Đây là lý do khiến Toyota tụt hậu so với xe điện Trung Quốc

16:23 | 26/05/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Toyota có thể bị các hãng xe Trung Quốc vượt mặt trong tương lai.

Viện Quản lý Phát triển Quốc tế (IMD) đã công bố khảo sát Chỉ số Sẵn sàng Cho Tương lai 2024.

Trong nghiên cứu này, IMD đã đo lường khả năng chống chịu và sẵn sàng cho tương lai của 24 công ty ô tô hàng đầu thế giới.

Howard Yu - Giám đốc Trung tâm Sẵn sàng Cho Tương lai của IMD cho biết rằng, chỉ số này luôn biến động và trong báo cáo mới nhất, hãng xe Toyota của Nhật Bản bị nhận xét là đang tụt hậu so với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc về mặt đổi mới.

Toyota tụt hậu so với các nhà sản xuất xe Trung Quốc

Howard Yu giải thích trong thông cáo báo chí vào ngày 21/5/2024: "Chỉ số Sẵn Sàng Cho Tương Lai luôn thay đổi. Việc giảm thứ hạng của một công ty không có nghĩa là công ty đó không đổi mới, mà là do tốc độ đổi mới của họ không đủ nhanh để cạnh tranh với các đối thủ."

Ông Yu còn nhấn mạnh: "Toyota không tụt hậu vì họ không chuẩn bị cho xe điện, mà do tốc độ đổi mới của họ không nhanh bằng các đối thủ Trung Quốc."

Các hãng xe được đánh giá cao về sự đổi mới

Trong số 24 công ty ô tô được khảo sát, Tesla Inc. được coi là hãng xe đổi mới nhất. Đứng thứ hai là BYD Co. Ltd. của Trung Quốc.

Theo IMD, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc liên tục tung ra các sản phẩm xe điện với mức giá hợp lý và những cải tiến mới, đe dọa vị trí dẫn đầu của Tesla.

Howard Yu cho biết: "Điều ngạc nhiên nhất là vị thế của Tesla trong ngành xe điện có thể bị lật đổ nhanh chóng. Mặc dù Tesla vẫn là số một, nhưng khoảng cách điểm số với các đối thủ dưới đang dần thu hẹp."

Xe điện Trung Quốc - Mối đe dọa lớn

IMD nhận định rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tích cực tung ra các mẫu xe điện sáng tạo với giá thành rẻ, tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn.

Theo dự báo của IMD, xe điện Trung Quốc có thể chiếm tới một phần ba thị trường xe điện toàn cầu vào năm 2030 nhờ giá thành cạnh tranh và những cải tiến mạnh mẽ.

IMD cũng nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác như Geely, Nio và Li Auto đều đưa ra những mẫu xe điện với giá thành hợp lý, tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn và đe dọa nghiêm trọng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Vị trí của Toyota trong bảng xếp hạng

Trong khảo sát Chỉ số Sẵn Sàng Cho Tương lai 2024, IMD xếp Toyota Motor Corp ở vị trí thứ 11, đánh giá Toyota đang tụt một bước trong khả năng đổi mới với số điểm 58,88 trên 100.

Trong khi đó, BYD Co. Ltd. của Trung Quốc đứng thứ 2 với số điểm 78,20 trên 100 về mặt đổi mới. Ngoài BYD, Li Auto Inc. cũng được xếp trên Toyota với số điểm 65,85 trên 100.

Kết luận

Điều này cho thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không chỉ bắt kịp mà còn đang vượt mặt các hãng xe truyền thống về khả năng đổi mới và sẵn sàng cho tương lai, tạo ra những thách thức lớn cho các đối thủ đến từ Nhật Bản và châu Âu.

Việc duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô đòi hỏi các hãng xe như Toyota phải không ngừng đổi mới và thích nghi với những thay đổi nhanh chóng của thị trường. Sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chính là lời cảnh tỉnh cho tất cả các hãng xe truyền thống trên toàn cầu.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe