Đây là lý do khiến 90% người dùng Việt e dè với ô tô điện!

16:20 | 23/08/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Theo khảo sát từ Vero thực hiện với người tiêu dùng Việt, có tới 90% người tham gia khảo sát lựa chọn không mua ô tô điện ở thời điểm hiện tại.

Vero là đơn vị tư vấn truyền thông thương hiệu tại khu vực ASEAN đã nêu ra những tiềm năng phát triển cùng những rào cản hiện tại của ô tô điện tại thị trường Việt.

Đơn vị đã trích dẫn số liệu từ Bộ Công Thương chỉ ra rằng, doanh số tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam đã tăng khoảng 30-35% trong những năm gần đây. Đây là lý do Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất ASEAN và đứng thứ 2 toàn cầu (sau Trung Quốc).

Theo khảo sát được Vero thực hiện hồi đầu năm, người tiêu dùng Việt đều đồng ý quan điểm xe điện là phương tiện thân thiện với môi trường bởi không có khí thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường so với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.

Bảo vệ môi trường là lý do có tới 79% người tham gia khảo sát quyết định tìm hiểu và cân nhắc mua ô tô điện (gồm 91 người trong độ tuổi từ 18-54).

Có tới 69% người dùng lựa chọn ô tô điện vì cho rằng chi phí vận hành thấp. 44% vì hiệu suất vận hành và trải nghiệm lái. 26% vì xe điện nhiều ưu đãi.

Tuy nhiên mức độ sử dụng ô tô điện tại Việt Nam còn khá thấp so với thị trường chung của khu vực, chỉ chiếm 0.7% tổng lượng ô tô điện bán ra ở Đông Nam Á, dù VinFast và nhiều thương hiệu ô tô lớn trên toàn cầu đã ra mắt những mẫu xe điện tại Việt Nam.

Theo đó những nguyên nhân chính khiến người dùng e ngại việc chuyển sang sử dụng ô tô điện ở thời điểm này gồm có:

  • 87% không mua vì thiếu trạm sạc. Việc hạn chế về số lượng trạm sạc khiến người dùng cảm thấy bất tiện khi đi xa.
  • 70% vì quãng đường di chuyển bị giới hạn
  • 57% vì chưa quen với công nghệ
  • 13% vì cho rằng hiệu suất vận hành kém

Xét theo độ tuổi, Gen Z và Millennials (18-34) là nhóm khách hàng nhận định xe điện là phương tiện thân thiện với môi trường cao hơn so với nhóm khác. 

Tuy nhiên những người tiêu dùng trẻ ít có xu hướng sở hữu một chiếc xe điện cho riêng mình. Hai lý do chính được cho là do sự phát triển của ứng dụng đặt xe công nghệ ngày càng tiện lợi và tình hình kinh tế hiện nay khiến chi phí sở hữu và bảo dưỡng xe vượt khả năng chi trả của các bạn trẻ.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: ô tô điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe