VinFast VF8 thử nghiệm an toàn tại châu Âu cho ra kết quả bất ngờ

11:23 | 07/12/2023 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Dù Bắc Mỹ là thị trường đầu tiên mà mẫu xe điện VinFast VF8 "xuất ngoại" nhưng vì số lý do nên nó được mang thử nghiệm tại châu Âu trước với Euro NCAP.

>> TIN HOT HÔM NAY 7/12: Giá xăng, dầu hôm nay 7/12 đồng loạt giảm

Hồi tháng 3/2023, mẫu xe điện VinFast VF8 đã gây bất ngờ khi được Chương trình Đánh giá Xe mới Đông Nam Á - ASEAN NCAP xếp hạng an toàn 5 sao (mức cao nhất) với 89,5/100 điểm. Trong đó, hãng mục hỗ trợ an toàn của chiếc SUV điện đạt 20 điểm tuyệt tối.

VinFast VF 8 đạt chứng nhận Euro NCAP ở mức nào?

Dù đạt được số điểm khá cao từ ASEAN NCAP nhưng đây chỉ là bước khởi đầu trong kế hoạch “vươn ra biển lớn” của VinFast. Thách thức tiếp theo chính là các bài kiểm tra đánh giá an toàn tại thị trường khó tính nhất trên thế giới như Mỹ hay châu Âu.

Mới đây, kết quả cuộc kiểm tra đánh giá Euro NCAP dành cho VinFast VF8 đã được tổ chức này công bố. Theo đó, chiếc SUV cỡ D không đạt được mức xếp hạng cao nhất là 5 sao.

Tuy nhiên, cần phải nói rằng tiêu chuẩn Euro NCAP năm 2023 cao hơn so với các năm trước do một số bài kiểm tra đã khắt khe hơn, vì thế khó có thể đánh giá mức độ tin cậy của VF8 so với các mẫu xe được thử nghiệm ở các năm trước. 

VinFast VF 8 đạt chứng nhận Euro NCAP ở mức nào?

Dù vậy, 4 sao là mức vừa đủ để VF8 có thể tiếp cận tệp khách hàng tại châu Âu.

Ở lần kiểm tra này, Euro NCAP sử dụng những chiếc xe thuộc phiên bản Plus (cao cấp nhất) với đầy đủ các tính năng và công nghệ an toàn tiêu chuẩn:

  • 11 túi khí bao gồm túi khí trung tâm ở hàng ghế trước
  • Gói công nghệ hỗ trợ người lái chủ động (ADAS)
  • Phanh tự động khẩn cấp (AEB) hay hỗ trợ giữ làn đường

VinFast VF 8 đạt chứng nhận Euro NCAP ở mức nào?

VinFast VF8 thể hiện tốt nhất ở hạng mục Bảo vệ hành khách là trẻ em 6 tuổi và 10 tuổi (COP) khi Euro NCAP đã chấm điểm tuyệt đối ở 2/3 tiêu chí: 

  • Khả năng bảo vệ trẻ khi xe gặp va chạm phía trước và bên hông (24/24 điểm)
  • Hệ thống cố định ghế trẻ em (12/12 điểm)

Kết quả là VF8 nhận được 44/49 điểm - tương đương 89% tổng điểm cho hạng mục COP. Các hạng mục còn lại bao gồm Bảo vệ người lớn đạt 76% số điểm, Hỗ trợ an toàn 79% số điểm và Bảo vệ người tham gia giao thông là 77%.

Ngoài ra, Euro NCAP còn nhận xét kết cấu khung gầm và thân vỏ của VF8 cứng vững và ổn định, đặc biệt là phần mui (nóc) xe trong bài va chạm bên hông với trụ cứng (mô phỏng cây cối và cột đèn) ở vận tốc 32 km/h.

Theo trang InsideEVs, đây là lần đầu tiên một tổ chức an toàn lớn đưa chiếc VF 8 vào thử nghiệm. Nguyên nhân là do tại Mỹ, cả Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) lẫn Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) đều không thử nghiệm xe điện.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe