Giá trị cốt lõi của Toyota bị lung lay khi liên tiếp nhận 'hung tin'

15:45 | 21/12/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Sau thông báo ngừng giao xe toàn cầu vì gian lận thử nghiệm an toàn của Daihatsu, đến lượt hơn 1 triệu xe của Toyota và Lexus phải triệu hồi vì lỗi túi khí.

Theo tờ Nikkei Asia, Toyota Motor mới đây cho biết rằng họ sẽ thu hồi 1,1 triệu xe trên toàn thế giới do một cảm biến bị đoản mạch khiến túi khí không bung đúng thiết kế.

Thông báo triệu hồi lần này xuất hiện ngay sau vụ việc hãng con của Toyota là Daihatsu - dừng giao xe toàn cầu sau gian lận thử nghiệm an toàn. Sự việc là hậu quả của bê bối an toàn liên quan tới 64 mẫu xe, gồm gần 20 mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota.

Hôm qua, ngày 20/12, hãng xe Nhật Bản thông báo Toyota triệu hồi 1,12 triệu xe toàn cầu bao gồm các mẫu Toyota Avalon, Camry, Corolla, RAV4, Highlander, Sienna Hybrid, Lexus ES250, ES300H, ES350, RX350 đời từ 2020 tới 2022. Trong đó có một triệu xe ở Mỹ, số còn lại ở những thị trường khác.

Lỗi có thể khiến các cảm biến của hệ thống phân loại hành khách (OCS) không hoạt động. OCS thường gồm cảm biến trọng lượng đặt dưới ghế, cảm biến đo lực căng dây đai an toàn để xác định trên ghế là trẻ em ngồi có thắt dây an toàn hay chỉ đơn thuần là đặt vật nặng lên ghế. 

Khi phân tích dữ liệu, trên bảng đồng hồ sẽ có đèn báo hiệu để lái xe biết túi khí ghế hành khách tắt hay bật. Túi khí cũng được điều khiển để bung ở tốc độ tối đa hay vừa phải tùy thuộc vào người ngồi lớn hay nhỏ.

Nếu xác định trên ghế là trẻ em, người lớn nhẹ cân hoặc đơn thuần là một vật nặng, túi khí sẽ không bung khi xảy ra va chạm. Bởi lẽ với trẻ em, việc túi khí bung ở tốc độ khoảng 320 km/h có thể nguy hiểm hơn là không bung. 

"Quả bom khí" có thể dẫn tới những vụ tử vong hoặc chấn thương đầu, cổ, cột sống do túi khí gây ra, cho phần lớn trẻ em.

Tuy vậy, việc cảm biến của OCS bị đoản mạch khiến hệ thống làm việc sai, và gây nguy cơ không bung đúng như thiết kế khi gặp tai nạn.

Hãng thông báo rằng chủ sở hữu những chiếc xe liên quan đến việc triệu hồi sẽ được Toyota thông báo vào giữa tháng 2 năm 2024. Chủ xe sẽ được yêu cầu mang xe đến đại lý Toyota hoặc Lexus, nơi bộ phận dịch vụ sẽ kiểm tra cảm biến và thay thế miễn phí.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia cho biết túi khí phía trước đã cứu sống 50.000 người ở Mỹ trong hơn 30 năm qua.

Trong quá khứ, các túi khí cũ trên ô tô được triển khai theo cùng một cách đối với tất cả người lái xe và hành khách, gây ra một số thương tích và thậm chí là tử vong cho trẻ em, người lớn và những hành khách không thắt dây an toàn ở quá gần túi khí khi nó bung ra. Điều đó khiến xe được trang bị thêm các cảm biến OCS như ngày nay.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe