Các ô tô mới muốn bán tại Mỹ phải được trang bị tính năng này

08:05 | 01/05/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Công nghệ phanh khẩn cấp tự động sẽ trở thành tính năng bắt buộc trên các mẫu ô tô mới tại Mỹ.

Tất cả các phương tiện chở khách dưới 10.000 lbs (~ 4.500 kg) tại Mỹ sẽ phải được trang bị khả năng dừng lại và tránh va chạm với xe phía trước ở tốc độ lên đến 100 km/h.

Theo chính phủ Mỹ, công nghệ phanh khẩn cấp tự động (AEB) sẽ trở thành bắt buộc trên các xe mới trước khi kết thúc thập kỷ này. Điều này dự kiến sẽ cứu sống gần 400 người mỗi năm và ngăn ngừa hàng ngàn thương tích.

Mặc dù hầu hết các xe mới bán ở Bắc Mỹ hiện đã được trang bị công nghệ AEB, vẫn có một số xe chưa có.

Hiện tại, không có quy định nào về hiệu suất của các hệ thống này trên các xe đã được trang bị. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi vào tháng 9 năm 2029, khi các hướng dẫn kỹ thuật mới do Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) ban hành có hiệu lực.

Theo đó, tính năng AEB sẽ bắt buộc phải được lắp đặt trên tất cả các xe chở khách mới được bán tại Mỹ, đặc biệt là những chiếc nặng dưới 10.000 lbs.

Hệ thống này phải đảm bảo xe có thể dừng lại và tránh va chạm với xe phía trước khi đi với tốc độ lên đến 62 mph, dù là ban ngày hay ban đêm và tự động phanh ở tốc độ lên đến 90 mph (~ 145 km/h) nếu sắp va chạm với xe phía trước, đồng thời có khả năng phát hiện và tránh va chạm với người đi bộ ở tốc độ lên đến 45 mph (~ 72 km/h).

Chính phủ Mỹ tin rằng việc bắt buộc và quy định công nghệ AEB có thể giảm số lượng tai nạn va chạm phía sau hàng triệu lần xảy ra trên toàn quốc mỗi năm, cứu sống 362 người mỗi năm và ngăn ngừa 24.000 thương tích, đồng thời tiết kiệm được một khoản lớn về chi phí y tế, hóa đơn bảo hiểm và sửa chữa xe cho người lái.

Theo NHTSA, chỉ trong năm 2019, cảnh sát đã nhận được báo cáo về gần 2.2 triệu vụ va chạm phía sau, dẫn đến 574.000 thương tích và 1.798 ca tử vong. Đáng chú ý hơn, trong cùng năm đó đã xảy ra 6.272 ca tử vong của người đi bộ, trong đó 65% là do bị xe chạy phía trước đâm phải.

Việc áp dụng công nghệ AEB không chỉ giúp giảm bớt công việc cho các công ty kéo xe, tiệm sửa xe và y tá, mà còn có thể khiến một số xe cần phải trang bị thêm phần cứng để đáp ứng các yêu cầu mới.

NHTSA ước tính rằng quy tắc mới sẽ làm tăng giá của một chiếc xe mới khoảng 84 đô la, nhưng để cho các nhà sản xuất tự do chọn lựa cảm biến phù hợp.

Trong bài kiểm tra của 17 xe gồm có BMW iX, Ford F-150 Lightning, và Hyundai Ioniq 5, chỉ có Toyota Corolla 2023 sử dụng cả công nghệ radar và camera, được đánh giá đáp ứng các tiêu chuẩn yêu cầu.

Mặc dù các nhà sản xuất xe lớn có thời hạn đến ngày 1 tháng 9 năm 2029 để đáp ứng yêu cầu mới, riêng các công ty sản xuất với số lượng thấp sẽ được gia hạn thêm một năm.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Ô tô mới

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe