Cách khử mùi đơn giản mà cực hiệu quả cho xe ô tô

14:19 | 13/06/2022 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Mùi hôi trên xe ô tô sẽ luôn mang lại cảm giác khó chịu trên mỗi hành trình và nếu như không có những biện pháp khắc phục thì trình trạng này sẽ ngày càng tệ hơn theo thời gian. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục đơn giản và hiệu quả mà chủ sở hữu xe nào cũng nên biết.

Những mùi hôi, khó chịu là nỗi sợ chung của không ít lái xe và hành khách, nhất là trên những chặng đường dài hoặc sử dụng thường xuyên.

Vì vậy, nên các tài xế hay chủ sở hữu xe cần nắm rõ được nguyên nhân cũng như các cách khử mùi trên xe ô tô để giúp tạo ra một không gian thoải mái, sạch sẽ và dễ chịu cho môi chuyến đi, tạo cảm giác thoải mái khi lái xe.

Nguyên nhân gây ra mùi khó chịu trong ô tô

Nguyên nhân khách quan

Nguyên nhân gây mùi trên xe ô tô
  • Trời mưa gây ướt át, độ ẩm cao làm cho xe ô tô cũng có mùi ẩm mốc và khó chịu.
  • Thời tiết chuyển đột ngột từ nắng sang mưa (và ngược lại) tạo điều kiện cho các loài vi khuẩn phát triển. Từ đó làm xe ô tô xuất hiện mùi hôi.

Nguyên nhân chủ quan

Nguyên nhân gây mùi khó chịu trên xe
  • Mùi thuốc lá.
  • Do mang các thực phẩm dễ bám mùi lên xe (rượu bia, cafe, đồ nướng,…).
  • Không đóng cửa xe khi đi qua những nơi có không khí ô nhiễm.
  • Mùi cơ thể.
  • Không vệ sinh xe ô tô định kỳ…

Cách khử mùi ô tô hiệu quả và dễ thực hiện

Mở cửa sổ và đỗ xe dưới nắng

Cách khử mùi ô tô hiệu quả

Ánh nắng mặt trời cũng có tác dụng rất tốt trong việc khử khuẩn, khử mùi và lưu thông không khí trong xe. Tuy nhiên, không nên đỗ xe dưới ánh nắng quá gay gắt và trong thời gian quá dài.

Ngoài ra, khi công đoạn chăm sóc vệ sinh bên trong xe hoàn tất, chủ xe có thể làm khô xe bằng cách dùng máy sấy hoặc đơn giản hơn là đỗ xe dưới nắng và để tất cả các cửa xe mở hoàn toàn. 

Khử mùi ô tô bằng túi trà, cà phê

Khử mùi ô tô bằng túi trà, cà phê

Ngoài tác dụng giúp tài xế tỉnh táo, trà và cà phê còn có thể giúp loại bỏ mùi khó chịu trên xe. Để khử mùi bằng cách này, lái xe hãy treo túi đựng lá trà hoặc hạt cà phê khô tại những vị trí như máy lạnh. Khi đó, mùi thơm sẽ tỏa ra và xua tan những mùi khó chịu trên xe.

Thực hiện: Lấy 3 túi trà hoặc bã cà phê/cà phê xay mịn buộc lại rồi treo ở vị trí sát ghế hoặc các sườn xe để trà khử hôi trên trong vòng 2 - 3 ngày.

Khử mùi ô tô bằng các loại quả tự nhiên

Khử mùi ô tô bằng hoa quả

Một số loại trái cây có tác dụng tuyệt vời trong việc khử mùi bao gồm cả mùi khó chịu trên xe ô tô như dứa, bưởi, chanh...

Thực hiện: đặt trái cây (hoặc riêng phần vỏ) ở buồng lái hoặc khoang hành khách, các loại quả này sẽ phát huy công dụng rất nhanh và khắc phục tối đa mùi trên xe ô tô

Chú ý: cần lưu ý thay thường xuyên, tránh để trái cây hỏng sẽ tạo tác dụng ngược, là nguyên nhân gây thêm mùi hôi cho xe.

Khử mùi ô tô bằng nến thơm

Khử mùi ô tô bằng nến thơm

Đây là cách nhanh nhất và hiệu quả tức thì, giảm thiểu mùi hôi khó chịu trong xe ô tô. Tuy nhiên, việc đốt nến thơm khử mùi xe ô tô cần được quan sát và theo dõi quá trình nến được đốt lên và tắt đi. Bởi vì, mặc dù ngọn nến nhỏ nhưng nếu không cẩn thận sẽ gây cháy, ảnh hưởng không tốt đến các nội thất khác trong xe.

Thực hiện: Đặt nến thơm trong khoang xe và đóng kín cửa xe ô tô trong khoảng từ 20 - 30 phút rồi tắt đi.

Khử mùi ô tô bằng lá dứa

Khử mùi ô tô bằng lá dứa

Lá dứa là loại cây thực phẩm hay được dùng để chế biến các món ăn, giúp tạo màu và mùi thơm cho đồ ăn thêm hấp dẫn. 

Cùng với công dụng mùi thơm thanh, nhẹ, lá dứa được không ít chủ xe đưa vào bên trong nội thất xe ô tô để giúp khử mùi ẩm mốc và tạo không gian thoải mái cho tài xế và hành khách.

Thực hiện: có thể để bất cứ đâu trên xe (trên ghế ngồi, dưới sàn, táp-lô...)

Khử mùi ô tô bằng giấm trắng

Khử mùi ô tô bằng giấm trắng

Giấm trắng được giới nội trợ biết đến nhiều với công dụng tẩy rửa vệ sinh nhà bếp, các vật dụng nấu ăn, khử mùi cho phòng tắm…Đối với xe ô tô, các chủ xe cũng có thể dùng giấm trắng để khử mùi hôi. Bạn có thể kết hợp với tinh dầu chanh, bưởi hoặc táo.

Thực hiện: 

  • Diệt khuẩn bằng cách pha giấm với khoảng 150ml nước sạch, theo tỷ lệ 2 giấm 1 nước
  • Dùng 3 đến 4 muỗng cà phê tinh dầu bưởi, táo hoặc chanh tạo mùi thơm dễ chịu hơn
  • Khuấy đều và đổ vào bình xịt và phun sương khắp xe, tránh xịt vào phần da ghế ô tô.

Khử mùi thảm và ghế ngồi bằng baking soda (muối nở, bột nở)

Khử mùi nội thất ô tô bằng baking soda

Khử mùi xe ô tô bằng bột soda hay baking soda là cách khử mùi xe an toàn và hạn chế làm hư hại đến nội thất bên trong xe.

Thực hiện: Dùng bột baking soda rắc đều lên bề mặt da cần khử mùi ít nhất 30 phút đến 1 giờ. Sau đó dùng khăn khô gom sạch phần bột đi và dùng khăn ẩm lau sạch là xong.

Khử mùi ô tô bằng tinh dầu thơm

Khử mùi hôi trên ô tô bằng tinh dầu

Tinh dầu là dạng chất lỏng dễ bay hơi, chứa các mùi thơm khác nhau như tinh dầu bởi, tinh dầu chanh, tinh dầu cà phê... Tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên sẽ rất có lợi cho sức khỏe giúp cho người lái luôn tỉnh táo, thoải mái và tập trung lái xe. Nhất là thanh lọc không khí, diệt khuẩn và loại bỏ một số mùi hôi trên xe ô tô. 

Có thể dùng tinh dầu loại treo, xịt hoặc máy khuếch tán tinh dầu tùy vào sở hữu mỗi người.

Khử mùi ô tô bằng cát vệ sinh cho mèo

Khử mùi ô tô bằng cát vệ sinh cho mèo

Chúng ta đều biết phân mèo có mùi chua vô cùng khó chịu, gấp nhiều lần so với mùi hôi nội thất xe. Cát vệ sinh cho mèo có khả năng tiêu diệt mùi cực kỳ hay thì cũng có thể hỗ trợ đánh bay mùi hôi của xe ô tô tương tự.

Thực hiện: 

  • Lau thật sạch và khô bề mặt ghế da và dùng giấy chặn các khe hở của ghế để tránh làm rơi cát xuống các khe đó.
  • Rải cát lên khắp mặt da có mùi khó chịu,
  • Sau 30 phút, cho giấm lên và dùng khăn lau sạch. Chiếc xe sẽ trở lại với không khí trong lành, không còn mùi hôi nữa.

Khử mùi bằng than hoạt tính

Cách khử mùi trên ô tô bằng than hoạt tính

Than hoạt tính từ lâu đã được biết đến với công dụng khử mùi hiệu quả. Nguyên liệu tự nhiên này không chỉ giúp khử mùi mà còn có thể loại bỏ các chất gây dị ứng, các chất ô nhiễm và độ ẩm dư thừa có trong không khí.

Thực hiện: Một túi than hoạt tính đặt dưới ghế ngồi hoặc gần lỗ thông hơi sẽ loại trừ mùi khó chịu và diệt trừ nấm mốc do tác động của thời tiết. 

Một số thói quen tài xế nên chú ý tranh gây mùi trên xe ô tô

Hạn chế hút thuốc lá và ăn uống khi đang lái xe

Mùi hôi xe chủ yếu là do các bác tài xế hoặc người nhà có sở thích hút thuốc lá, sau khi hút chưa vứt hẳn tàn thuốc hoặc khói thuốc ám vào xe, về lâu dài gây nên mùi khó chịu. Vì thế, hãy hạn chế hút thuốc trên xe là cách giúp xe bớt đi những mùi hôi này.

Vệ sinh ô tô định kỳ

Vệ sinh ô tô định kỳ để tránh gây mùi

Vệ sinh ô tô định kỳ sẽ giúp chủ xe nhanh chóng phát hiện được những ổ vi khuẩn, nấm mốc do thức ăn rơi rớt hoặc đất cát, giấy, rác tồn động trong các khe ghế, nơi khó nhìn thấy, hoặc trên sàn xe, dưới lớp thảm sàn ô tô.

Vệ sinh cửa gió máy lạnh xe hơi

Sau một thời gian sử dụng, cửa gió máy lạnh sẽ hơi sẽ bị bụi bẩn bám vào và đây có thể là nguyên nhân gây mùi hôi trong xe. Vì thế, cần vệ sinh định kỳ bộ phần này của xe để đảm bảo mùi hôi không xuất hiện nữa.

Sử dụng máy hút bụi cho xe ô tô

Máy hút bụi sẽ làm sạch các vị trí khó nhìn thấy và hút hết các bụi bẩn bám trên sàn xe ô tô. Nếu bạn không thể sắm một máy hút bụi thì có thể đến các nơi rửa xe và yêu cầu họ hút bụi sạch sẽ sau mỗi lần vệ sinh.

Trên đây là nguyên nhân và một số mẹo có thể cải thiện và đánh bay mùi hôi, khó chịu trên xế cưng mà các tài xế có thể tham khảo. Hy vọng rằng những kiến thức này có thể giúp tạo ra một không gian sạch sẽ, thơm tho và thoải mái, phục vụ cho mỗi hành trình của các tài xế.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe