"Ông lớn Mỹ" bị phạt 146 triệu đô la vì vi phạm quy định về khí thải

14:11 | 08/07/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Hãng xe lớn GM bị phạt 145,8 triệu USD (tương đương hơn 3.700 tỷ đồng) sau khi phát hiện một số mẫu xe của hãng có mức phát thải cao hơn đáng kể so với mức công bố.

General Motors (GM) vừa phải đối mặt với một án phạt nặng từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) sau khi các bài kiểm tra phát hiện một số mẫu xe của hãng phát thải CO2 cao hơn 10% so với tuyên bố ban đầu.

Theo EPA, GM sẽ phải trả hơn 145,8 triệu USD (~ 3.700 tỷ đồng) tiền phạt vì đã bán ra khoảng 5,9 triệu xe tại Mỹ không tuân thủ các quy định về khí thải.

Trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2018, hãng đã bán ra khoảng 4,6 triệu xe bán tải cỡ lớn và SUV cùng với 1,3 triệu xe SUV cỡ trung mà EPA cho biết đã phát thải CO2 cao hơn 10% so với tuyên bố của GM.

Ngoài số tiền phạt lớn, GM đã tự nguyện rút lại khoảng 50 triệu tấn tín dụng ô nhiễm carbon dioxide mà hãng đã mua khoảng một thập kỷ trước với giá khoảng 100 triệu USD. Theo The New York Times, giá trị thị trường hiện tại của các tín dụng này là khoảng 4,6 tỷ USD.

Phản ứng của GM

GM không thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào và khẳng định rằng tất cả các xe của họ đều tuân thủ các quy định về khí thải và chứng nhận tiết kiệm nhiên liệu. Theo người phát ngôn của GM, ông Bill Grotz, vấn đề này bắt nguồn từ sự thay đổi quy trình kiểm tra của EPA vào năm 2016.

"Chúng tôi tin rằng đây là giải pháp tốt nhất để nhanh chóng giải quyết các vấn đề tồn đọng với chính phủ liên bang liên quan đến vấn đề này" hãng xe này cho biết trong một tuyên bố. "GM vẫn cam kết giảm phát thải ô tô và hướng tới đạt được các mục tiêu điện hóa của Chính quyền."

Các mẫu xe của GM bị ảnh hưởng bao gồm động cơ 2.4 lít, 5.3 lít, 6.2 lít và 4.3 lít, bao gồm các dòng xe Chevrolet Equinox, Chevrolet Silverado, GMC Sierra, Cadillac Escalade và GMC Yukon.

Đây không phải là lần đầu tiên GM phải trả những khoản tiền phạt lớn. Năm ngoái, hãng đã phải trả 128,2 triệu USD (~ 3.258 tỷ đồng) tiền phạt về tiết kiệm nhiên liệu do không đáp ứng được các yêu cầu cho các năm 2016 và 2017.

"Tiêu chuẩn về phương tiện của EPA phụ thuộc vào sự giám sát chặt chẽ để mang lại lợi ích cho sức khỏe cộng đồng trong thực tế" ông Michael S. Regan, Quản trị viên EPA, nói thêm. "Cuộc điều tra của chúng tôi đã đạt được sự minh bạch và duy trì một chương trình quan trọng đang giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ các cộng đồng trên khắp đất nước."

Sự kiện này không chỉ là một cú sốc đối với GM mà còn là lời cảnh tỉnh cho các hãng xe khác về việc tuân thủ các quy định khí thải nghiêm ngặt.

GM đã thể hiện tinh thần hợp tác khi tự nguyện rút lại lượng tín dụng carbon dioxide lớn, nhưng vẫn phải đối mặt với những thách thức trong việc cải thiện quy trình sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của EPA.

Trong tương lai, GM cần nỗ lực hơn nữa trong việc phát triển các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải để giữ vững vị thế của mình trên thị trường ô tô.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe