Đây có thể là lý do VinFast chọn Indonesia để kinh doanh xe điện

10:42 | 17/02/2024 - Loanh Quanh
Theo dõi Auto5 trên
Thái Lan, Singapore và Malaysia cũng đều là những quốc gia hiện đang thúc đẩy quá trình chuyển sang xe điện cho người dân nhưng tại sao VinFast lại chọn điểm đến đầu tiên tại Đông Nam Á là Indonesia?

Mới đây, VinFast đã đánh dấu một cột mốc lớn trong kế hoạch vươn ra biển lớn của mình bằng việc chính thức ra mắt xe điện tại Indonesia, thị trường đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á. Theo đó, nhà sản xuất ô tô Việt Nam sẽ cung cấp 4 mẫu xe điện bao gồm VF5, VF6, VF7 và VFe34.

Thông tin về thời gian nhận đặt hàng, giá cả và chính sách hậu mãi sẽ được công bố trong nửa đầu năm 2024, hứa hẹn mang đến cho thị trường Indonesia những lựa chọn xe điện đa dạng và tiên tiến.

Trong khi đó, VinFast đã đặt mục tiêu phủ rộng mạng lưới phân phối xe điện tại tất cả các thành phố lớn của Indonesia trong năm 2024.

Tuy nhiên một câu hỏi đã được nhiều người đặt ra rằng 'Tại sao lại là Indonesia?', 'Indonesia có những lợi thế gì nổi bật trong khu vực để thu hút xe điện?'... dưới đây có thể là một trong những lý do khiến VinFast chọn 'quốc gia vạn đảo' trở thành thị trường đầu tiên bán xe điện tại khu vực Đông Nam Á.

Trợ cấp cho xe điện

Năm 2023, Chính phủ Indonesia đã thông báo sẽ trợ cấp khoảng 7 triệu IDR cho mỗi chiếc xe máy điện và lên tới 80 triệu IDR cho mỗi chiếc ô tô điện như một phần trong nỗ lực đẩy nhanh phổ cập phương tiện chạy điện cũng như thu hút đầu tư từ các công ty như Tesla.

Bộ trưởng Công nghiệp Indoneaia Agus Gumiwang Kartasasmita hồi tháng 3/2023 cho biết, chương trình trợ cấp sẽ áp dụng cho 200.000 xe máy điện mới và 50.000 xe máy động cơ đốt trong được hoán đổi thành xe máy điện.

Trong đó, Chính phủ Indonesia đã trợ cấp tối đa cho 50.000 chiếc ô tô điện khí hóa, với 80 triệu IDR (125 triệu VND) cho mỗi chiếc ô tô thuần điện và 40 triệu IDR (62 triệu VND) cho mỗi chiếc xe hybrid được bán. Chính sách đã được áp dụng kể từ tháng 3/2023 đến hết năm 2023 và nhiều khả năng sẽ tiếp tục được gia hạn trong năm 2024.

Ngoài ra, Indonesia bắt đầu áp thuế phương tiện xe cơ giới (PKB) bằng 0% đối với xe điện (EV) theo quy định mới. Thuế chuyển quyền sở hữu (BBNKB) loại phương tiện này cũng được miễn toàn bộ.

Trước đó, thuế suất PKB đối với tất cả các loại xe cơ giới là 1-2% đối với xe sở hữu thứ nhất. Thuế PKB lũy tiến có thể lên tới 10%.

Các ưu đãi thuế nói trên sẽ chỉ có hiệu lực đối với xe điện chạy bằng pin và không được áp dụng đối với xe điện được chuyển đổi từ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Chính sách mới này thể hiện quyết tâm của chính phủ nhằm thúc đẩy sử dụng xe điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải carbon để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060 hoặc sớm hơn.

Thu hút các công ty trong lĩnh sản xuất ô tô điện xây nhà máy tại Indonesia

Indonesia sở hữu các trữ lượng nickel và cobalt dồi dào. Đây là những khoáng chất quan trọng để sản xuất pin xe điện. Pandjaitan nhấn mạnh nỗ lực phổ cập xe điện sẽ giúp Indonesia cải thiện an ninh năng lượng và chất lượng không khí, cũng như tạo việc làm, phát triển công nghệ mới và tăng doanh thu cho nhà nước.

Theo ông Kartasasmita, Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia, điều kiện được tham gia chương trình trợ cấp là các công ty phải có nhà máy ở Indonesia và phải sử dụng ít nhất 40% phụ tùng và linh kiện được sản xuất trong nước. Họ cũng phải cam kết không nâng giá bán xe điện trong thời gian nhận trợ cấp và sản xuất đủ số lượng xe theo yêu cầu.

Chính phủ Indonesia đã nỗ lực mời gọi đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô điện như Tesla và BYD Auto của Trung Quốc. LG và Hyundai của Hàn Quốc cũng như Wuling Motors của Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng các nhà máy lắp ráp pin và ô tô điện tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

Đây có thể là một trong những lý do chính khiến cho VinFast quyết định 'mở bát' tại khu vực Đông Nam Á với thị trường Việt Nam.

Indonesia là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á

Trong năm 2023 vừa qua, thị trường ô tô Indonesia ghi nhận doanh số đạt 1.005.802 chiếc, theo số liệu được công bố từ Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (Gaikindo), giảm nhẹ khoảng hơn 40.000 chiếc so với năm 2022.

Dù chưa đạt mục tiêu 1.050.000 chiếc trong năm 2023 nhưng doanh số này vẫn giúp Indonesia trở thành thị trường ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Malaysia vượt qua Thái Lan để xếp thứ 2 với 799.731 chiếc, trong khi số liệu được ghi nhận tại 'xử sở chùa Vàng' là 775.780 chiếc.

Để so sánh, thị trường Việt Nam ghi nhận hơn 400.000 chiếc ô tô mới bán ra trong năm 2023 (giảm 25% so với năm 2022), chỉ bằng khoảng 2/5 so với thị trường lớn nhất khu vực - Indonesia.

Theo ArtTimes - Link gốc

Từ khóa: Vinfast, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe