Xe Mazda và Toyota sẽ có nhiều điểm giống nhau vì lý do này

11:28 | 16/01/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Với việc tăng cường hợp tác giữa Mazda và Toyota, những chiếc xe của cả 2 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ có nhiều điểm tương đồng với nhau, thậm chí là chỉ khác phần logo ở phần ngoại thất.

Theo thông tin từ tờ Nikkei Asia, hai 'gã khổng lồ' sản xuất ô tô của Nhật Bản và Mazda và Toyota đang lên kế hoạch đẩy mạnh việc hợp tác chia sẻ công nghệ. Mục tiêu chính của sự hợp tác này là giảm tải chi phí sản xuất, đánh dấu một bước ngoặt mới trong lịch sử phát triển ô tô của cả hai thương hiệu.

Đặc biệt, Mazda sẽ bắt đầu tích hợp hệ thống điều khiển trên xe giống hệt như của Toyota. Ngoài ra, Mazda còn dự kiến sử dụng chung hệ điều hành Arene của Toyota, đánh dấu sự hợp nhất về công nghệ giữa hai hãng.

Tạp chí của Nhật Bản đã nhấn mạnh rằng kết quả của sự hợp tác này sẽ rõ rệt trên các mẫu xe điện của Mazda, dự kiến ra mắt từ năm 2027. Các mẫu xe này sẽ có đến 90% hệ thống bên trong giống với xe của Toyota, một con số ấn tượng cho thấy mức độ sâu rộng của sự hợp tác.

Nhận thức rõ ràng về chi phí phát triển phần mềm, một phần quan trọng nhưng tốn kém trong ngành công nghiệp ô tô, Mazda dự kiến sẽ cắt giảm được 70-80% chi phí phát triển nhờ hợp tác với Toyota. Điều này không chỉ giúp Mazda tiết kiệm hàng trăm triệu USD mỗi năm mà còn góp phần vào việc cải thiện hiệu quả sản xuất và đổi mới công nghệ.

Sự hợp tác giữa Mazda và Toyota không phải là mới. Hai nhà sản xuất ô tô đã có một quá trình hợp tác lâu dài, bắt đầu từ năm 2015 với việc chia sẻ công nghệ hệ thống truyền động. Có thể nhìn thấy sự hợp tác này qua các mẫu thiết kế xe, như Mazda 2, được coi làm phiên bản của Toyota Yaris với thay đổi dễ nhận biết nhất là phần logo.

Toyota Yaris (trái) và Mazda2 (phải)
Toyota Yaris (trái) và Mazda2 (phải)

Về phía Mazda, giám đốc điều hành Masahiro Moro đã tiết lộ vào cuối năm 2023 rằng công ty có kế hoạch ra mắt từ 7 đến 8 mẫu xe điện mới trước năm 2030. Những mẫu xe này dự kiến sẽ chiếm từ 25-40% doanh số bán hàng toàn cầu của Mazda.

Được biết, các dòng xe điện tương lai của Mazda sẽ được phát triển bởi bộ phận e-Mazda và xây dựng trên nền tảng mô-đun có thể mở rộng (MSP), mang lại sự linh hoạt và đổi mới trong thiết kế và sản xuất.

Sự hợp tác giữa Mazda và Toyota không chỉ đánh dấu một bước tiến trong việc chia sẻ công nghệ và cắt giảm chi phí, mà còn thể hiện xu hướng hợp tác ngày càng sâu rộng trong ngành công nghiệp ô tô. Điều này không chỉ góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của các thương hiệu, mà còn tạo ra những sản phẩm mới mẻ và hiện đại hơn cho thị trường toàn cầu.

Với những bước tiến này, cả Mazda và Toyota đang chứng minh rằng sự hợp tác và chia sẻ tri thức có thể là chìa khóa cho sự thành công trong thời đại công nghệ số và đổi mới không ngừng.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Toyota, mazda

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe