Thợ sửa xe bày tỏ sự lo sợ trước bán tải "lập dị" của Tesla

06:54 | 09/12/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Thợ sửa xe và nhân viên bảo hiểm đều bày tỏ sự lo ngại trong trường hợp chiếc bán tải lập dị nhà Tesla gặp phải va chạm trên phố.

Mặc dù chiếc bán tải Tesla Cybertruck được giới thiệu với độ bền khó có thể bị phá hủy nhưng việc sản xuất thân xe bằng thép không gỉ chính là một trong những vấn đề lớn nhất của chiếc bán tải này khi phải sửa chữa.

Elon Musk từng khẳng định bề mặt siêu cứng của thân xe giúp xe chống khỏi trầy xước và thậm chí là chống đạn. Tuy nhiên mọi vật đều có bản chất riêng và có thể bị phá vỡ, hư hỏng.

 
 

Bề mặt thép không gỉ dày 3mm của Tesla Cybertruck là lần đầu tiên xuất hiện trong toàn ngành công nghiệp ô tô. Trước đây đã từng có mẫu DMC DeLorean sử dụng vật liệu này và sản xuất vào năm 1981 - 1983.

"Việc sửa chữa thép không gỉ là rất mới", theo Josh Bengston, chủ của DeLorean Industries cho biết. Việc sửa chữa bằng thép không gỉ chỉ có ý nghĩa với các mẫu xe cổ và dành cho việc sưu tầm như DeLorean, khi linh kiện thay thế gần như không có.

 Việc sửa chữa các vật dụng làm bằng thép không gỉ không hề dễ dàng. Với những phương pháp cũ người thợ cần phải dùng đến cuốc chim và giũa. Tuy nhiên đây không phải là những dụng cụ mà các xưởng hiện đại ngày nay hay dùng. 

Ngoài ra việc sửa chữa cũng mất nhiều thời gian hơn so với sửa chữa những hư hỏng của xe hơi thông thường. Espey đã từng nói như sau: "Nếu bạn phải mất 8-9 giờ để cố sửa một thứ bị hỏng, tốt nhất nên mua mới".

Thân xe của Cybertruck có thể được sửa cũng giống các mẫu xe DeLorean trước đó, nhưng câu hỏi lớn hơn là: các hãng bảo hiểm có chấp thuận chi trả cho những khoản sửa chữa có tiền công tốn kém hay không?

Billy Walkowiak, giám đốc điều hành của Collision Safety Consultants chia sẻ: "Có nhiều khách hàng thuê tôi để đấu với các hãng bảo hiểm, vì các hãng bảo hiểm không muốn trả cho những công việc giúp một chiếc Tesla trở lại tình trạng trước khi hư hỏng. Riêng tôi nhận 10-15 vụ Tesla mỗi tuần."

Dù chưa thể hình dung chính xác điều sẽ xảy ra với bán tải Cybertruk thì những quy trình sửa chữa xe Tesla vốn đã thiên về việc thay thế linh kiện hơn là sửa chữa.

Bên cạnh việc chỉnh lại phần cứng phức tạp và chi phí nhân công cao - vì chỉ thợ được Tesla cấp chứng nhận mới có thể sửa xe Tesla thì tất cả đều rất đắt đỏ.

Walkowiak đã chia sẻ hồ sơ bảo hiểm của một chiếc Tesla Model 3 với khoản tiền 22.000 USD, trong đó 14.000 USD là thay linh kiện.

Có thể cũng giống những mẫu xe khác, Cybertruck có thể sử dụng đồ không chính hãng. Nhưng liệu có hãng cung ứng nào có khả năng sản xuất các tấm ốp thân xe bằng thép không gỉ hay không thì vẫn còn là một câu hỏi lớn chưa có hồi đáp?

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: tesla

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe