Mazda sử dụng hệ thống và phần mềm trên xe giống Toyota tới 90%

07:24 | 16/01/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Mazda cho biết việc chia sẻ công nghệ với Toyota sẽ tiết kiệm hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Mazda sẽ tích hợp hệ thống phần mềm và phần cứng mới vào các mẫu xe tương lai của hãng. Được biết hệ thống này phát triển cùng với Toyota và dựa trên cùng một hệ điều hành.

Hai hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản này quyết định hợp tác phát triển hệ thống này nhằm cắt giảm chi phí đáng kể trong quá trình sản xuất.

Hệ thống trên các xe không chỉ giới hạn ở hệ điều hành giải trí, màn hình hiển thị lái xe mà còn bao gồm đơn vị kiểm soát điện tử và hệ thống dây nối. Theo Nikkei Asia, từ năm 2027, các xe điện của Mazda sẽ sở hữu hệ thống trên xe có đến 90% tương đồng với những mẫu xe Toyota.

Phát triển phần mềm là một quá trình tốn kém. Với một số nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp linh kiện chi ra tới 2 tỷ đô la mỗi năm. Mazda hy vọng rằng, thông qua việc hợp tác với Toyota, hãng có thể giảm bớt hàng trăm triệu đô la chi phí hàng năm, thậm chí cắt giảm 70% đến 80% tổng chi phí phát triển.

Trong tương lai, hệ thống trong xe và hệ điều hành giải trí sẽ trở nên cực kỳ quan trọng. Nhờ vào những cải tiến mới, các nhà sản xuất ô tô sẽ có thể cung cấp nội dung đa dạng cho chủ xe và thậm chí mở khóa những tính năng mới cho xe, bao gồm công nghệ hỗ trợ lái xe hiện đại hơn.

Theo dự báo của Boston Consulting Group với Nikkei Asia, xe hơi dựa trên phần mềm có khả năng tạo ra giá trị tiềm năng lên đến hơn 650 tỷ đô la cho ngành công nghiệp ô tô vào năm 2030.

Toyota và Mazda đã hợp tác trong nhiều năm. Kể từ năm 2015, họ đã bắt đầu chia sẻ công nghệ hệ thống truyền động. Mối quan hệ giữa hai hãng ngày càng mạnh mẽ, biểu hiện qua việc Mazda2 hiện tại chính là phiên bản đổi nhãn của Toyota Yaris.

Giám đốc điều hành Mazda - Masahiro Moro gần đây đã chia sẻ về kế hoạch xe điện của hãng. Mazda dự kiến sẽ giới thiệu từ bảy đến tám mẫu xe điện vào năm 2030, với kỳ vọng chiếm từ 25% đến 40% doanh số bán hàng toàn cầu.

Các mẫu xe điện tương lai của Mazda sẽ do bộ phận e-Mazda phát triển và bán ra đều được xây dựng trên nền tảng linh hoạt có thể mở rộng.​

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: mazda, Toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe