Bỏ đếm giây trên đèn giao thông: Nâng cao ý thức cho người đi đường hay là bước tiến "lùi"?

09:14 | 01/07/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm bỏ đếm giây đèn tín hiệu: Liệu có phải là giải pháp hiệu quả cho giao thông?

TP HCM đang thử nghiệm bỏ đếm thời gian trên đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn như Mai Chí Thọ - Tố Hữu và Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8.

Đây là những nút giao được trang bị hệ thống camera và đèn tín hiệu kết nối với Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị thành phố, cho phép điều khiển từ xa mà không cần cài đặt thủ công tại các chốt.

Ý kiến chuyên gia về việc bỏ đếm giây

TS Phan Lê Bình - Phó đại diện Văn phòng tư vấn OCG Nhật Bản cho rằng, việc không sử dụng đèn đếm ngược đang được hầu hết các nước trên thế giới áp dụng.

Giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu, trước lối vào hầm Thủ Thiêm vừa được thí điểm hệ thống đèn tín hiệu không đếm ngược
Giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu, trước lối vào hầm Thủ Thiêm vừa được thí điểm hệ thống đèn tín hiệu không đếm ngược

Theo thống kê của Đại học bang Oregon (Mỹ), đèn giao thông đếm ngược hiện chỉ được sử dụng ở khoảng 20 quốc gia như Nga, Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Campuchia và Việt Nam. Đa số các quốc gia chỉ áp dụng đèn đếm ngược cho người đi bộ ở những khu vực có mật độ giao thông cao.

TS Bình giải thích rằng đèn đếm ngược có thể gây lạm dụng khi nhiều người cố vượt đèn đỏ hoặc tăng tốc vượt đèn vàng.

Tại Nhật Bản, khi hệ thống đèn tín hiệu không sử dụng bộ đếm, người tham gia giao thông chỉ cần chờ đèn chuyển màu và chấp hành.

Tại Việt Nam, luật hiện hành quy định khi đèn vàng, xe phải dừng trước vạch hoặc nếu đã qua vạch thì được tiếp tục di chuyển, giúp tài xế không bị bất ngờ hay phanh gấp khi đèn chuyển màu.

Thực nghiệm tại TP HCM

Theo TS Bình, việc thử nghiệm bỏ đếm giây tại một số giao lộ lớn ở TP HCM sẽ giúp theo dõi hành vi và tạo thói quen cho người đi đường, từ đó có thể điều chỉnh phương án tổ chức giao thông phù hợp.

PGS. TS Phạm Xuân Mai - thành viên Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP HCM, cũng đồng tình với ý kiến này và cho rằng đèn không đếm ngược sẽ giúp thay đổi hành vi của người đi đường, hạn chế tình trạng tăng tốc vượt đèn.

Đại diện đội CSGT Cát Lái cũng cho biết tình trạng tăng tốc độ khi đèn xanh còn vài giây hoặc cố vượt đèn vàng rất phổ biến, dễ gây va chạm hoặc ùn tắc giao thông. Nếu đèn tín hiệu không đếm ngược, tài xế sẽ không có thói quen tăng tốc vượt khi đèn còn vài giây cuối, góp phần giảm nguy cơ tai nạn.

Đánh giá thực tiễn và khuyến nghị

TS Dương Như Hùng từ Đại học Bách Khoa TP HCM cho rằng việc thí điểm bỏ đếm giây cần triển khai ở nhiều giao lộ khác nhau để có dữ liệu khoa học và đánh giá toàn diện. Đèn đếm ngược vẫn cần thiết ở những nút giao phức tạp, nhiều hướng rẽ để tài xế có thể chủ động điều chỉnh vận tốc từ xa.

Ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP HCM, cho biết việc thí điểm nhằm theo dõi hành vi người đi đường qua hệ thống camera, từ đó tăng cường xử lý và tổ chức giao thông phù hợp.

Hệ thống đèn không đếm ngược sẽ áp dụng chu kỳ đèn ngắn để người dân chấp nhận dừng chờ, hạn chế tình trạng cố vượt hoặc gây kẹt xe.

Ý kiến từ người tham gia giao thông

Anh Minh Tiến chia sẻ như sau: Theo ý kiến cá nhân tôi, bỏ đếm giây nhưng đèn vàng cần 3-4 giây đủ thời gian cho những người lỡ trớn ko phanh kịp và đèn vàng vẫn được vượt bình thường, những ai ở xa nhìn đèn vàng sẽ giảm tốc và phanh kịp.

Đồng thời khi đèn bên này đỏ thì cần chờ 2-3 giây đèn bên kia mới bật xanh tránh tình trạng bên này chưa đi hết bên kia đã lao tới gây tắc nghẽn! Và hành vi vượt đèn đỏ cần phạt thật nặng (thực tế nó nguy hiểm hơn hẳn nồng độ cồn nhưng mức phạt hiện tại lại thấp hơn là chưa hợp lý).

Tài khoản Nghing Phong: Tôi đi tuyến đường từ QL22 vào trung tâm, gặp nhiều đèn tín hiệu không đếm số rất khó chịu.Đèn đột ngột chuyển vàng phải xử lý gấp.Nếu bỏ đếm số thì chỉ nên bỏ đèn đỏ thôi.

Đèn đếm số lùi ở ngã ba đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh
Đèn đếm số lùi ở ngã ba đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh

Tài khoản khanh1989: Tôi đi tuyến đường từ QL22 vào trung tâm, gặp nhiều đèn tín hiệu không đếm số rất khó chịu. Đèn đột ngột chuyển vàng phải xử lý gấp. Nếu bỏ đếm số thì chỉ nên bỏ đèn đỏ thôi.

Tài khoản Đắc Lực: Tín hiệu đèn giao thông có đếm thời gian (giây) giúp người tham gia giao thông Chủ động hơn trong điều khiển phương tiện (hồi trước khi đèn giao thông có đếm giây ra đời - tôi nghĩ đó là một sáng kiến hay, tốt, có ích).

Bây giờ lại "thí điểm" bỏ "đếm giây" đối với đèn tín hiệu giao thông, đây là cách làm gây ra nhiều khó khăn, hệ lụy cho người tham gia giao thông, như: Lái xe bị động, dễ phạm Luật giao thông, dễ gây ra tai nạn...

Tài khoản nguyen924: Cần gì thí điểm,ngã ba Tân kiên với Quốc Lộ 1a,ngã ba võ trần chí với đường vào cao tốc TPHCM Trung lương tài xế bị bắt liên tục vì không biết lúc nào chuyển đèn vàng,tình trạng xe đông phải nối đuôi nhau,thắng gấp thì ce sau tông đít,chạy luôn thì bị phạt......nói chung người lái xe không chủ động được tình huống thì sau đó nhiều rất nhiều hệ lụy.

Việc thí điểm bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông tại TP HCM đang được triển khai như một giải pháp hỗ trợ tổ chức giao thông linh hoạt và hiệu quả hơn. 

Trước những làn sóng trái chiều từ người tham gia giao thông, cán bộ cấp cao cần có sự tuyên truyền để người dân có thể hiểu, nắm rõ thông tin, lợi ích mà phương án đổi mới mang lại.

Để mô hình này thực sự thành công, cần phải có sự tuân thủ và ý thức cao cũng như sự đồng lòng của người tham gia giao thông. Điều này sẽ góp phần tạo nên một môi trường giao thông an toàn và hiệu quả hơn cho thành phố.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe