"Chập điện xe máy" là nguyên nhân gây ra vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội

14:59 | 20/09/2023 - Quang Anh
Theo dõi Auto5 trên
Không phải xe điện, nguyên nhân dẫn đến vụ chạy chưng cư mini ở Thanh Xuân, Hà Nội là do chập bình ắc quy từ một chiếc xe máy động cơ đốt trong (xe tay ga).

Liên quan vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại chung cư mini ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã xác định nguyên nhân gây ra hỏa hoạn.

Nguyên nhân cháy chung cư mini tại quân Thanh Xuân, Hà Nội

Theo đó, ngày 19/9, Công an TP Hà Nội có thông báo kết luận giám định về nguyên nhân vụ cháy ngày 12/9, tới chủ các căn hộ ở nơi xảy ra hỏa hoạn.

"Điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía Nam, cách tường phía Đông khoảng 2.3m thuộc tầng 1 bên trong khu nhà ở nhiều căn hộ", thông báo kết luận giám định của cơ quan chức năng nêu.

Hầm để xe chưng cư mini xảy ra hỏa hoạn tại quận Thanh Xuân, Hà Nội (ảnh: VNE)
Hầm để xe chưng cư mini xảy ra hỏa hoạn tại quận Thanh Xuân, Hà Nội (ảnh: VNE)

Nguyên nhân gây cháy do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía Nam tầng 1.

Vẫn theo kết luận giám định, lửa sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường ở tầng 1 và cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ hỏa hoạn kinh hoàng làm 56 người chết.

Ngoài ra, thông báo kết luận giám định trong 4 bình chữa cháy gửi giám định có 3 bình chưa được sử dụng, 1 bình đã được sử dụng.

Như vậy, kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng về nguyên nhân dẫn đến vụ cháy chưng cư mini tại quận Thanh Xuân, Hà Nội là do chập điện xe tay ga chạy xăng, không giống như những tin đồn là từ một chiếc xe máy điện.

Sau vụ việc trên cũng như tin đồn thất thiệt về nguyên gây hỏa hoạn, nhiều chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng hạn chế cũng như cấm xe máy điện để dưới hầm của các tòa nhà.

Nguyên nhân cháy nổ khi sạc pin xe điện

Từ phía chiếc xe, sản phẩm kém chất lượng, hoặc việc sử dụng bộ sạc không đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, không bảo đảm chất lượng hoặc không đồng bộ với ắc-quy, pin của xe điện có thể gây chập cháy hoặc nổ bình điện.

Liên tục các vụ xe điện bốc cháy, điều tra ra nguyên nhân gây sốc

Ngay cả khi sử dụng sạc chính hãng và đồng bộ với xe vẫn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nếu bình điện xuống cấp (bị chai, bị phồng, nứt...), dây sạc bị chuột cắn, ổ sạc bị ẩm, bộ sạc bị va đập móp méo trong quá trình sử dụng...

Từ phía người dùng, việc sạc không đúng cách cũng có nguy cơ dẫn tới cháy nổ, ví dụ như cắm sạc quá lâu, không có giám sát trong quá trình sạc, sạc trong điều kiện bất lợi (ngập nước, quá nóng, gần nguồn lửa...), cắm sạc ngay sau khi dừng xe, bình điện chưa kịp nguội, xe vừa nổ máy vừa cắm sạc...

Theo giaitri.arttimes.vn - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe