Thiết kế góc cạnh của Tesla Cybertruck có thể là mối nguy hại tiềm ẩn cho người đi bộ

12:19 | 09/12/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Không thể phủ nhận độ chắc chắn và an toàn của Tesla Cybertruck dành cho những người bên trong chiếc xe, tuy nhiên nó lại gây ra những mối nguy hiểm tiềm ẩn cho những người xung quanh.

Tesla Cybertruck đã gây bất ngờ với giới yêu xe trên toàn thế giới bởi thiết kế cực dị với nhiều góc cạnh sắc nhận đi kèm với các tấm thân phẳng. Tuy nhiên, đó chỉ mới là vấn đề về thẩm mỹ.

Các cạnh sắc nét và thân xe cứng cáp của Tesla Cybertruck làm tăng mối lo ngại về an toàn cho người đi bộ

Thiết kế sắc nhọn kết hợp với bộ khung ngoài bằng thép cứng không gỉ và trọng lượng gần 3,1 tấn của nó mới đây đã dấy lên một lo ngại về tác động tiềm ẩn đối với người đi bộ trong trường hợp xảy ra va chậm.

Theo Tesla, các tấm thân bằng thép không gỉ của Cybertruck được thiết kế đặc biệt để hấp thụ lực tác động, có các đường gân đặc biệt ở đầu trước và sau để hạn chế năng lượng khi va chạm.

Ngoài ra, CEO Tesla - Elon Musk cũng bày đỏ sự tin tưởng cao vào sự an toàn của chiếc bán tải điện Cybertruck, khẳng định rằng nó sẽ vượt qua các mẫu xe bán tải khác về độ an toàn cho cả người ngồi trong xe và người đi bộ.

Elon Musk:

Tuy nhiên, bất chấp những lời đảm bảo này, các chuyên gia an toàn vẫn tiếp tục bày tỏ sự lo ngại về thiết kế “bất thường” của Cybertruck và sự nguy hiểm tiềm tàng đối.

Các chuyên gia cân nhắc

Theo hãng tin Reuters, các giáo cũng như phía quản lý an toàn đã quan sát các cuộc thử nghiệm va chạm trực tuyến của Tesla Cybertruck vẫn tỏ ra nghi ngờ và họ yêu cầu dữ liệu để đưa ra “kết luận chính xác”.

Adrian Lund - Cựu chủ tịch Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) chia sẻ: “Vấn đề lớn là nếu họ thực sự làm cho lớp vỏ của xe trở nên rất cứng bằng cách sử dụng thép không gỉ với độ dày cao, thì khi người ta đập đầu vào đó, nó sẽ gây thêm thiệt hại cho họ”.

Samer Hamer - Giáo sư nghiên cứu về an toàn ô tô tại Đại học George Washington đã bày tỏ lo ngại về vùng hấp thụ giới hạn trên xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng các tính năng khác như “cơ chế hấp thụ sốc” có thể giải quyết được những lo ngại này.

Ngược lại, Julia Griswold - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông an toàn của Berkeley tại Đại học California, đã nêu lên mối lo ngại về trọng lượng của chiếc xe và khả năng tăng tốc của nó, cói chúng là mối nguy hiểm tiềm tàng đối với những người không ngồi trên xe.

Tesla thừa nhận các quy định an toàn có thể đặt ra thách thức

Kỹ sư trưởng của Tesla đã giải quyết vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn với trang TopGear, thừa nhận rằng các quy định của châu Âu liên quan đến an toàn cho người đi bộ có thể đặt ra những thách thức cho việc giới thiệu Cybertruck góc cạnh ở “Lục địa già”.

Thật vậy, những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến Tesla Cybertruck không chỉ dành cho người đi xe đạp và người đi bộ vì các phương tiện khác cũng có thể bị ảnh hưởng.

David Freidman, cụ giám đốc Cơ quan An toàn Đường bộ của Mỹ (NHTSA) đã nhấn mạnh mối lo ngại trên rằng: “Nếu bạn va chạm với một phương tiện khác có vùng biến dạng, và xe của bạn ít bị biến dạng hơn, xe của họ sẽ hấp thụ lực tác động, trong khi xe của bạn sẽ cứng cáp hơn”.

Mặc dù điều cần thiết kế phải đợi đánh giá an toàn toàn diện trước khi đưa ra ý kiến dứt khoát về vấn đề này, nhưng có khả năng những khách hàng tiềm năng của Cybertruck sẽ không quá bị tác động về quyết định mua xe bởi những lo ngại này.

Nhiều tài xế xe bán tải có thể ưu tiên cảm giác lái một trong những chiếc xe chắc chắn và mạnh mẽ nhất trong phân khúc, có khả năng ít chú trọng hơn đến tác động tiềm tàng đối với sự an toàn của những người tham gia giao thông khác.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe