Elon Musk liên tục "gặp hạn" đầu năm, thiệt hại tới cả tỷ USD

06:43 | 11/03/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Việc kinh doanh xe điện tại "lục địa già" châu Âu của Elon Musk sẽ không dễ dàng vì vấp sự phản đối từ nhiều nhóm lợi ích.

Bài viết trên tờ Fortune ngày 5/3/2024 mô tả một sự kiện đáng tiếc xảy ra với Elon Musk khi một nhóm tự nhận là bảo vệ môi trường đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nhà máy Tesla tại Đức, ước lượng thiệt hại lên đến 1 tỷ USD.

Nhóm được biết đến với cái tên "Hội núi lửa" đã tấn công trạm điện cao thế chính cung cấp điện cho nhà máy Tesla ở Grunheide-Đức, dẫn đến mất điện trên diện rộng ảnh hưởng đến hơn 60.000 người dân ở khu vực Brandenburg và một số khu vực gần thủ đô Berlin.

Sự việc này đã khiến giới truyền thông và công chúng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng của Đức trong việc bảo vệ cơ sở hạ tầng trước những hành động phá hoại, bao gồm cả từ các nhóm hoạt động môi trường và tội phạm.

Nhóm "Hội núi lửa" đã gửi thông điệp tới truyền thông, khẳng định rằng hành động của họ là một bước tiến trong cuộc đấu tranh giải phóng, đồng thời châm biếm Elon Musk bằng cách biến tên ông thành "Elend", có nghĩa là "khốn khổ" bằng tiếng Đức.

Theo Andre Thierig, một giám đốc cấp cao tại nhà máy Tesla ở Đức, thiệt hại do vụ phá hoại gây ra có thể lên tới gần 1 tỷ USD bởi nhà máy phải tạm ngừng sản xuất 1.000 xe mỗi ngày.

Nhà máy Tesla tại Grunheide là Gigafactory đầu tiên của công ty tại châu Âu, chủ yếu sản xuất mẫu xe Model Y cho thị trường sử dụng vô lăng bên trái, bao gồm cả thị trường Đức.

"Những kẻ ngờ nghệch"

Elon Musk đã mô tả nhóm phá hoại môi trường là "những kẻ khủng bố-bảo vệ môi trường ngu ngốc nhất hành tinh" sau vụ tấn công nhà máy Tesla ở Đức. Mặc dù nhà máy có nguồn điện khẩn cấp, nhưng sự cố cắt đứt kết nối với trạm biến áp cục bộ đã làm hỏng nguồn điện này, khiến cho hệ thống thông gió không hoạt động và buộc 12.500 nhân viên phải tạm thời ngừng làm việc.

Giám đốc Thierig đã thông báo rằng không thể khôi phục hoạt động sản xuất trong tuần này, và hiện tại, những kẻ phá rối vẫn chưa bị bắt giữ. Đây không phải lần đầu tiên ở Đức xảy ra các vụ phá hoại cơ sở hạ tầng bởi những người tự nhận là nhà bảo vệ môi trường, với các hành động đốt phá dây cáp điện, viễn thông, và thậm chí đường ray xe lửa.

Hiệp hội Bảo vệ Cơ sở Hạ tầng Liên bang Đức (BSKI) đã chỉ trích rằng các cơ sở hạ tầng thiết yếu thường không được bảo vệ đúng mức, trở thành mục tiêu dễ dàng cho các hành động phá hoại. Phó chủ tịch Hans Walter Borries của BSKI kêu gọi cần có biện pháp bảo vệ các cơ sở này như cách bảo vệ cơ sở quân sự.

Kiếm tiền không dễ

Cũng theo tờ Fortune, nhóm phá hoại đã bắt đầu lên kế hoạch tấn công các nguồn cung ứng năng lượng của nhà máy Tesla ở Đức từ tháng 5/2021, trong thời gian dự án còn đang được xây dựng. Sự phản đối từ cộng đồng địa phương đã biểu hiện qua hàng loạt cuộc biểu tình, nhằm chống lại việc chặt bỏ cây xanh để xây dựng nhà máy.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi một báo cáo từ công ty cấp nước địa phương WSE chỉ ra rằng nhà máy của Tesla đã gây ra ô nhiễm nguồn nước, với nồng độ các hợp chất có hại vượt quá giới hạn cho phép nhiều lần. Điều này đã tạo thêm gánh nặng cho hoạt động của nhà máy tại Đức và mở ra khả năng các vụ phá hoại có thể tiếp tục xảy ra.

Bộ trưởng công nghiệp Jörg Steinbach của vùng Brandenberg đã cam kết sẽ hỗ trợ Tesla và cố gắng ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào tiếp theo, trong khi Bộ nội vụ liên bang Đức đã lên án các hành vi phá hoại, so sánh chúng với chủ nghĩa khủng bố.

Giám đốc Thierig của Tesla bày tỏ lo ngại về tác động của những vấn đề này đối với việc mở rộng nhà máy. Đồng thời, tình hình được cho là càng trở nên phức tạp hơn khi sản lượng nhà máy tại Châu Âu bị ảnh hưởng do tình trạng tắc nghẽn vận chuyển, với các tàu chở ắc quy từ Châu Á không thể qua kênh đào Suez do các cuộc tấn công từ phiến quân Houthi trên Biển Đỏ.

(Theo: Fortune)

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: elon musk, tesla, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe