Thrust SSC: "Chiến đấu cơ" mặt đất với sức mạnh 102.000 mã lực

17:17 | 03/12/2021 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Thrust SSC là chiếc "xe" duy nhất tính đến thời điểm hiện tại sở hữu vẫn tốc lên tới 1.227 km/h, được thử nghiệm tại hoang mạc Black Rock, Mỹ vào năm 1997.

Kỷ lục tốc độ trên mặt đất hiện nay thuộc về một chiếc xe siêu thanh có tên Thrust SSC, một dự án của Anh. Chiếc xe này đạt tốc độ 763 dặm/giờ (1.127 km/h) khi chạy trên sa mạc Nevada của Mỹ vào năm 1997, dưới sự điều khiến của Andy Green - một phi công kỳ cựu của Không lực Hoàng gia Anh.

Chiến đâu cơ mặt đất Thrust SSC
Chiến đâu cơ mặt đất Thrust SSC

Thrust SSC là “ô tô” đầu tiên vượt qua tốc độ của âm thanh, nhờ được trang bị hai động cơ máy bay dạng turbofan do hãng Rolls-Royce chế tạo. Cặp động cơ này có tổng công suất khoảng 102.000 mã lực.

Được thiết lập cách đây gần 25 năm nhưng kỷ lục của Thrust SSC vẫn chưa bị phá vỡ, bất chấp nỗ lực của nhiều chiếc xe khác, gồm chiếc Bloodhound SSC (và gần đây là Bloodhound LSR).

Thrust SSC cùng phi cơ Andy Green
Thrust SSC cùng phi cơ Andy Green

Bloodhound cũng là một dự án của Anh, được thúc đẩy bởi chính Richard Noble - người đứng sau dự án Thrust SSC, và cũng từng nắm giữ kỷ lục tốc độ trên mặt đất. 

Richard Noble mới đây cũng cho biết, đội ngũ của ông hiện đang phát triển một chiếc xe khác có tên là Bloodhound SSC (hay Bloodhound LSR) sử dụng 1 công nghệ phản lực EJ200 kết hợp cùng 1 động cơ tên lửa NAMMO cho tổng công suất lên mức 135.000 mã lực.

Dự án Bloodhound LSR của Richard Noble
Dự án Bloodhound LSR của Richard Noble

Chiếc "chiến đấu cơ" mặt đất mới có thể đạt vận tốc 1.000 dặm/h (khoảng 1.609 km/h) trên lý thuyết. Thậm chí trong lần thử nghiệm gần nhất, riêng động cơ phản lực của nó cũng đã giúp tăng vận tốc lên con số 1.010 km/h.

Đáng tiếc, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cùng nguồn vốn tài chính đã cạn kiệt đến từ việc trang bị thêm động cơ tên lửa đắt đỏ mà kế hoạch của Richard Noble cùng đội ngũ đã bị đình trệ. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Thrust SSC, Bloodhound LSR

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe