Xe điện VinFast tại Mỹ: Những khó khăn mới thực sự bắt đầu

13:49 | 04/01/2023 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Xe điện VinFast đã được đánh giá tốt khi có thể chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết tại Arizona, tuy nhiên đây mới chỉ là những khó khăn ban đầu.

*Được dịch từ bài viết của tác giả Fernanda Galan Martinez trên tờ Cronkite

VinFast đã gia nhập thị trường Mỹ đầy cạnh tranh với những chiếc xe điện gầm cao mới, bao gồm hai chiếc crossover VF8 và VF9 được thiết kế bởi đội ngũ Pininfarina. Ngoài ra, hai mẫu xe khác là VF6 và VF7 cũng đã lần đầu được trưng bày tại Mỹ trong Triển lãm Ô tô Los Angeles diễn ra vào tháng 11/2022.

Đặc biệt, bước tiến mới nhất của thương hiệu xe Việt Nam chính là việc con tàu Silver Queen chở 999 chiếc xe điện của VinFast đã cập bến thị trường Mỹ vào cuối tháng 12 vừa qua và bắt đầu quá trình bàn giao xe cho các khách hàng đã đặt trước.

Tàu Silver Queen và 999 chiếc xe điện VinFast xuất phát từ cảng Hải Phòng
Tàu Silver Queen và 999 chiếc xe điện VinFast xuất phát từ cảng Hải Phòng

Tuy nhiên, các chuyên giá cho rằng thành công tại thị trường Mỹ sẽ không dễ dàng, do hàng loạt các mẫu xe điện mới đang được sản xuất nhiều hơn bởi các thương hiệu ô tô lâu đời tại đây và chi phí xe điện tiếp tục cao hơn so với các loại xe chạy động cơ đốt trong.

Brian Moody - một tác giả tại trang tư vấn và mua bán xe hơi Kelley Blue Book cho biết: "Người Mỹ muốn thứ tốt nhất với giá rẻ nhất... Và điều đó khó có thể thực hiện với ô tô điện."

VinFast được thành lập tại Việt Nam vào năm 2017 với tư cách là một phần của Vingroup - một tập đoàn gồm các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam, từ bất động sản cho đến công nghệ... Ban đầu, VinFast sản xuất các loại xe chạy bằng xăng nhưng đã chuyển sang chỉ sản xuất xe điện từ giữa năm 2022.

Những chiếc xe chạy xăng đầu tiên của VinFast tại Việt Nam
Những chiếc xe chạy xăng đầu tiên của VinFast tại Việt Nam

Đại diện của công ty cho biết, đã có khoảng 65.000 đơn đặt hàng trước dành cho 2 mẫu xe điện VF8 và VF9 trên toàn cầu.

Các nhà phân tích không nghĩ rằng người tiêu dùng Mỹ sẽ từ chối mua những chiếc xe có nguồn gốc từ Việt Nam của VinFast vì ngày nay họ ít chú ý đến những nơi sản xuất ô tô.

Jessica Caldwell - Giám đốc điều hành chuyên sau tại trang nghiên cứu và mua bán xe hơi Edmunds cho biết: "Tôi không nghĩ rằng người tiêu dùng Mỹ nhất thiết phải tiêu thụ theo bản chất của thương hiệu xe hơi, cho dù đó là từ Việt Nam, Hàn Quốc hay bất kì nơi đâu."

Hai mẫu SUV điện đầu bảng của VinFast
Hai mẫu SUV điện đầu bảng của VinFast

Nhưng Jessica cũng lưu ý rằng đó là một thị trường khó khăn cho bất kỳ công ty khởi nghiệp nào, bất chấp sự thành công của Tesla Inc., bởi vì các nhà sản xuất ô tô lâu đời hiện đang giới thiệu nhiều mẫu xe điện hơn, điều này có thể loại bỏ các đối thủ cạnh tranh mới.

Giống như các hãng xe khác, VinFast đã chạy thử xe tại Arizona để xem khả năng chịu đựng dưới cái nóng oi ả của mùa hè. Westbrook cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng nắm bắt các khả năng về môi trường mà khách hàng phải đối mặt". Đồng thời ông cũng cho biết thêm rằng các phương tiện này cũng hoạt động tốt ở nhiệt độ cao.

VinFast hiện đang sản xuất những chiếc xe điện của mình tại Việt Nam. Nhưng vào tháng 3/2022, hõ đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy bên ngoài Raleigh, Bắc Carolina, nơi được cho biết sẽ tạo ra ít nhất 1.000 nhân lực cho khu vực và sẽ mở cửa vào năm 2024.

>>Xem thêm: Tesla đang mất dần thị phần xe điện tại Mỹ, cơ hội "ngàn vàng" cho VinFast?

>>Xem thêm: Điểm yếu của VinFast VF8 trước các đối thủ lớn tại Mỹ

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe