Tesla đang mất dần thị phần xe điện tại Mỹ, cơ hội "ngàn vàng" cho VinFast?

09:49 | 01/12/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Mặc dù những chiếc xe điện được đăng ký mới tại Mỹ đa phần đều mang thương hiệu Tesla nhưng thị phần đang thấp dần so với những năm trước, đặc biệt là khi có sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện giá "mềm".

Trong nhiều năm nay, Tesla đã thống trị thị trường ô tô điện tại quê nhà. Các chuyên gia cho rằng, vị thế của Tesla trên thị trường trong những năm tới sẽ đi xuống khi có nhiều lựa chọn xe điện hơn, giúp phát triển thị trường Mỹ. 

Nhưng hiện tại, thị trường này vẫn phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động sản xuất và giao hàng của Tesla.

Trong năm 2020, xe Tesla chiếm 79% số xe điện mới được đăng ký tại "xứ cờ hoa". Con số này giảm xuống còn 69,95% vào năm 2021 nhưng đây vẫn là một kết quả ấn tượng khi số lượng xe điện được giao tăng đáng kể so với năm trước.

Bước sang năm 2022, dữ liệu mới nhất từ S&P Global Mobility công bố cho thấy Tesla vẫn thống trị thị trường xe điện tại đây với 65% thị phần, trong thời điểm 9 tháng đầu năm.

"Mặc dù số lượng đắng ký xe điện của Hoa Kỳ vẫn do Tesla thống trị, nhưng thương hiệu này đang cho thấy những dấu hiệu giảm thị phần trong tương lai khi có nhiều thương hiệu cũng tham gia vào cuộc đua này. Phần lớn thị phần mất đi là do các loại xe có giá bán dưới 50.000 USD - phân khúc mà Tesla chưa thực sự cạnh tranh."

Trong số hơn 525.000 chiếc xe điện được đăng ký trong 9 tháng đầu năm 2022 tại Mỹ, có tới gần 340.000 chiếc là thuộc thương hiệu Tesla. Nhưng nếu nhìn vào phân khúc xe điện hạng sang (>50.000 USD) thì sự thống trị của Tesla còn rõ ràng hơn với 85%.

S&P Global Mobility dự đoán rằng số lượng mẫu EV có sẵn ở Mỹ sẽ tăng từ 48 chiếc hiện tại lên 159 chiếc vào năm 2025.

Trong khi đó, Tesla dự kiến sẽ chỉ bổ sung thêm một mẫu xe duy nhất - bán tải Cybertruck, vào dải sản phẩm của mình trong những năm tới.

Stephanie Brinley - Phó Giám đốc AutoIntelligence của S&P Global Mobility, nhận xét: 

“Trước khi người dùng cảm thấy thị trường quá tệ đối với Tesla, hãy nhớ rằng thương hiệu sẽ tiếp tục chứng kiến doanh số bán ra tăng lên, ngay cả khi thị phần giảm. Thị trường EV vào năm 2022 là thị trường Tesla và sẽ tiếp tục như vậy, khi các đối thủ cạnh tranh vẫn bị ràng buộc bởi năng lực sản xuất.”

Nhưng một số mẫu EV mới từ các nhà sản xuất ô tô khác dự kiến sẽ đạt sản lượng lớn trong vòng 3 năm tới và bắt đầu thách thức sự thống trị của Tesla tại Mỹ.

S&P dự đoán rằng, thị phần EV tại Mỹ của Tesla sẽ giảm xuống dưới 20% thị trường chung vào năm 2025. Có nghĩa là Tesla sẽ phải nhường dần thị trường hoặc phải dốc toàn lực để tăng cường sản xuất trong 3 năm tới.

Nhiều khả năng hơn cả là Tesla vẫn tiếp tục mất thị trường nhưng số lượng xe sản xuất tiếp tục tăng lên và Elon Musk sẽ mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Đây có thể sẽ là một tin vui dành cho các thương hiệu xe điện muốn thử sức tại một thị trường khó tính bậc nhất thế giới, trong đó có VinFast của Việt Nam.

Hiện 999 chiếc xe điện VinFast của Viêt Nam đang trên đường vượt biển với điểm đến là thị trường Mỹ. Dự kiến, chiếc tàu mang tên Silver Queen hiện đang chở những chiếc xe này sẽ cập bến điểm đến cuối cùng vào cuối tháng 12 này.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe điện, tesla, Vinfast

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe