Giá xe Subaru tại Việt Nam sẽ tăng mạnh từ tháng 1/2025?

21:45 | 29/05/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Với việc xe Subaru dừng sản xuất tại Thái Lan, Subaru Việt Nam sẽ phải nhập khẩu xe từ Nhật Bản và điều này có thể sẽ ảnh hưởng nhiều tới giá bán của xe.

Theo thông tin mới được đăng tải từ tờ Autolife Thailand vào ngày 29/5, Subaru sẽ dừng sản xuất ô tô tại Thái Lan từ cuối năm nay. Sau đó, xe Subaru bán tại đây sẽ được chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ quê nhà Nhật Bản.

Trước đó vào ngày 28/5, nhà máy Tan Chong - Subaru Thái Lan (TCSAT) đã ra thông báo sa thải mọi nhân viên và sẽ bắt đầu dừng hoạt động lắp ráp xe từ ngày 30/12/2024. Hiện chưa rõ về tương lai của nhà máy này, có tiếp tục được Tan Chong sử dụng để sản xuất hay bán lại cho các đơn vị khác.

Những mẫu xe Subaru đầu tiên mở bán tại thị trường Thái Lan từ năm 2011. Sang đến ngày 23/4/2019, chúng đã đều được chuyển sang lắp ráp nội địa khi Tan Chong International Group (TCIL) hay được biết đến là Tập đoàn Tan Chong có quyền phân phối xe Subaru tại thị trường này, khi đó mới có nhà máy TCSAT.

Nhà máy nằm tại khu công nghiệp Lat Krabang với tổng diện tích 100.000 m2, số tiền đầu tư lên tới 1,36 tỷ USD cùng khoảng 400 nhân viên được ghi nhận vào ở tháng 5/2024. Trong đó, tỷ lệ vốn của Tan Chong là 74,9% trong khi Subaru là 25,1%.

Nhà máy TCSAT có mục tiêu sản lượng mỗi năm là 6.000 chiếc, thấp hơn nhiều so với năng lực khoảng 100.000 chiếc/năm. Điều này là do doanh số của Subaru tại "xứ sở chùa Vàng" không được như mong đợi khi doanh số tốt nhất được ghi nhận là 3.952 chiếc vào năm 2019 và sau đó liên tục giảm dần trong những năm gần đây.

Mục tiêu bán hàng của hãng xe Nhật trong năm 2024 là chưa đến 1.000 chiếc, do cạnh tranh gay gắt từ những nhà sản xuất ô tô mới đến từ Trung Quốc cũng như sự điều chỉnh từ các thương hiệu Nhật Bản.

Ngoài ra, chính bản thân Subaru cũng không ra sản phẩm mới trên thị trường, trong khi ngày càng nhiều các mẫu xe giá rẻ xuất hiện. Chính vì thế mà khách hàng tại đây đã không còn quan tâm nhiều đến xe Subaru. Tổng hợp trong 4 tháng đầu năm 2024, mới chỉ có 344 xe ô tô Subaru được bán ra tại Thái Lan.

Nhà máy TCSAT là nhà máy thứ 3 của Subaru nằm ngoài Nhật Bản. Nhà máy đầu tiên ở bang Indiana, Mỹ, và thứ hai ở Segambut, Malaysia.

Giá ô tô Subaru tại Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng

Ở thời điểm hiện tại, xe Subaru tại Việt Nam đang được nhập khẩu từ Thái Lan và việc TCSAT dừng hoạt động sản xuất cũng sẽ ảnh hưởng đến xe bán tại Việt Nam. Theo VnExpress, xe Subaru cũng sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản, tương tự trường hợp ở Thái Lan.

Điều này đồng nghĩa với việc xe sẽ chịu thuế nhập khẩu cao ngưỡng 50-70%, trong khi thuế nhập khẩu từ Thái Lan chỉ là 0%. Do vậy, tính đủ các loại thuế, phí, giá xe sẽ cao hơn nhiều so với hiện nay, nếu hãng không có các biện pháp để giảm giá sản phẩm.

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: Subaru

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe