Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8/2024 đến 31/1/2025

14:05 | 26/06/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Bộ Tài chính Việt Nam đã đề xuất ưu đãi giảm 50% LPTB dành cho các dòng ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, kéo dài trong 6 tháng, tương tự như ba đợt ưu đãi trước.

Để có hiệu lực, đề xuất này cần phải được Quốc hội thông qua. Nếu được áp dụng theo kế hoạch, năm 2024 sẽ đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp mà chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ (LPTB) cho xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được thực hiện.

Trước đó, vào đầu tháng 6, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp "khẩn trương xây dựng" nghị định giảm phí trước bạ cho xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, để kịp áp dụng từ ngày 1/7. Tuy nhiên, với đề xuất mới, thời gian áp dụng khả năng cao sẽ bị lùi một tháng.

Theo đề xuất mới, ưu đãi này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 đến hết ngày 31/1/2025. Sau đó, mức thu LPTB cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ trở lại như cũ. Điểm đáng chú ý là các xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi tương tự như xe lắp ráp trong nước.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, phụ trách tiểu ban chính sách của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), nhận định rằng trong bối cảnh thị trường ôtô đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, ưu đãi LPTB là một động lực quan trọng để kích thích cả nhu cầu mua xe của khách hàng và quy mô sản xuất của các hãng.

Các đại lý ôtô chính hãng tại TP HCM cho biết, việc giảm LPTB đã giúp giảm chi phí lăn bánh cho các mẫu xe, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm và cải thiện thanh khoản trên thị trường.

Từ đầu năm 2024 đến nay, các hãng và đại lý ôtô đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để thúc đẩy bán hàng trong bối cảnh thị trường ảm đạm và áp lực cạnh tranh gia tăng.

Doanh số bán hàng của thị trường (bao gồm VAMA và Hyundai Thành Công) trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 127.643 xe, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023, là một chỉ số cho thấy sức mua chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt.

Các hãng xe lớn như Kia, Mazda, Hyundai, Mitsubishi, Ford và Toyota đã phải điều chỉnh giá bán nhiều mẫu xe để phù hợp hơn với thực tế thị trường.

Đến nửa đầu năm 2024, vẫn còn nhiều hãng như Suzuki, Ford, Mitsubishi, Nissan và Mercedes còn tồn kho xe sản xuất từ năm 2023, thậm chí là 2022.

Các chuyên gia trong ngành ôtô nhận định rằng chính sách ưu đãi LPTB thường khiến thị trường chững lại trong giai đoạn trước khi áp dụng nhưng sau đó lại tăng mạnh vào các tháng cuối khi chính sách sắp hết hiệu lực.

Nhiều đại lý cho biết không ít khách hàng đã trì hoãn việc mua xe để chờ đợi ưu đãi này được áp dụng. Với chính sách ưu đãi mới, các hãng bán chủ yếu xe lắp ráp trong nước như VinFast, Hyundai, Kia, Mazda, Peugeot và BMW (thuộc Thaco), Honda sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Ngược lại, các hãng chủ yếu bán xe nhập khẩu như Suzuki, Mitsubishi và Volkswagen có thể sẽ phải tăng cường các chương trình khuyến mãi để duy trì sự cạnh tranh.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe