Thêm nhiều xe Toyota dính bê bối gian lận an toàn Daihatsu, có cả xe đang bán tại Việt Nam

19:15 | 20/12/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Không chỉ Vios thế hệ mới, Raize hybrid... mà số tổng số mẫu xe Toyota bị ảnh hưởng bởi bê bối an toàn Daihatsu còn lên tới 64 mẫu xe, trong đó 2/3 mang thương hiệu Toyota.

Ngày 20/12, công ty con Daihatsu Motor của Tập đoàn chế tạo ô tô Toyota thông báo sẽ tạm thời dừng toàn bộ hoạt động phân phối tại thị trường trong và ngoài nước sau khi phát hiện đa số các mẫu ôtô của công ty đều bị ảnh hưởng do vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn.

Toyota Raize là mẫu xe đầu tiên
Toyota Raize là mẫu xe đầu tiên "dính líu" đến bê bối an toàn Daihatsu

Quyết định trên được đưa ra sau khi hãng chế tạo xe mini hồi tháng 4 thừa nhận gian lận dữ liệu trong các thử nghiệm an toàn khi va chạm đối với 6 mẫu xe. Sau đó, một cơ quan độc lập được thành lập để điều tra vụ việc.

Ngoài những sai phạm được phát hiện hồi tháng 4 và 5 liên quan đến các thử nghiệm va chạm bên hông ôtô và các bộ phận cửa xe, kết quả điều tra còn phát hiện nhiều vấn đề bất thường mới ở 174 điểm trong 25 hạng mục thử nghiệm. 

Hiện tổng số mẫu xe có liên quan đến bê bối là 64, trong đó có 22 mẫu được bán mang thương hiệu Toyota và một số mẫu mang thương hiệu Mazda, Subaru.

Trong cuộc điều tra này, có tổng cộng 64 mẫu xe, gần 2/3 trong số đó mang thương hiệu Toyota, bị phát hiện có vấn đề bất thường.

Toyota cho biết các mẫu ô tô bị ảnh hưởng trong vụ bê bối gian lận an toàn mở rộng của Daihatsu bao gồm xe dành cho thị trường Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Campuchia. Bên cạnh đó là các mẫu xe ở Trung và Nam Mỹ như Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia hay Uruguay.

Cụ thể hơn, các mẫu xe bị ảnh hưởng trong vụ bê bối gian lận an toàn mở rộng của Daihatsu bao gồm: 

  • Toyota Wigo/Agya bán ở Ecuador, Uruguay và Campuchia 
  • Toyota Rush bán ở Ecuador, Malaysia 
  • Toyota Avanza bán ở Việt Nam, Indonesia, Mexico, Campuchia, Thái Lan, Peru, Bolivia 
  • Toyota Veloz bán ở Indonesia, Malaysia, Campuchia, Mexico, Thái Lan 
  • Toyota Raize bán ở Ecuador, Mexico 
  • Toyota Yaris/Vios bán ở Mexico, Malaysia 
  • Toyota Yaris Cross bán ở Campuchia, Chile, Uruguay
Toyota Avanza Premio tại Việt Nam nằm trong diện bị ảnh hưởng
Toyota Avanza Premio tại Việt Nam nằm trong diện bị ảnh hưởng

Một hội đồng độc lập đã tiến hành điều tra Daihatsu sau khi thương hiệu này tiết lộ gian lận trong thử nghiệm va chạm bên sườn đối với 88.000 chiếc ô tô cỡ nhỏ vào hồi tháng 4 năm nay. Phần lớn những chiếc xe có liên quan đều mang thương hiệu Toyota. 

Tuy nhiên, cuộc điều tra gần đây nhất cho thấy quy mô của vụ bê bối này lớn hơn nhiều so với nhận định ban đầu và có thể làm hoen ố danh tiếng của cả Daihatsu lẫn Toyota về mặt chất lượng và an toàn.

Trong tuyên bố, đại diện công ty Daihatsu gửi lời xin lỗi đến các khách hàng và cổ đông, đồng thời tuyên bố sẽ cải cách mạnh mẽ cơ cấu tổ chức cùng với sự hỗ trợ của Toyota để cải thiện việc tuân thủ các quy định.

Daihatsu là thương hiệu con chuyên sản xuất xe cỡ nhỏ của tập đoàn Toyota. Đây cũng là thương hiệu chịu trách nhiệm sản xuất các mẫu xe kei car vốn rất phổ biến tại Nhật Bản. Do đó, bê bối của Daihatsu còn liên quan đến một số mẫu xe mang thương hiệu Mazda và Subaru. 

Nguyên nhân là bởi Mazda và Subaru hiện đang bán một số mẫu xe kei car được đổi tên từ xe Daihatsu. Ngoài ra, bê bối này còn ảnh hưởng đến các mẫu xe Toyota và Daihatsu đang bán ở thị trường ngoài Nhật Bản.

Theo dữ liệu của Toyota, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu chiếc ô tô trong 10 tháng đầu năm 2023, gần 40% trong số đó bán ở nước ngoài. Thương hiệu này đã bán được khoảng 660.000 xe trên toàn thế giới trong thời gian đó và chiếm 7% doanh số bán hàng của Toyota.

Được biết, vụ việc của Daihatsu là bê bối an toàn mới nhất ảnh hưởng đến tập đoàn Toyota trong nhiều năm qua. Vào năm 2010, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, khi đó là Giám đốc điều hành, đã buộc phải điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ do cuộc khủng hoảng an toàn liên quan đến lỗi chân ga.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe