Kia Sorento và Mazda CX-8: Sang trọng, Cuốn hút hay Thể thao, Cá tính?

10:34 | 04/06/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Tiếp tục với 2 mẫu xe mà khi đặt lên bàn cân thì “kẻ 8 lạng, người nửa cân” và chắc chắn sẽ làm cho những người chuẩn bị xuống tiền cho dòng Crossover/SUV 7 chỗ phải đắn đo suy nghĩ thêm 1 lần nữa. Không ai khác chính là đại điện cho “đội tuyển” Nhật Mazda CX8 và Kia Sorento đại diện cho “tuyển Hàn”.

Kia Sorento và Mazda CX-8 là thuộc phân khúc Crossover/SUV 7 chỗ tầm trung nên nom đều có ngoại hình “đô vật” như nhau. Về hình thể thì Sorento hay CX-8 cũng đều toát lên vẻ khoẻ khoắn nhưng cũng không kém phần lịch thiệp, sang trọng. Cùng phân khúc này thì đối đầu trực tiếp với 2 mẫu xe này sẽ có Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest…. Ngoại hình đều đẹp như nhau, vậy khác nhau ở điểm gì?

1. Thông số kỹ thuật và Giá bán

Mazda CX-8 hiện đang có tới 4 phiên bản khác nhau, thấp nhất là CX 8 Deluxe với mức giá lăn bánh tại Việt Nam vào khoảng 1,1 tỷ đồng và phiên bản cao nhất là CX 8 Premium AWD có giá khoảng 1,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đối thủ Kia Sorento cho người dung lựa chọn trước hết với 2 phiên bản máy xăng và máy dầu. Tuỳ vào mục đích sử dụng của khách hang. Với phiên bản máy xăng thì có tới 4 phiên bản option khác nhau và có giá dao động từ thấp tới cao là 1,2 tỷ - 1,4 tỷ đồng. Còn phiên bản máy dầu thì lại có tới tận 5 phiên bản option khác nhau và mức giá dao động từ 1,2 tỷ cho bản thấp nhất và 1,5 tỷ cho bản cao nhất.

Thông số kỹ thuật Kia Sorento (Diesel) Kia Sorento (Xăng)  Mazda CX-8
Kích thước tổng thể 4.810 x 1.900 x 1.700 mm 4.810 x 1.900 x 1.700 mm 4.900 x 1.840 x 1.730 mm
Chiều dài cơ sở 2.815 mm  2.815 mm 2.930 mm
Khoảng sáng gầm 176 mm 176 mm 200mm
Động cơ 2.2L tăng áp 2.5L hút khí tự nhiên 2.5L hút khí tự nhiên
Công suất tối đa 198 mã lực 177 mã lực 192 mã lực
Mô-men xoắn cực đại 440 Nm 232 Nm 257Nm
Dẫn động Cầu trước FWD hoặc 4 bánh toàn thời gian AWD Cầu trước FWD hoặc 4 bánh toàn thời gian AWD Cầu trước FWD hoặc 4 bánh toàn thời gian AWD
Hộp số tự động Ly hợp kép 8 cấp 6 cấp 6 cấp

Không chỉ đơn giản là 2 chiếc xe để ta chọn 50:50 đâu, mà thực sự có quá nhiều thứ để chúng ta tha hồ lựa chọn.

2. So sánh ngoại thất giữa Mazda CX-8 và KIA Sorento

Xét về ngoại hình thì cả 2 đều có những nét tương đồng nhưng vẫn mang những ưu điểm riêng. Mazda CX-8 sẽ hơi nghiêng theo trường phái thể thao nhưng vẫn giữ được vẻ ngoài sang trọng và cuốn hút. Còn đối thủ Kia Sorento thì khoẻ khoắn và có phần hơi cá tính hơn.

Cản trước Kia Sorento với cụm đèn pha full LED được thiết kế rất góc cạnh, phần lưới tản nhiệt dạng mũi hổ với phần lưới kim loại in nổi đặt đan xen. Tổng thể thì nhìn mặt trước xe cho ta cảm giác rất chắc chắn và vững vàng.

Đối với đối thủ Mazda CX-8 thì cũng được trang bị cụm đèn pha full LED được thiết kế vuốt nhọn sang 2 bên, phần lưới tản nhiệt dạng Swing cùng thanh mạ crom sáng bóng nối từ đuôi đèn bên này sang bên kia. Dường như nó đã là một phần “dấu hiệu nhận biết” của hãng xe này rồi. Tổng quan thì trông mũi trước xe rất thu hút ánh nhìn và rất “ngầu”.

Nhìn ngang thân xe thì cả 2 mẫu đều chọn cho mình hướng thiết kế rất mềm mại, không lạm dụng quá nhiều đường dập nổi để phô trương sự khoẻ khoắn quá đà. Mà chỉ điểm 1,2 đường nhằm giảm bớt sự nhàm chán khi nhìn ngang xe. Đó là một thiết kế cũng khá thông minh.

Về phần đuôi thì CX-8 chọn cho mình lối đi bo tròn mềm mại, cùng cụm đèn hậu tròn nhỏ. Điểm thêm vào một chi tiết rất đáng giá đó là thanh kim loại mạ crom nối giữa 2 cụm đèn. Nhìn trông vừa sang vừa độc đáo và cho ta cảm giác rất thoáng xe. Hai ống xả dạng tròn đặt 2 bên để tăng thêm độ thể thao và cho cái nhìn hài hoà.

Khác hẳn với lối đi của đối thủ, Kia Sorento có thiết kế đuôi xe khá vuông vắn, góc cạnh. Cụm đèn hậu phải nói là sự phá cách trong thiết kế khi đặt dọc song song. Những đường dập nổi gấp khúc tạo nên cho xe độ lì lợm hơn. Hai ống xả cũng không dạng tròn đối thủ mà cũng rất vuông vắn cùng đường viền kim loại sáng bóng. Thường thì những đường nét uốn lượn sẽ làm gia tăng được độ uyển chuyển và nghệ thuật hơn. Nhưng Sorento hoàn toàn thành công với lối thiết kế “vuông thành sát cạnh” tuy nhiên vẫn giữ được độ thu hút và hài hoà.

3. So sánh không gian nội thất KIA Sorento vs Mazda CX-8

Do trục cơ sở được gia tăng thêm 115mm so với thế hệ tiền nhiệm, Sorento thế hệ mới này mang đến khoang cabin rộng rãi, thoải mái hơn với bất cứ chiếc SUV hạng trung nào cùng phân khúc.

Nội thất KIA Sorento được sử dụng da công nghiệp, với 2 lựa chọn option 6 chỗ và 7 chỗ cùng với 3 phiên bản màu ghế nội thất là đen, nâu và trắng. Những tone màu khá sang trọng nhưng vẫn giữ được độ thân thiện với người dùng.

Xe được trang bị điều hoà 2 vùng độc lập, màn hình giải trí 10,25 inch cùng dàn âm thanh 12 loa đến từ hãng Bose cao cấp.

Hãng đã cung cấp thêm công nghệ sưởi ghế cao cấp và đặc biệt hơn là vô lăng cũng có tính năng này. Tất cả đều có thể điều chỉnh nhiệt độ 1 cách tự động sao cho phù hợp với không khí.

So với đối thủ thì CX-8 sở hữu chiều dài cơ sở nhỉnh hơn lên đến 2.930mm. Và chắc chắn nó sẽ cho người ngồi cảm giác sử dụng không gian rộng rãi và thoải mái hơn xe nhà đối thủ.

Và có phần cao cấp hơn khi nội thất CX-8 đã được bọc da Nappa cao cấp làm từ da cừu non. Trong khi Sorento vẫn dung da công nghiệp.

Hàng ghế khách thứ 2 vẫn khá rộng rãi và thoải mái, chỉ có duy một điểm trừ là hàng ghế thứ 3 sẽ hơi chật chội phần đầu nếu 2 người trưởng thành cao chừng 1m70 ngồi. Vì khung đuôi xe hơi vát xuống để tạo hình thể thao cho xe.

Khác so với đối thủ thì CX-8 chỉ được trang bị màn hình giải trí 7 inch và dàn âm thanh 10 loa cao cấp đến từ hãng Bose. Nhưng bù lại, xe được trang bị hệ thống điều hoà 3 vùng độc lập, giúp xe có khả năng làm mát nhanh và lạnh sâu.

4. Động cơ và khả năng vận hành của CX 8 hay Sorento 2022

Mazda CX8 2022 được trang bị 2 phiên bản động cơ. Đầu tiên là động cơ xăng 4 xi-lanh hút khí tự nhiên SkyActiv-G 2,5 lít, với công suất tối đa 192Hp/ 6.000rpm và mô-men xoắn cực đại 257Nm/ 3.250rpm. Đi kèm với bản động cơ xăng này là hệ dẫn động cầu trước FWD, hộp số tự động 6 cấp SkyActiv-Drive. Đây là phiên bản động cơ duy nhất đang bán tại Việt Nam.

Đại diện nhà Kia có 2 tùy chọn động cơ 4 xy-lanh khác nhau. Đầu tiên là động cơ dầu Diesel Smartstream 2.2L với công suất tối đa 198Hp/3800rpm và và mô-men xoắn cực đại 440 Nm/1570-2750rpm. Hộp số đi kèm 8AT và hệ dẫn động AWD.

Tiếp theo là động cơ xăng Smartstream 2.5L cho sức mạnh 177hp tại 6.000 vòng/phút và momen xoắn 232 Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6AT và hệ dẫn động AWD.

Xét về động cơ xăng của 2 mẫu xe thì có thể thấy CX-8 đang dẫn trước Sorento. Nhưng với phần công suất của cả 2 xe thì thừa sử dụng trên những cung đường đô thị Việt Nam. Còn nếu bạn muốn 1 động cơ khoẻ khoắn hơn, sử dụng đường trường và địa hình gập ghềnh nhiều thì có thể suy nghĩ đến Sorento phiên bản máy dầu.

5. Tính năng an toàn

Về tính năng an toàn thì cả 2 mẫu xe đều không ai kém cạnh ai cả. Tất cả đều hướng đến sự an toàn của người dùng. Bởi vậy nên hệ thống phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến đỗ xe trước/sau, camera lùi, camera 360 độ, kiểm soát hành trình thích ứng, công nghệ như hỗ trợ duy trì làn đường, kiểm soát hành trình thông minh, hỗ trợ ngăn va chạm trực diện, phát hiện cảnh báo điểm mù, đèn chiếu chủ động khi bẻ lái, cảnh báo tình trạng buồn ngủ của người lái và hệ thống cảm biến áp suất lốp… cả 2 xe đều được trang bị đủ cả.

6. Kết luận

Nhìn chung đây vẫn là một cuộc chiến “ngang sức ngang tài” về động cơ, khả năng vận hành hay không gian nội thất. Điểm khác biệt duy nhất đến ở phía ngoại thất của 2 mẫu xe. Đại diện Nhật cho cái nhìn thể thao, lịch lãm, cuốn hút. Ngược lại, đại diện phía Hàn lại cho ra một sản phẩm cũng thể thao nhưng có phần năng động và cá tính hơn.

 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: mazda cx8, Kia Sorento

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe