Bộ Công An đề xuất đấu giá biển số xe máy, mức đấu giá khởi điểm từ 5 triệu đồng

18:11 | 24/02/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Mới đây, Bộ Công an đề xuất mở rộng đối tượng đấu giá biển số xe, bao gồm cả biển số xe môtô, xe gắn máy, trừ một vài trường hợp đặc biệt.

Bộ Công an Việt Nam đang tiến hành lấy ý kiến từ các cơ quan, tổ chức về việc mở rộng phạm vi áp dụng đấu giá biển số xe, bao gồm cả biển số xe máy, với mục tiêu tạo điều kiện cho mọi người có cơ hội sở hữu biển số xe ưng ý qua hình thức đấu giá.

Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh thực hiện nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm đấu giá biển số xe nhằm tăng cường công bằng, minh bạch và hiệu quả trong việc sử dụng tài sản công, đồng thời góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Trong giai đoạn từ 15/9/2023 đến hết tháng 2/2024, đã có 15.185 biển số xe ô tô được đưa ra đấu giá trực tuyến, với tổng số tiền thu được lên tới gần 1.400 tỷ đồng.

Điều này đã cho thấy sự quan tâm lớn từ phía người dân và hiệu quả của việc đấu giá biển số xe. Tuy nhiên, việc này mới chỉ áp dụng cho ô tô cá nhân, chưa mở rộng ra cho các loại xe khác như mô tô, xe gắn máy.

Với đề xuất mới, Bộ Công an mong muốn không chỉ mở rộng đối tượng đấu giá biển số xe mà còn đặt mức giá khởi điểm cho mỗi loại xe.

Ngoài ra, việc đấu giá cũng loại trừ các biển số xe cấp cho xe thuộc tài sản công, xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại cơ quan đó.

Cụ thể, mức giá khởi điểm cho biển số ô tô là 40 triệu đồng và cho mô tô, xe gắn máy là 5 triệu đồng, bước giá tăng theo là 10% giá khởi điểm.

Dự luật sẽ bổ sung thêm quyền lợi cho người trúng đấu giá, cho phép người đăng ký biển số xe tại cơ quan công an nơi quản lý biển số xe trúng đấu giá hoặc tại nơi cư trú cá nhân, trụ sở tổ chức trúng đấu giá, nhằm tạo thuận lợi và phù hợp với thực tế.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc luật hóa quy định này vào dự luật để phù hợp với các chính sách hiện hành về quản lý biển số xe. 

Đồng thời đáp ứng mục tiêu phát triển Chính phủ số, công dân số theo đề án 06 của Chính phủ. Việc thí điểm đấu giá biển số xe ô tô sẽ được tiếp tục thực hiện đến hết tháng 7/2026, sau đó cần có sự điều chỉnh trong luật để tiếp tục triển khai một cách hiệu quả.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe