Toyota 'hối tiếc' vì sơ suất dẫn đến gian lận thử nghiệm an toàn Daihatsu

10:59 | 21/12/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Lãnh đạo của tập đoàn Toyota thừa nhận rằng đã không làm tốt khâu kiểm nghiệm xe Daihatsu - điều mà hãng đã làm rất tốt dành cho những mẫu xe Toyota.

Như đã thông tin vào chiều tối ngày ngày hôm qua 20/12, vụ bê bối gian lận an toàn của Daihatsu (thương hiệu ô tô thuộc tập đoàn Toyota) đã mở rộng ảnh hưởng lên tới hàng chục mẫu xe, trong đó có nhiều chiếc mang thương hiệu Toyota và thậm chí có cả xe đang bán tại Việt Nam.

Theo tờ Nikkei Asia, có tổng cộng 64 mẫu xe và 3 động cơ bị ảnh hưởng, bao gồm cả những mẫu xe đang được phát triển và đã ngừng sản xuất. Trong đó có 22 mẫu xe và 1 động cơ mang thương hiệu Toyota.

Toyota Raize Hybrid là mẫu xe đầu tiên
Toyota Raize Hybrid là mẫu xe đầu tiên "dính líu" đến bê bối gian lận an toàn của Daihatsu

Theo kết quả từ cuộc điều tra nội bộ, vụ vi phạm lâu đời nhất được phát hiện có từ năm 1989 và những vấn đề như vậy đã gia tăng kể từ năm 2014.

Hiện tại, Daihatsu đã ngừng sản xuất và phân phối xe trên toàn cầu sau cuộc điều tra diện rộng này. Phó Chủ tịch Daihatsu - Hirosama Hoshika cho biết, việc đình chỉ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của hãng xe Nhật Bản.

Hoạt động sản xuất của Daihatsu tại nước ngoài tập trung vào Malaysia và Indonesia thông qua quan hệ đối tác với các công ty địa phương, và các mẫu xe bán tại các thị trường này cũng bị phát hiện ảnh hưởng.

Perodua Axia - mẫu hatchback cỡ A được phát triển dựa trên Toyota Wigo
Perodua Axia - mẫu hatchback cỡ A được phát triển dựa trên Toyota Wigo

Hoshika cho biết công ty sẽ giải thích hành vi sai trái này với các cơ quan hữu quan của mỗi quốc gia và thảo luận xem liệu họ có thể bắt đầu vận chuyển những chiếc xe bị ảnh hưởng quay trở lại hay không.

Toyota - công ty mẹ của Daihatsu cũng đang "rất chú trọng" về vấn đề này. Phó Chủ tịch điều hành Toyota - Hiroki Nakajima cho biết:

"Điều tiếc nuối nhất là chúng tôi không nắm bắt được tình hình ở các bộ phận phụ trách kiểm nghiệm xe. Chính sách của chúng tôi luôn là dừng lại và kiểm trang trang web và sản phẩm thực tế khi có vấn đề và chúng tôi rất tiếc vì điều này chưa được mở rộng áp dụng dành cho Daihatsu"

Theo dữ liệu của Toyota, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu chiếc ô tô trong 10 tháng đầu năm 2023, gần 40% trong số đó bán ở nước ngoài. Thương hiệu này đã bán được khoảng 660.000 xe trên toàn thế giới trong thời gian đó và chiếm 7% doanh số bán hàng của Toyota.

Hiện tại, những chủ sở hữu xe nằm trong diện bị ảnh hưởng được khuyến cáo hạn chế sử dụng xe của mình mỗi ngày. Chưa rõ rằng vụ bê bối gian an toàn này có tác động tài chính ra sao nhưng danh tiếng của cả Daihatsu, Toyota và các công ty liên quan sẽ đều bị ảnh hưởng.

Năm 2022, Toyota cũng từng vướng phải một vụ bê bối kiểm soát chất lượng khi thương hiệu con Hino Motors của họ bị phát hiện làm giả mạo dữ liệu khí thải của những mẫu xe tải.

Công ty này đã bị lỗ nặng và hiện đã sáp nhập với Mitsubishi Fuso Truck and Bus - một công ty thuộc sở hữu của Daimler Truck và Mercedes-Benz Group.

>>> Danh sách các mẫu xe Toyota nằm trong bê bối gian lận an toàn của Daihatsu

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe