Hyundai: "Chúng tôi sẽ không làm một chiếc xe điện ngốc nghếch"

11:46 | 24/11/2023 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Hiệu suất cao và giá cả phải chăng sẽ là một vấn đề đau đầu cần phải giải quyết nếu như Hyundai vẫn muốn sản xuất một chiếc hot hatch i30 N chạy điện trong tương lai.

Hatchback là một trong những loại xe giúp điền cái tên Hyundai lên bản đồ ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Trong đó, những chiếc hot hatch (hatchback hiệu suất cao) với hậu tố “N” góp sức không nhỏ vào thành công này.

Hòa chung với bầu không khí xe điện trên toàn thế giới, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc dường như đang có kế hoạch ra mắt những chiếc hot hatch hiệu suất cao chạy điện, khởi đầu với một chiếc i30 N.

The ông Albert Biermann - Cố vấn kỹ thuật của Hyundai, ông đã đề xuất với nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc về một chiếc hatchback hiệu suất cao với giá cả phải chăng, có thể sẽ là một chiếc Hyundai i30 N chạy điện.

Tuy nhiên, một trong trong những khó khăn để hiện thực hóa kế hoạch này nằm ở bộ nguồn của hệ thống truyền động điện. Theo Albert, xe điện cỡ C của Hyundai hiện nay không sử dụng hệ thống 800V và chỉ là loại 400V, không có bộ biến tần SiC (Cacbua Silic) và không thể di chuyển với tốc độ cao vì “giá cả phải chăng”.

“Nếu bây giờ bạn muốn tạo ra một chiếc xe với hậu tố N có khả năng chạy trên đường đua với nguồn 400V, tốt nhất bạn nên ở nhà… Phía truyền thông sẽ nói rằng nó không phải là xe N”

“Phân khúc xe điện cỡ C tại Trung Quốc xuất hiện nhiều mẫu xe với công suất lớn, dùng nguồn 800V với chi phí rất rẻ. Có thể nó không tạo ra sự thú vị nhưng điều quan trọng là vẫn có thể vận hành tốt. Vậy nên một chiếc hot hatch chạy điện với nguồn 400V ư? Thật đúng là một kẻ thua cuộc ngốc nghếch”

Ông Albert cho biết ông đã đấu tranh để hệ thống điện 800V được sử dụng nhiều trên ô tô của nhà sản xuất xe Hàn Quốc, nhưng không phải lúc nào cũng thành công.

“Nhiều người vẫn chưa hiểu hệ thống 800V tốt như thế nào… Tôi đã từng đấu tranh gay gắt với những chiếc xe như Kona mới hay xe KIA ở phân khúc C nhưng CEO của KIA nói rằng nó đắt quá… 400V là đủ rồi”

Những chiếc xe điện thường có chi phí sản xuất cao hơn xe sử dụng động cơ đốt trong nên để sản xuất được một chiếc xe điện hiệu suất cao với giá cả phải chăng thực sự là rất khó.

Chính vì vậy, vị Cố vấn kỹ thuật của Hyundai cũng hướng đến một hướng đi khác rằng, sẽ tiếp tục phát triển loại động cơ đốt trong trên những chiếc hot hatch giá cả phải chăng của hãng trong tương lai, phục vụ nhu cầu mua xe của những người trẻ không đủ tiền để mua xe điện.

“Vậy là nó sẽ tiếp tục như vậy mãi cho đến khi các quy định ngừng nó lại? Đó sẽ là chiến lược của tôi, nhưng tôi chỉ là cố vấn thôi phải không?”

Chiếc Hyundai i30 sedan N mới dự kiến sẽ sớm ra mắt các thị trường như Úc hay Mỹ và được trang bị động cơ xăng 4 xy-lanh, tăng áp và có dung tích 2.5L.

Trong khi đó, phiên bản hatchback của dòng xe này hiện đang có một bản nâng cấp khác, mặc dù chưa rõ nó sẽ được bán trong bao lâu.

Phía Hyundai châu Âu gần đây đã xác nhận rằng mẫu xe i30 sẽ có một thế hệ mới, tuy nhiên sự xuất hiện của phiên bản N hiệu suất cao vẫn còn bỏ ngỏ.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe