Độ tin cậy của Toyota gặp rủi ro trước cuộc triệu hồi liên quan bán tải Tundra và Lexus LX

07:15 | 29/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Toyota đang đối mặt với các vấn đề liên quan đợt triệu hồi bán tải Tundra và Lexus LX khi các đại lý ở Mỹ đang từ chối thẳng thừng những giao dịch liên quan đến 2 dòng xe này.

Toyota - thương hiệu nổi tiếng với độ tin cậy và độ bền đang đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến việc triệu hồi xe, đặc biệt là các dòng xe tải Tundra và một số mẫu SUV Lexus LX.

Vấn đề chính là động cơ V6 dung tích 3.4 lít trong 2 mẫu xe này có thể bị kẹt tự động một cách bất ngờ, gây ra nguy hiểm đối với người sử dụng.

Chủ xe không chỉ phải đối mặt với nguy cơ hoàn toàn hỏng động cơ mà còn gặp phải sự từ chối thẳng thừng từ các đại lý khi muốn đổi lại các mẫu Tundra và SUV Lexus LX 2022-2023 vì vấn đề này khi Toyota chưa đưa ra giải pháp sửa chữa cụ thể.

Vấn đề về động cơ V6 3.4 Lít

Các điểm chính của sự cố động cơ:

Động cơ 3.4 lít turbo của Toyota Tundra và Lexus LX sản xuất năm 2022 và 2023 bị nhiễm các mảnh vụn kim loại còn lại. Đây là kết quả của quá trình đúc khối. Thông thường, các mảnh vụn này cần được loại bỏ và khối đúc phải được kiểm tra trước khi lắp ráp, đảm bảo không có vật liệu độc hại nào bị niêm phong trong động cơ.

Tuy nhiên, do lỗi sản xuất, vật liệu đúc còn lại này đã bị bỏ quên trong các khối đúc và không được phát hiện trong quá trình lắp ráp, dẫn đến việc xuất hiện các hạt vụn gây hại.

Hiện tại, có khoảng 102.000 chiếc Toyota Tundra và Lexus LX sản xuất từ tháng 11 năm 2021 đến tháng 2 năm 2023 bị ảnh hưởng.

Sau khi động cơ được khởi động ban đầu, các hạt vụn này sẽ bắt đầu gây hại trên tường xi lanh và vòng bi chính. Đa số động cơ bị nhiễm phụ thuộc vào các hạt vụn này sẽ bị kẹt, sau đó động cơ có thể bị hỏng không thể sử dụng được.

Hiện tại vẫn chưa biết nhà máy sản xuất nào chịu trách nhiệm cho động cơ 3.4 lít bị ảnh hưởng hoặc liệu đó có phải là lỗi từ nhiều nhà máy hay không.

Tình trạng triệu hồi 

Đến nay, Toyota chưa cung cấp nhiều thông tin về vấn đề này ngoài việc thừa nhận rằng vấn đề này là có thật. Thông tin nhiều nhất về vấn đề này đến từ các đại lý Toyota và Lexus, những người đang phải đối mặt với sự phàn nàn của khách hàng tức giận cố gắng trao đổi các mẫu xe Tundra và SUV LX.

Theo báo cáo từ The Drive và các bài đăng trên các diễn đàn Tundra khác nhau, các đại lý từ chối nhận những mẫu xe này vì không thể bán được cho đến khi vấn đề triệu hồi được sửa chữa.

Do đó, các chiếc xe này có thể sẽ phải đứng yên trong kho đợi Toyota tìm ra giải pháp, đây là ác mộng lớn nhất của các đại lý về hàng tồn kho không bán được.

Toyota phản ứng như thế nào?

Toyota vẫn chưa tìm ra giải pháp cho vấn đề triệu hồi, mặc dù vấn đề này rất nghiêm trọng vì có thể hủy hoại toàn bộ động cơ. Mặc dù nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chưa có phương án sửa chữa cụ thể nào nhưng Toyota đã chính thức công nhận vấn đề vào ngày 30 tháng 5 năm nay.

Trong một tuyên bố trên trang web báo chí chính thức của họ, Toyota cho biết: "Có khả năng rằng một số mảnh vụn gia công có thể chưa được loại bỏ từ động cơ khi nó được sản xuất.

Trong các phương tiện bị ảnh hưởng, điều này có thể dẫn đến tiếng động động cơ, hoạt động không êm và/hoặc mất năng lượng động cơ. Mất năng lượng động cơ trong khi lái xe ở tốc độ cao có thể làm tăng nguy cơ tai nạn."

Hãng cũng cam kết nỗ lực liên tục để tìm ra giải pháp và sẽ thông báo nguy cơ an toàn trước ngày 15 tháng 7 năm 2024. Thông báo tiếp theo chỉ sẽ được gửi khi Toyota có phương án sửa chữa.

Mặc dù có thể đồng cảm với các chủ sở hữu Tundra và LX khi các đại lý từ chối nhận xe trao đổi có thể bị ảnh hưởng,nhưng còn nhiều yếu tố khác cần được xem xét. Một trong những trách nhiệm chính của các đại lý thuộc hệ thống là làm người đại diện cho công chúng của nhà sản xuất.

Vì vấn đề này là lỗi của Toyota chứ không phải của người tiêu dùng, vẫn là đúng khi các đại lý thuộc hệ thống nên tiếp nhận xe, sửa chữa khi có thể và bán lại chúng. Tuy nhiên, các đại lý đang phải đưa ra quyết định khó khăn giữa việc tiếp nhận các xe từ khách hàng và mối lo ngại về tài chính khi giữ những xe không thể bán được trong kho.

Tình trạng hiện tại của Toyota với vấn đề triệu hồi này đang cần sự chú ý và giải quyết nhanh chóng để bảo vệ uy tín của thương hiệu và sự an toàn của người tiêu dùng.

Mặc dù Toyota đã công nhận và cam kết tìm giải pháp, việc triển khai cụ thể vẫn chưa được thực hiện và điều này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả chủ xe và đại lý.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe