Vấn nạn túi khí giả tại Mỹ: Từ trang bị hỗ trợ an toàn đến nguy hiểm tính mạng

09:39 | 29/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Túi khí giả đang ngày càng tinh vi và khó phát hiện hơi, một số loại sở hữu ngoại hình không khác gì những chiếc túi khí chính hãng.

Túi khí, dù được biết đến là một trong những trang bị hỗ trợ an toàn cơ bản và không thể thiếu trên những mẫu ô tô hiện đại, giờ đây lại đang trở thành tâm điểm của những lo ngại về an toàn do hàng loạt vụ va chạm dẫn đến chấn thương và tử vong trong khoảng thời gian gần đây.

Điều đáng lo ngại hơn là những báo cáo gần đây cho thấy những vụ việc túi khi gây chết người lại không đến từ Takata - nhà cung cấp túi khí từng gây ra nhiều đợt thu hồi lớn từ những thương hiệu ô tô hàng đầu trên thế giới như Honda, Toyota, Audi, BMW...

Những lo ngại mới nhất xoay quanh túi khí giả đang được bán cho những khách hàng không hay biết. Điểm đáng sợ nhất của những túi khí giả này là chúng có thể được lắp đặt trong xe của bạn mà bạn không hề hay biết, đặc biệt nếu chúng đã được lắp bởi chủ cũ của xe. Điều này càng trở nên nguy hiểm hơn khi những người này có thể cũng không biết túi khí là hàng giả, do chúng thường có những đặc điểm bên ngoài không khác gì những túi khí chính hãng.

Theo báo cáo của tờ The Wall Street Journal, chỉ trong năm qua, đã có 5 trường hợp tử vong hoặc bị thương nặng do túi khí giả. Hội đồng Chống Hàng Giả trong Ngành Ô tô, bao gồm các thành viên như General Motors, Ford Motor, và Volkswagen, cho rằng con số này quá cao và có khả năng còn nhiều túi khí giả khác đang được lắp đặt. Đó chỉ là những trường hợp đã được báo cáo.

Túi khí giả - Của rẻ là của ôi

Trong một mô-đun túi khí chính hãng có thể có giá cao hơn 1.000 USD (hơn 25 triệu đồng) thì túi khí giả thường được bán với giá chỉ từ 100 - 350 USD (2,5 - 6,3 triệu đồng), tức rẻ hơn gấp 10 lần.

Đáng chú ý, túi khí là thiết bị chuyên dụng cao, sử dụng chất nổ để nhanh chóng bơm căng túi khí trong một phần của giây, nên khi được lắp ráp không đúng cách, chúng có thể gây chết người.

Theo chuyên trang Carscoops của Mỹ, một số loại túi khí giả được truy xuất nguồn gốc từ Trung Quốc, trong khi một số khác có thể được lắp ráp tại Mỹ. Trong một số trường hợp, những kẻ gian sẽ làm giả mặt trước của mô-đun túi khí, nhìn bề ngoài sẽ giống như mới và mang dấu hiệu của nhà sản xuất. Nhưng bên trong, chúng có thể được lắp ráp từ các bộ phận lấy từ bãi phế liệu.

Không chỉ có các xưởng sửa chữa xe tư nhân dễ bị dính phải những chiếc túi khí giả mà các nhà sản xuất ô tô cũng cảnh báo với đại lý của mình phải cẩn thận với cả những đợt thu hồi xe.

Dù đã có những vụ bắt giữ và hàng chục ngàn sản phẩm giả bị tịch thu trong những năm gần đây, nhưng việc theo dõi toàn bộ sản phẩm giả đang trở nên ngày càng khó khăn. Do kích thước nhỏ, những kẻ làm giả đang sử dụng các gói hàng nhỏ để tránh bị phát hiện. Việc phát hiện túi khí giả ngày càng khó khăn, đòi hỏi mắt nhìn chuyên nghiệp.

Trường hợp điển hình

Một vụ kiện được đệ trình vào tháng 5 vừa qua cáo buộc rằng một túi khí giả được lắp đặt trong chiếc Chevrolet Malibu đã giết chết một bà mẹ hai con khi nó được vi "nổ như lựu đạn." Người lái xe có tên là Destiny Byassee, đã đâm vào đuôi một chiếc xe khác với tốc độ 30 dặm/giờ trước khi va vào cột bên đường, nhưng theo luật sư đại diện gia đình, người lái xe lẽ ra phải sống sót.

Hình ảnh khoang lái của chiếc xe xấu số
Hình ảnh khoang lái của chiếc xe xấu số

Chiếc Malibu đã từng thuộc sở hữu của Enterprise Rent-a-Car và được bán cho DriveTime, một người bán xe cũ. General Motors, hỗ trợ trong vụ việc, đã truy xuất các bộ phận của túi khí trở lại Jilin, một nhà sản xuất tại Trung Quốc mà GM cho biết không phải là nhà cung cấp được ủy quyền cho các bộ phận thay thế túi khí.

Túi khí được cho là đã được thay thế vào năm 2022 bởi Jumbo Automotive, một xưởng sửa chữa ở Hollywood, Florida. Enterprise tuyên bố họ không tham gia vào việc sửa chữa, trong khi DriveTime nói rằng họ không mua các xe đã gặp tai nạn được công khai và túi khí đã được kích hoạt và họ không biết về vụ tai nạn trước đó.

Theo ehoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: túi khí

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe