Xe cũ Trung Quốc rao bán rẻ ngang xe máy, liệu có nên bỏ tiền ra mua?

16:39 | 08/12/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Thị trường ô tô dịp cuối năm đang khá sôi động khi cả xe mới lẫn xe cũ đều đang trong cơn bão giảm giá. Trong đó nhiều mẫu xe Trung Quốc đã qua sử dụng đang được rao bán với giá chỉ vài chục triệu đồng.

Cách đây vài năm, với số tiền trong tay tầm 50 triệu đồng, người mua gần như không có lựa chọn xe cũ đời cao mà chỉ quanh quẩn các xe sản xuất trước năm 2000 và hộp số sàn.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, người dùng có thể mua được xe cũ đời cao hơn. Thậm chí chỉ với 25 triệu đồng, người dùng có thể  mua được ô tô Trung Quốc có năm sản xuất từ 2009.

Dưới đây là các mẫu ô tô Trung Quốc cũ đang được rao bán với giá chỉ vài chục triệu đồng:

Chery QQ 2009: 20-25 triệu đồng

Tháng 4/2009, Chery chính thức bán xe tại Việt Nam với mẫu xe duy nhất mang tên QQ3.

Mức giá của QQ3 vào thời điểm đó khoảng 170 triệu đồng, trở thành chiếc xe đô thị hạng A rẻ nhất phân khúc. Đối thủ của QQ3 vào thời điểm đó là Chevrolet Spark  đang có giá từ 240 - 270 triệu đồng.

Tuy nhiên doanh số của QQ3 không duy trì được lâu. Sau 3 tháng ra mắt với doanh số hơn 300 xe, lượng tiêu thụ giảm dần.

Các năm 2010, 2011 doanh số trung bình của QQ3 chưa đến 300 xe, đỉnh điểm năm 2012 chỉ bán 146 xe và mất hút vào năm 2013.

Cách đây vài năm, một chiếc Chery QQ3 2009 có giá 60-80 triệu đồng, bằng 1/3 so với giá KIA Morning hay Chevrolet Spark, thì nay nhiều người sẽ giật mình khi giá bán của chiếc xe này chỉ còn từ 20-25 triệu đồng tùy tình trạng.

Đặc điểm chung của các mẫu Chery QQ3 giá rẻ như xe máy là nước sơn bên ngoài đã "tút" lại nhiều lần. Bên cạnh đó động cơ xe khá yếu khi chỉ cho công suất cực đại 51 Hp cùng momen xoắn 70 Nm.

Nếu không biết cách sử dụng sẽ dễ bị quá tải, dẫn đến sớm phải bảo dưỡng. Vì vậy khi mua Chery 2009, người dùng cũng nên cân nhắc đến tính thực dụng của mẫu xe này.

Lifan 520 2008: 30 - 40 triệu đồng

Lifan là thương hiệu ô tô Trung Quốc gia nhập thị trường Việt từ năm 2006. Ở thời điểm đó hãng cho ra mắt dòng xe 520 có giá từ 287 - 305 triệu đồng, Đây được xem là đối thủ kè cựa Toyota Vios, Daewoo Magnus thời đó.

Đến nay sau khoảng 15 năm, giá rao bán của chiếc xe này trên thị trường chỉ còn từ 30-40 triệu đồng, tương đương một chiếc xe máy tay ga phổ thông.

Nhìn bề ngoài, Lifan 520 có kiểu dáng bắt mắt so với các mẫu xe Nhật và Hàn cùng thời. Bên trong khoang hành khách có nội thất bọc da, màn hình DVD, túi khí dành cho lái xe... 

Động cơ của Lifan 520 là loại 1.6L, hộp số sàn 5 cấp, được quảng cáo có mức tiêu hao nhiên liệu 5,64 lít xăng cho 100km và đạt tốc độ tối đa 220km/h. Tuy nhiên đã qua 15 năm sử dụng thì thông số về động cơ không thể đảm bảo được như ban đầu.

Nhược điểm của chiếc xe này như nhiều xe Trung Quốc cùng thời là chất lượng lắp ráp chưa cao, vật liệu kém, cơ cấu lái dễ hỏng nếu sử dụng thiếu cẩn trọng (văng trục, hỏng thước lái).

BYD F0 2011: 70 triệu đồng

BYD F0 bắt đầu bán tại Việt Nam từ năm 2011. Mẫu xe có ngoại hình giống Toyota Aygo một cách kỳ lạ. Ngoài logo thi mẫu xe chỉ khác biệt ở thiết kế đèn chiếu sáng.

Đó cũng là lý do BYD F0 có được một lượng khách hàng trẻ nhờ kiểu dáng thời trang với giá bán chỉ khoảng 200 triệu đồng, bằng hơn một nửa so với giá của Toyota Aygo.

Sau khoảng 12 năm, BYD F0 hiện đang được rao bán chỉ từ 70 triệu đồng trên thị trường xe cũ, tương đương một chiếc xe máy tay ga tầm trung. 

Theo những người đã sử dụng BYD F0, mẫu xe này khá lành, ít bệnh vặt nhưng lớp cách âm khá mỏng.

Bên cạnh đó, sau 12 năm sử dụng, nhiều phụ tùng, chi tiết của xe cần thay Nếu sở hữu, người mua cũng cần phải biết được nơi có thể sửa chữa hoặc thay đồ để tránh bị động, do dòng xe này đã không còn nhà phân phối từ lâu.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe cũ Trung Quốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe