Người Trung Quốc biểu tình vì vừa mua xe Tesla mới hãng đã giảm giá

09:26 | 11/01/2023 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Những người này đã biểu tình trước cửa hàng của Tesla cho biết họ đã yêu cầu được bồi thường và đang chờ phản hồi từ phía hãng.

Vào hôm 6/1/2023 vừa qua, hãng Tesla đã giảm giá xe lần thứ 2 ở thị trường Trung Quốc trong vòng 3 tháng qua, nhằm vực dậy doanh số bán hàng tại thị trường xe tiềm năng nhất thế giới. Sau thông báonày, giá xe điện Tesla ở Trung Quốc thấp hơn 13-24% so với trước.

Động thái kích cầu này đã khiến hãng Tesla gặp rắc rối với những khách hàng đã lỡ mua xe trước thời điểm giảm giá. 

Được biết, hàng trăm người dùng xe Tesla đã tập trung trước các cửa hàng của hãng tại những thành phố của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thâm Quyến, Thành Đô, Thượng Hải và Tây An để bày tỏ sự bức xúc về chương trình giảm giá.

Nhiều người nói rằng họ tin giá xe Tesla mà họ đã mua hồi cuối 2022 đã không được giảm với mức tương xứng mà hãng vừa thông báo nhằm tăng doanh số và thúc đẩy quá trình sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải.

Ngoài ra, lịch trình bỏ chính sách hỗ trợ của chính phủ đối với xe điện vào cuối năm qua cũng khiến nhiều người hoàn thành việc mua sắm trước khi bước sang 2023.

Từ ngày 1/1/2023 vừa qua, chính phủ Trung Quốc đã kết thúc chính sách trợ giá 10.000 Nhân dân tệ (khoảng 34,6 triệu đồng) cho người mua ô tô điện sau 13 năm áp dụng.

Đáng nhẽ chính sách này đã kết thúc từ cuối năm 2020 nhưng kéo dài thêm vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Động thái này được cho là sẽ càng khiến nhu cầu mua ô tô điện tại Trung Quốc giảm sút.

Những khách hàng biểu tình trước cửa hàng Tesla cho biết họ đã yêu cầu được bồi thường và đang chờ phản hồi từ phía hãng. Tuy nhiên, đại diện của Tesla khẳng định với phóng viên Reuters là họ sẽ không đền bù cho những khách hàng mua xe trước thời điểm giảm giá.

Theo các chuyên gia, động thái giảm giá sâu này của Tesla Trung Quốc nhằm tăng doanh số và kích cầu người tiêu dùng trong bối cảnh nhu cầu mua xe điện của người Trung Quốc đang chững lại. 

Việc này không chỉ diễn ra tại đất nước tỷ dân, hãng xe điện của CEO Elon Musk còn áp dụng chương trình giảm giá xe tại nhiều thị trường khác trên thế giới như Úc, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe du lịch Trung Quốc (CPCA), trong tháng 12/2022, nhà máy của Tesla tại Thượng Hải chỉ giao được 55.796 xe, giảm 44% so với tháng liền trước.

Đây cũng là thời điểm lượng xe Tesla giao cho khách hàng Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua. Doanh số cộng dồn của Tesla trong tháng cuối cùng của năm ngoái cũng giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: xe, tesla, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe