Thị trường ô tô giảm mạnh sau dịp Tết Nguyên đán 2024

08:04 | 13/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Không chỉ Hyundai mà hầy hết doanh số xe của những thương hiệu khác đều giàu mạnh trong tháng 2/2024 vừa qua.

Thị trường ôtô Việt Nam đã trải qua một tháng 2/2024 không mấy khả quan, với sự sụt giảm đáng kể về doanh số bán hàng trên toàn quốc, theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Số liệu cho thấy, tổng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024 và giảm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh một thực trạng không mấy lạc quan trong ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam.

Sự giảm sút này không phân biệt giữa các phân khúc: xe du lịch, thương mại và xe chuyên dụng đều chứng kiến mức giảm đáng kể so với tháng trước. Đáng chú ý, xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều gặp khó khăn, với lượng xe tiêu thụ giảm lần lượt là 32% và 47%.

Trong số các thương hiệu, Hyundai dẫn đầu với 2.033 xe bán ra, là thương hiệu duy nhất có doanh số bán hàng vượt qua mốc 2.000 chiếc trong tháng. Các thương hiệu khác như Ford, Kia, Mazda, Honda, và Toyota cũng ghi nhận doanh số giảm mạnh, phản ánh sự ảm đạm chung của thị trường.

Tuy nhiên, dù có sự giảm sút trong tháng Hai, tổng lượng tiêu thụ của thị trường ôtô Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024 vẫn đạt 36.478 xe. Điều này cho thấy, dù gặp khó khăn, thị trường vẫn có những dấu hiệu tích cực để phục hồi.

Nguyên nhân chính được nhận định cho sự sụt giảm mạnh mẽ này là do tháng Hai trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi mà các cơ sở kinh doanh xe nghỉ gián đoạn và người dân hạn chế mua sắm các sản phẩm có giá trị lớn.

Dù vậy, theo các chuyên gia và đại diện từ Ford và TC Motor, có khả năng thị trường sẽ hồi phục và doanh số bán hàng dự kiến sẽ tăng trưởng trong các tháng tới, đặc biệt là từ nửa cuối năm 2024. Sự lạc quan này dựa trên kỳ vọng về việc thị trường sẽ dần ổn định và nhu cầu mua sắm ôtô sẽ tăng lên, nhất là sau những ảnh hưởng tạm thời từ kỳ nghỉ lễ.

Bên cạnh đó, sự hiện diện của nhiều hãng xe quốc tế khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, và Nissan, mặc dù không công bố doanh số, cũng làm cho thị trường trở nên đa dạng và cạnh tranh hơn. Điều này, cùng với các dự báo tích cực từ các đại diện hãng xe, hứa hẹn một tương lai sôi động và phục hồi mạnh mẽ cho thị trường ôtô tại Việt Nam.

Doanh số xe ô tô Hyundai tháng 2/2024 giảm mạnh

Theo số liệu mới được công bố bởi Hyundai Thành Công - công ty lắp ráp và phân phối độc quyền các dòng xe Hyundai tại thị trường Việt Nam, doanh số bán hàng của hãng xe Hàn Quốc trong tháng 2/2024 vừa qua tiếp tục giảm mạnh so với những tháng trước đó.

Cụ thể, đã có 2.033 xe ô tô Hyundai được bán ra trong tháng 2/2024 vừa qua giảm gần một nửa (43,1%) so với tháng liền kề trước đó với 3.569 chiếc. Thậm chí, con số này chỉ bằng 1/5 so với doanh số xe Hyundai được ghi nhận vào tháng cùng của năm 2023 với 10.844 chiếc.

Điều này có thể dễ hiểu khi tháng 2/2024 bao gồm cả kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, điều này khiến nhu cầu mua xe của người tiêu dùng giảm mạnh. Đồng thời, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước mang thương hiệu Hyundai cũng kém thu hút hơn khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã hết hiệu lực kể từ ngày đầu tiên của năm 2024.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe