Daihatsu cam kết kéo dài gần gấp rưỡi thời gian phát triển ô tô

10:01 | 11/02/2024 - Quốc Bình
Theo dõi Auto5 trên
Sau vụ bê bối lớn về kiểm tra an toàn, hãng xe Nhật cam kết tăng cường hoạt động thanh tra nhằm ngăn chặn tình trạng đó tái diễn.

Theo tờ Nikkei Asia, hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản, Daihatsu Motor, cho biết trong một báo cáo trong tuần này rằng họ sẽ kéo dài thời gian phát triển xe hơi lên 40% và tăng đáng kể số lượng nhân viên kiểm tra, giám sát nhằm thiết lập các biện pháp chống lại việc gian lận tiêu chuẩn an toàn.

Daihatsu hứa thắt chặt kiểm tra an toàn

Soichiro Okudaira, Tổng giám đốc công ty con của Toyota, đã trình báo cáo cho Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Tetsuo Saito, người kêu gọi Daihatsu " phải chấm dứt văn hóa thúc đẩy nhân viên gian lận. "

Hồi tháng 12 năm ngoái, Daihatsu bị phát hiện đã tiến hành nhiều hành vi sai trái trong các bài kiểm tra chứng nhận về an toàn và các tiêu chuẩn khác đối với nhiều  dòng xe mới. Vụ scandal này đã khiến tất cả các nhà máy sản xuất xe của Daihatsu tại Nhật Bản phải tạm dừng hoạt động.

" Chúng tôi sẽ triển khai các biện pháp để ngăn chặn việc này tái diễn và trở thành một công ty làm việc đúng luật, " Okudaira nói vào thứ Sáu.

Daihatsu dự định tăng bộ phận nhân viên quản lý các bài kiểm tra chứng nhận lên bảy lần vào tháng Sáu (so với tháng 1 năm 2023). Bộ phận này trước đây đã bị thu hẹp nhằm cắt giảm chi phí. Bên cạnh đó, số nhân viên liên quan đến vấn đề hiệu suất an toàn sẽ được tăng 50%.

Daihatsu cho biết họ sẽ tách riêng bộ phận phát triển và chứng nhận, và làm cho việc báo cáo các vấn đề nội bộ trở nên dễ dàng hơn.

Nguyên nhân gây ra bê bối của Daihatsu

Ngày 16/1, Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản đã yêu cầu Daihatsu phải cải tổ tổ chức của mình và báo cáo về các biện pháp trong vòng một tháng. Hội đồng độc lập cho rằng vụ scandal xảy ra là do các nhà quản lý đã thúc đẩy thời gian phát triển xe ngắn hơn mà không thực hiện các biện pháp phòng chống gian lận.

Tổng giám đốc Toyota Motor, Koji Sato, hồi tháng 1 đã chỉ ra rằng công ty mẹ sẵn sàng xem xét thay đổi bộ máy lãnh đạo tại Daihatsu.

Liên quan đến mối quan hệ với Toyota, Daihatsu cho biết trong báo cáo rằng "có sự do dự từ cả hai bên, và tình hình thực tế và cũng như chiến lược kinh doanh không được chia sẻ đầy đủ."

Các thương hiệu con của Toyota liên tục “dính chàm”

Ngoài Daihatsu, hai công ty trực thuộc Toyota khác là Toyota Industries và Hino Motors cũng dính bê bối về kiểm soát chất lượng. Vào ngày 30 tháng 1, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã xin lỗi về loạt vụ scandal và nói rằng ông sẽ làm việc để ngăn điều này tái diễn.

Takayuki Asami, một luật sư có kinh nghiệm trong quản lý khủng hoảng doanh nghiệp, nói: " Mặc dù việc công ty đã đưa ra các biện pháp cụ thể là đáng khen ngợi, nhưng điều cần quan tâm là những cách giải quyết ấy có được nghiêm túc tuân thủ hay không. "

" Công ty nên sẵn sàng để nói rằng nếu họ không thể đảm bảo an toàn cho một chiếc xe, thì nó không nên được phát triển ," Asami nói.

Theo ArtTimes - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe