Công nghệ cao trong xe sang đi kèm với sự đánh đổi về "độ tin cậy"

15:02 | 13/02/2023 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Công nghệ xung quanh hệ thống thông tin giải trí ngày càng được chú ý trên các mẫu xe mới. Tuy nhiên, một số tính năng công nghệ hiện đại được xem là không đáng tin cậy trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Chủ sở hữu các phương tiện sang trọng có quyền tự do tận hưởng các tính năng công nghệ đặc biệt mà khách hàng thị trường đại chúng không có sẵn.

Theo một nghiên cứu mới từ JD Power, công nghệ mới trên các thương hiệu xa xỉ khiến điểm số tin cậy ngày càng giảm xuống.

 
 

Mặc dù "độ tin cậy" đang dần tăng lên trong ngành công nghiệp ô tô nhưng một số rắc rối về các tính năng tiện ích đi kèm luôn khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy khó chịu.

Khoảng cách về độ tin cậy giữa các thương hiệu đại chúng như Kia và các thương hiệu hạng sang như Tesla đang ở mức lớn nhất trong vòng 34 năm qua.

 
 

Phần lớn khoảng cách đó liên quan đến gói công nghệ và tính năng giải trí phức tạp được trang bị trên những chiếc xe hơi sang trọng.

Đó là một phần lý do tại sao nhiều thương hiệu xa xỉ đang có điểm tin cậy bị giảm xuống dưới mức trung bình trong nghiên cứu.

Frank Hanley - Giám đốc cấp cao về định chuẩn ô tô của JD Power cho biết: "Thông thường trong ngành công nghiệp ô tô, các tính năng mới đều được giới thiệu bằng cách đưa chúng vào những chiếc xe cao cấp. Theo thời gian, công nghệ đó có thể trở nên phổ biến hay ít ứng dụng hoặc lỗi thời hoàn toàn."

 
 

Nghiên cứu đặc biệt chỉ ra tính năng nhận diện giọng nói tích hợp, kết nối Android & Apple, kết nối Bluetooth và các chương trình điều hướng lỗi thời dẫn đến điểm số độ tin cậy cũng thấp hơn.

Trong trường hợp khác, một số tính năng mới cũng được xem là không đáng tin cậy trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Hanley đã chia sẻ với tờ Reuters rằng chủ sở hữu Tesla đặc biệt phàn nàn về các vấn đề với hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước và tiếng ồn.

Bảng đánh giá mức độ tin cậy của 32 thương hiệu trong năm 2022
Bảng đánh giá mức độ tin cậy của 32 thương hiệu trong năm 2022

Mặc dù Tesla không đủ điều kiện để được xếp hạng trong nghiên cứu năm nay nhưng điểm số đáng tin cậy của Tesla được đánh giá cao hơn cả những thương hiệu lâu đời như Ford, Audi, Licoln và Land Rover.

Mercedes-Benz, Jaguar và Porsche đều có kết quả tốt hơn năm trước những vẫn thấp hơn điểm số tin cậy trung bình đối với các loại xe trong nghiên cứu.

Trong số 32 thương hiệu tham gia, chỉ có BMW, Cadillac và Lexus đạt được độ tin cậy trên mức trung bình. Trong đó, Lexus đang chiếm vị trí đầu bảng.

Độ tin cậy thương hiệu được đánh giá như thế nào?

Nghiên cứu "độ tin cậy thương hiệu" được JD Power tổ chức. Nghiên cứu tập trung vào 9 hạng mục, bao gồm: khí hậu, hỗ trợ lái xe, kinh nghiệm lái xe, ngoại thất, tính năng/ điều khiển/ hiển thị, thông tin giải trí, nội thất, hệ thống truyền động và ghế ngồi.

Tất cả có 184 đầu mục cụ thể. Những thương hiệu có điểm tổng thể thấp nghĩa là ít vấn đề hơn và có độ tịn cậy thấp hơn.

Điều thú vị là ô tô dành cho thị trường đại chúng dẫn đầu hầu hết danh mục này với mức điểm trung bình là 182.

Những thương hiệu xa xỉ như Porsche hay Mercedes-Benz đều có mức điểm cách rất xa mức trung bình. Điều này có thể là do những chiếc xe cao cấp có nhiều tính năng mới hơn trước.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: độ tin cậy, lexus, kia, tesla

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe