Đây sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới chỉ bán xe điện vào năm 2025

07:25 | 05/04/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Na Uy vẫn là quốc gia dẫn đầu về doanh số ô tô điện và kể từ đầu năm đến nay, khoảng 90% tổng số xe mới bán ra tại quốc gia này là xe thuần điện.

Số lượng xe điện chạy bằng pin (BEVs) trên đường phố Na Uy dự kiến sẽ vượt qua số lượng xe chạy xăng vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025, lần đầu tiên đối với bất kỳ quốc gia nào, theo tính toán của Reuters và các nhà phân tích.

Sự chuyển đổi này được thúc đẩy bởi những ưu đãi hào phóng, phần nào nhờ vào nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt khổng lồ của Na Uy. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng sẽ mất thêm một vài năm nữa để BEVs vượt qua số lượng xe chạy dầu diesel ở Na Uy.

Quốc gia Bắc Âu với 5,5 triệu dân này đặt mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên chấm dứt việc bán mới xe chạy xăng và diesel - vào năm 2025. Chín trong số mười xe mới được bán ra tại thời điểm đầu năm nay là BEVs.

Nếu nhiều quốc gia theo gương Na Uy, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu có thể đạt đỉnh sớm hơn so với dự kiến. Cơ quan Năng lượng Quốc tế nhìn thấy đỉnh điểm trước năm 2030, với xe hơi và xe tải chiếm hơn 25% nhu cầu dầu.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi của Na Uy không hề rẻ, với việc quốc gia này miễn thuế cho BEVs so với các loại xe có động cơ đốt trong và đầu tư vào các trạm sạc BEVs công cộng.

BEVs chiếm 24,3% trong tổng số 2,9 triệu xe của Na Uy tính đến ngày 15 tháng 3, so với 26,9% cho xe chạy xăng, theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Đường bộ Công cộng Na Uy.

Điều này tương đương với khoảng cách gần 76,000 xe so với xe chạy xăng - thấp hơn nhiều so với 104,590 xe BEVs mới được bán ra ở Na Uy năm ngoái.

"Nếu xu hướng này tiếp tục trong 12 tháng tới và với việc bán xe chạy hoàn toàn bằng xăng hiện nay gần như không đáng kể, thì vào thời điểm này năm sau sẽ có nhiều BEVs trên đường hơn xe chạy hoàn toàn bằng xăng, và có thể trước cuối năm nay," Robbie Andrew, một nhà nghiên cứu cấp cao tại think-thank về biến đổi khí hậu CICERO, đã nói.

Với gần 370,000 xe chạy dầu diesel nhiều hơn trên đường phố Na Uy so với BEVs, có thể mất từ ba đến bốn năm để BEVs vượt qua cả số lượng xe chạy dầu diesel, Andrew thêm vào.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe