4 quy định mới cần biết cho người học lái ôtô từ 1/6/2024

15:25 | 29/05/2024 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Từ ngày 1/6, Thông tư 5/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sửa đổi và bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến vận tải đường bộ, phương tiện và người lái sẽ có hiệu lực.

Trong đó, các quy định về đào tạo lái xe và giấy phép lái xe (GPLX) được làm rõ hơn, đặc biệt là việc cho phép học viên học lý thuyết trực tuyến.

Học lý thuyết trực tuyến

Theo quy định mới, học viên các hạng B2, C, D, E, F có thể lựa chọn học lý thuyết trực tuyến (từ xa), bên cạnh các hình thức tập trung tại cơ sở đào tạo hoặc kết hợp trực tuyến và tập trung.

Tuy nhiên, các nội dung lý thuyết như cấu tạo và sửa chữa thông thường, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, kỹ thuật lái xe vẫn phải học tập trung tại cơ sở đào tạo. Môn thực hành cũng bắt buộc học tập trung.

Trước đây, theo Thông tư 12/2017, việc học lái xe đều phải tập trung tại cơ sở đào tạo cho cả nội dung lý thuyết và thực hành. Anh Trương Phát, nhân viên đào tạo lái xe ở một trung tâm tại TP HCM nhận định rằng, hình thức học lý thuyết từ xa là phù hợp với bối cảnh hiện nay.

"Người học có thể tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, chủ động hơn về thời gian khi không phải đến trung tâm học lý thuyết," anh Phát cho biết. "Thời đại kỹ thuật số, tương tác nhanh nên cách làm này là cần thiết."

Học lái xe ban đêm

Quy định mới cũng điều chỉnh thời gian học lái xe ban đêm, được tính từ 18h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau. Lái xe ban đêm là một nội dung bắt buộc trong đào tạo lái xe, theo Thông tư 4/2022, học viên phải có tối thiểu 4 giờ thực hành lái xe ban đêm.

Các trường hợp bị thu hồi GPLX

Theo Thông tư 5/2024, nếu có hành vi gian dối để được cấp GPLX, tẩy, xóa, làm sai lệch các thông tin trên GPLX, hoặc để người khác sử dụng GPLX của mình, chủ GPLX sẽ bị thu hồi.

Ngoài ra, nếu cơ quan có thẩm quyền cấp GPLX cho người không đủ điều kiện hoặc có sai sót trong các thông tin như họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú..., hoặc nếu người lái xe bị xác định có chất ma túy, GPLX cũng sẽ bị thu hồi.

GPLX trên hệ thống VneID cũng hợp lệ

Thông tư cũng quy định rằng, nếu thông tin GPLX của người sở hữu đã được xác thực trên VneID, ứng dụng định danh điện tử của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) thì GPLX này cũng có giá trị sử dụng tương tự bản cứng.

Trước đây, GPLX chỉ được coi là hợp lệ khi được làm bằng vật liệu PET do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Những thay đổi trong Thông tư 5/2024 của Bộ GTVT nhằm tăng cường sự linh hoạt và hiện đại hóa quy trình đào tạo lái xe, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông và quản lý hiệu quả hơn.

Việc cho phép học viên học lý thuyết trực tuyến, quy định về thời gian học lái xe ban đêm và những điều chỉnh về việc thu hồi GPLX đều thể hiện sự thích ứng với nhu cầu thực tế và công nghệ hiện đại.​

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: quy định, lái xe, 1/6

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe