Xe điện mini VF3 - Bước ngoặt trong kế hoạch "vươn ra biển lớn" của VinFast

09:30 | 16/01/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Ban đầu, VinFast không có kế hoạch ra mắt mẫu xe điện mini VF3 tới nhiều tiêu dùng Mỹ nhưng tới nay, đây có thể là "quân cờ" quan trọng để hãng xe Việt Nam chinh phục thị trường khó tính nhất thế giới.

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024 vừa qua được tổ chức tại Mỹ, VinFast đã gây bất ngờ khi cho ra mắt mẫu xe điện VF3 cùng với một nguyên mẫu bán tải mới có tên là Wild. Trong đó, VF3 là cái tên trước đó đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía thị trường này.

Điều này trái với những toan tính ban đầu của hãng xe ô tô Việt Nam khi không có ý định bán xe cỡ nhỏ tại Mỹ bởi người tiêu dùng nước này thường ưa chuộng mẫu xe có kích thước lớn.

Tuy nhiên khi đại diện VinFast đến gặp gỡ các đại lý bán xe vào tháng 9/2023 và giới thiệu tới họ mẫu xe điện mini VF3, hầu hết mọi người đều muốn được có mẫu xe này trong danh mục sản phẩm của đại lý để cạnh tranh ở phân khúc thấp hơn.

Sự thay đổi chiến lược này vừa là cơ hội, đồng thời cũng là mình chứng cho những khó khăn gặp phải khi VinFast bán xe điện tại thị trường khó tính bậc nhất thế giới.

VinFast VF8 là mẫu xe được lựa chọn để "chào sân" thị trường Mỹ nhưng dường như nó chưa thực sự thu hút khách hàng tại đây, và một trong những rào cản nằm ở mức giá 47.000 - 53.000 USD khá cao trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thận trọng với việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện.

Dù doanh số xe điện đang vừa đạt mực kỷ lục 1,2 triệu chiếc bán ra trong năm 2023 nhưng theo tờ Kelley Blue Book, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với cùng kỳ năm 2022. Trong cuộc thăm dò của Yahoo Finance-Ipsos và mua thu năm ngoái, các chủ xe đã chia sẻ rằng phạm vi di chuyển, chi phí và cơ sở trạm sạc là những lý do chính khiến họ trì hoãn việc mua xe điện.

Để đáp ứng nhu cầu này, VinFast đang xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện trị giá 4 tỷ USD đặt tại quận Chatham, bang Bắc Carolina. Với nhà máy này, hãng xe đặt mục tiêu sản xuất tới 150.000 chiếc mỗi năm khi bắt đầu sản xuất vào năm sau.

Ngoài ra, VinFast cũng chuyển sang hợp tác với các đại lý xe địa phương để đẩy nhanh việc phân hpoosi xe của mình, khác với kết hoạch trước đây là chỉ bán trực tiếp tới người tiêu dùng.

Dự kiến VinFast VF3 sẽ chính thức ra mắt và mở bán tại Mỹ từ đầu năm 2025, sau khi bàn giao xe tại thị trường Việt Nam vào cuối năm nay. Trong khi đó, phiên bản thương mại của nguyên mẫu bán tải điện Wild Concept dự kiến ra mắt người tiêu dùng Mỹ vào năm 2026.

VinFast đã bán bao nhiêu xe điện trong năm 2023?

Kể từ tháng 9/2023, nhà sản xuất ô tô Việt Nam chia sẻ rằng mình sẽ không công bố số liệu hàng tháng nữa mà thay vào đó là công bố theo từng quý để "đảm bảo yêu cầu khi đã được niêm yết cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Mỹ".

Hiện VinFast chưa công bố số liệu bán hàng quý IV năm 2023. Trong 3 quý đầu năm, hãng xe Việt Nam đã bán được khoảng 21.342 chiếc. Dù con số này chưa thực sự ấn tượng nhưng "lửa thử vàng, gian nan thử sức", đây sẽ một trong những khoảng thời gian khó khăn và quan trọng nhất đối với kết hoạch bán xe trên toàn cầu của hãng xe Việt Nam.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe