo, Lynk & Co, Polestar và Zeekr. Volvo và Lynk & Co sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, còn Polestar và Zeekr chuyên về xe điện. Volvo và Polestar được định vị ở phân khúc hạng sang, trong khi Lynk & Co và Zeekr nhắm tới phân khúc phổ thông.

Giới quan sát nhận định, việc sở hữu 100% Volvo và Lynk & Co tại Việt Nam mở ra cơ hội lớn cho Tasco Auto để phân phối thêm hai thương hiệu xe điện Polestar và Zeekr của Geely. Tasco còn có tham vọng xây dựng một nhà máy lắp ráp ô tô (CKD) với đối tác thuộc top 10 nhà sản xuất OEM toàn cầu.

Nếu điều này thành hiện thực, Tasco Auto sẽ trở thành đối trọng của THACO Auto và Hyundai Thành Công tại Việt Nam. Trước đó, công ty con của Tasco Auto là New Energy Holdings (NEH) đã dừng hợp tác với BYD Việt Nam trong việc phân phối thương hiệu này, khiến nhiều người đặt dấu hỏi lớn. Giờ đây, nhiều người cho rằng Tasco đang tập trung vào "cuộc chơi lớn hơn" với Geely.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe