Thêm một quốc gia áp thuế ‘khủng’ đối với ô tô điện Trung Quốc, BYD gặp khó

10:42 | 27/08/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
BYD có khả năng sẽ chịu ảnh hướng lớn từ chính sách mới của Canada trong việc áp thuế bổ sung với xe điện Trung Quốc.

Xe điện Trung Quốc đang trở thành mối đe dọa mới nhất, và Bộ Tài chính Canada đã phản ứng bằng cách công bố một loạt "biện pháp nhằm tạo ra sự cạnh tranh công bằng."

Trong số các biện pháp này, nổi bật nhất là việc áp dụng mức thuế phụ thu 100% đối với tất cả các xe điện được sản xuất tại Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10. Thuế này sẽ được cộng thêm vào mức thuế nhập khẩu hiện hành là 6,1% và áp dụng cho các loại xe điện và hybrid, bao gồm "xe ô tô chở khách, xe tải, xe buýt, và xe giao hàng."

Bên cạnh đó, chính phủ Canada cũng thông báo kế hoạch áp dụng thuế phụ thu 25% đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 15 tháng 10. Ngoài việc tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc, chính phủ còn đề xuất giới hạn quyền hưởng ưu đãi cho các loại xe không phát thải. Với động thái này, các quan chức muốn đảm bảo rằng các ưu đãi chỉ áp dụng cho những sản phẩm được sản xuất tại các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Canada.

Những biện pháp này nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô của Canada cũng như các nhà sản xuất thép và nhôm trong nước. Hiện tại, ngành ô tô đang tạo việc làm cho hơn 125.000 người, trong khi ngành thép và nhôm có hơn 130.000 lao động.

Bộ Tài chính Canada cho rằng những biện pháp này là cần thiết vì “ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với sự cạnh tranh không công bằng từ các nhà sản xuất Trung Quốc, những người đang hưởng lợi từ các chính sách không tuân theo quy luật thị trường.” Các quan chức Canada cũng nhấn mạnh rằng kế hoạch của họ phản ánh những động thái tương tự tại Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu. Gần đây, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo mức thuế nhập khẩu đối với xe điện từ Trung Quốc sẽ tăng từ 25% lên 100%.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đang chuẩn bị ra mắt các mẫu xe tại Canada. BYD hiện đã là một thương hiệu xe điện nổi tiếng tại Mexico, và việc thâm nhập vào thị trường Canada có thể thay đổi cục diện thị trường ô tô Bắc Mỹ.

Mặc dù BYD chưa chính thức công bố kế hoạch này, một hồ sơ (theo Reuters) tại Canada vào tháng trước đã tiết lộ rằng công ty đang tiến gần đến mục tiêu. BYD Canada cũng đã có các cuộc gặp gỡ với quan chức chính phủ và tìm hiểu khả năng mở các cửa hàng bán lẻ cùng với đại lý. Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc này đã bắt đầu thu hút sự chú ý tại Mexico sau khi giao lô xe đầu tiên gồm 100 chiếc Yuan Plus vào mùa hè năm ngoái.

Một sự kiện lái thử xe điện BYD tại Mexico.
Một sự kiện lái thử xe điện BYD tại Mexico.

Tháng 5 vừa qua, BYD đã giới thiệu chiếc bán tải đầu tiên của mình, Shark PHEV, tại Mexico. Với giá khởi điểm từ 899.980 peso (tương đương khoảng 1,15 tỷ đồng), mẫu xe bán tải này sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ bán chạy nhất trong khu vực như Ford Ranger và Toyota Hilux.

BYD cũng đang tiến gần đến việc ký kết thỏa thuận xây dựng một nhà máy mới tại Mexico để mở rộng sản xuất ở Bắc Mỹ. Stella Li, CEO của BYD America, đã cho biết công ty không có kế hoạch bán xe điện chở khách tại Mỹ do "tình hình chính trị phức tạp" ở đây, tuy nhiên, BYD đã có mặt trên thị trường này với các mẫu xe buýt điện.

Hiện tại, Tesla là nhà sản xuất ô tô duy nhất bán xe điện sản xuất tại Trung Quốc ở Canada. Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo ngành ô tô Trung Quốc, bao gồm cả BYD, đang nhắm tới thị trường này.

Theo nongthonvaphattrien.vn - Link gốc

Từ khóa:

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe