Tesla kiếm tiền "giỏi" gấp đôi 2 đối thủ chính cộng lại

09:55 | 14/02/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Nhà sản xuất xe điện lớn nhất nước Mỹ vừa công bố mức thu nhập ròng lên tới 12,6 tỷ USD trong năm 2022.

Tại thời điểm 10 năm trước đây, Tesla mới chỉ được đánh giá là một "chú lùn" trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Thạm vọng biến ngành công nghiệp ô tô thành một ngành ít ô nghiêm hơn của đội ngũ Elon Musk đã từng vấp phải rất nhiều sự chế giễu. Hãng thậm chí còn không sản xuất bất kỳ một chiếc xe phổ thông nào tại thời điểm đó.

Ngược lại, "trái tim" của ngành công nghiệp ô tô Mỹ vẫn đang "đập" ở Michigan - nơi đặc trụ sở của General Motors (Detroit) và Ford (Dearborn).

 
 

Tại thời điểm năm 2012, GM đang phục hồi rất tốt kể từ sau khi phá sản năm 2009 và một lần nữa thống trị ngành công nghiệp ôtô Mỹ.

Trong khi đó, Ford là thành viên duy nhất của Ba ông lớn Detroit không nộp đơn xin phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008, chắc chân ở vị trí thứ hai.

Sau 1 thập kỷ, Tesla đã trở thành một đối thủ đáng gờm của hai ông lớn ngành ô tô của Mỹ vừa kể trên. Năm 2022 có thể coi là một năm thành công nhất của thương hiệu xe điện Tesla, bất chấp giá cổ phiếu sụt giảm, các vụ kiện liên quan đến an toàn và những lùm xùm xung quanh giám đốc điều hành Elon Musk.

Trong năm ngoái, Tesla là thương hiệu ô tô điện bán chạy nhất thế giới với 1.313.851 xe bán ra trên thị trường toàn cầu. Chẳng những bán chạy, Tesla còn thu món lời khổng lồ trong năm ngoái.

 
 

Theo thông tin từ tờ The Street, thương hiệu xe điện của tỷ phú Elon Musk đã đạt được mức lợi nhuận kỷ lục lên đến 12,6 tỷ USD. Con số này gần gấp đôi lợi nhuận mà Ford và GM thu được cộng lại. Trong năm ngoái, GM đạt lợi nhuận 9,9 tỷ USD trong khi Ford lỗ đến 2 tỷ USD.

Con số trên của Tesla khá bất ấn tượng với một công ty chưa phủ hết mọi thị trường ô tô trên toàn cầu. Thêm vào đó, Tesla còn đặc biệt hơn khi chỉ bán riêng ô tô điện, không phân phối xe xăng hay hybrid.

 
 

Danh mục sản phẩm của Tesla cũng không đa dạng như các hãng khác mà chỉ có 5 mẫu xe, bao gồm Model 3, Model Y, Model S, Model X và Semi.

Trên thực tế, Tesla đạt lợi nhuận cao hơn GM và Ford trong khi doanh thu lại thấp hơn nhiều. Doanh thu của Tesla trong năm ngoái chỉ đạt 81,5 tỷ USD. Con số tương ứng của GM và Ford lần lượt là 157 tỷ USD và 158,1 tỷ USD.

Sở dĩ GM và Ford không lãi bằng Tesla vì chi phí quá cao. Trong năm ngoái, chi phí tổng của Ford tăng thêm 15% còn GM tăng đến 24,4%. Với Tesla, chi phí vận hành chỉ tăng nhẹ 1,6%.

Có được điều đó một phần nhờ Tesla không bán xe theo phương thức truyền thống là thông qua mạng lưới đại lý. Thay vào đó, xe Tesla chủ yếu được bán qua hình thức trực tuyến.

 
 

Ngoài ra, theo một báo cáo từ Nikkei Asia cho biết, Tesla kiếm được gấp 5 lần trên mỗi xe so với Toyota trong 2022. Từ tháng 4-12, Tesla kiếm trung bình 9.618 USD mỗi xe, trong khi Toyota chỉ là 1.832 USD.

Một phần nguyên nhân dẫn đến kết quả này là do chi phí nguyên vật liệu tăng lên, ảnh hưởng đến các hãng ô tô.

Tuy nhiên, Toyota có vẻ bị tác động khá mạnh khi chi phí nguyên vật liệu tăng lên 1,1 nghìn tỷ Yên (8,36 tỷ USD) và có thể còn tăng khi chi phí năng lượng tác động đến chuỗi cung ứng vẫn chưa dừng lại.

>>>Xem thêm: Tesla là thương hiệu có tỷ lệ giữ chân khách hàng cao nhất Thế giới

>>>Xem thêm: Người Trung Quốc biểu tình vì vừa mua xe Tesla mới hãng đã giảm giá

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe