Đây là cách kẻ gian sử dụng công nghệ "deepfake" để lừa hàng triệu USD

21:05 | 03/06/2024 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Các nhóm lừa đảo đang áp dụng nhiều phương thức tinh vi, sử dụng công nghệ deepfake giả mạo người nổi tiếng để lừa hàng triệu USD từ nạn nhân.

Tuần trước, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) cho biết người dân nước này đã mất tới 8 triệu USD trong năm nay do kẻ lừa đảo sử dụng các nền tảng đầu tư trực tuyến và tận dụng tối đa tính năng của deepfake.

 
 

Chiêu thức phổ biến nhất là sử dụng hình ảnh deepfake kèm bài báo và website giả mạo để lừa nạn nhân tin rằng những người nổi tiếng đang kêu gọi họ đóng góp tiền. Ví dụ, chúng dùng AI tạo ảnh Robert Irwin, con trai của nhà động vật học nổi tiếng Steve Irwin, đang bị còng tay, kèm theo bài viết với tiêu đề: "Liệu đây có phải dấu chấm hết cho sự nghiệp của anh ấy?". Bài viết giả mạo này nói rằng Robert Irwin đang bị ngân hàng khởi kiện vì bình luận về một nền tảng giao dịch tiền số, kèm theo lời hứa giúp độc giả làm giàu nếu đầu tư 375 USD vào đó.

Một người đàn ông Australia đã mất 50.000 USD sau khi đăng ký thông tin trên website mà anh thấy trong một video deepfake giả mạo Elon Musk.

 
 

"Chúng tôi kêu gọi người dân cẩn trọng và nghiên cứu kỹ trước khi tham gia đầu tư, đặc biệt là những cơ hội làm giàu nhanh chóng được quảng cáo trên mạng xã hội", Phó chủ tịch ACCC Catriona Lower nói.

Ủy Ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai Hong Kong (SFC) tháng trước cũng cảnh báo về trò lừa đảo giao dịch tiền số sử dụng video deepfake. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cũng cho biết phần lớn vụ lừa đảo ở nước này bắt nguồn từ mạng xã hội, trong đó tội phạm thuyết phục nạn nhân đầu tư bằng tiền số, như Bitcoin, để tránh bị truy vết.

"Kêu gọi đầu tư là một trong những hình thức lừa đảo hàng đầu hiện nay, trong đó kẻ gian hối thúc nạn nhân mua tiền số và gửi vào những nền tảng mạo danh. Chúng cũng đóng giả doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và vào vai người tình trên mạng để câu kéo nạn nhân", FTC cho hay.

Giới chức Mỹ và Australia cho rằng cách tốt nhất để tránh bị lừa là "không bao giờ tin những người chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền số, cũng như hứa hẹn về lợi nhuận khổng lồ từ những khoản đầu tư nhỏ lẻ".

Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa: deepfake

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe