Mazda CX-8 và VinFast Lux Sa: Chọn hàng Việt hay hàng Nhật

09:58 | 03/06/2021 - Nguyễn Duy
Theo dõi Auto5 trên
Người tiêu dùng Việt Nam chắc hẳn sẽ có 1 màn "cân não" khi đứng trước quyết định phải lựa chọn 1 trong 2 cái tên Mazda CX8 và VinFast Lux Sa2.0. Dòng xe SUV 7 chỗ luôn là xu hướng lựa chọn của hàng triệu gia đình Việt.

Khi nhắc đến dòng xe SUV 7 chỗ thì không thể không nhắc đến 2 cái tên Mazda CX8 và VinFast Lux SA2.0. Mazda CX8 là chiếc xe đến từ thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản, còn VinFast Lux SA2.0 chắc hẳn không còn xa lại gì với người dân Việt. Vâng nó là chiếc xe được sản xuất và đến từ thương hiệu Việt Nam. Xe được đánh giá cao vì những trang bị tiện nghi và công nghệ hiện đại. Còn với Mazda CX-8 thì không kém cạnh có tới 4 phiên bản là CX-8 Deluxe, CX-8 Luxury, CX-8 Premium 2WD, CX-8 Premium 4WD. Tuỳ vào nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính để người dùng dễ bề lựa chọn.

Chắc hẳn đến đây người dùng sẽ đặt ra câu hỏi :"Nên dùng hàng Nhật hay dùng hàng Việt Nam chất lượng cao đây?".

Về giá bán thì VinFast Lux SA có 3 phiên bản và giá dao động từ 1,3 tỷ - 1,7 tỷ đồng. Còn Mazda CX-8 có 4 phiên bản và giá dao động từ 1 tỷ - 1,3 tỷ đồng. Có thể thấy Lux SA2.0 là dòng SUV hạng E, CX-8 thuộc dòng Crossover hạng D, nhưng giá bán của VinFast luôn rất cạnh tranh với các phân khúc dưới mang yếu tố có lợi cho người sử dụng. 

1. Thông Số Kỹ Thuật của Mazda CX-8 và VinFast Lux SA

  Mazda CX-8  VinFast Lux SA2.0
Kích thước tổng thể (D x R x C) 4.900 x 1.840 x 1.730 (mm) 4.940 x 1.960 x 1.773 (mm)
Chiều dài cơ sở 2.930 mm 2.933 mm
Khoảng sáng gầm xe 200 mm 192 mm
Động cơ Xăng Skyactiv-G 2.5L  Xăng tăng áp 2.0L
Công suất 188 Hp 228 Hp
Momen xoắn 252 Nm 350 Nm
Hệ thống truyền động Dẫn động cầu trước (bản tiêu chuẩn), dẫn động 2 bánh 2WD hoặc 4 bánh AWD (bản cao cấp) Dẫn động cầu sau (bản tiêu chuẩn), dẫn động 4 bánh AWD (bản cao cấp)

2. So sánh về ngoại thất của VinFast Lux SA2.0 và Mazda CX-8

VinFast Lux SA2.0 có phần thiết kế thời thượng và táo bạo nhưng cũng vô cùng mềm mại. Đây có lẽ là một sản phẩm đột phá tư duy thiết kế. Nhiều khách hàng lựa chọn Lux SA cũng là vì phần ngoài hình "yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên" này của xe. Có thể nói đây là 1 chiếc xe không chỉ để đáp ứng nhu cầu sử dụng mà còn vượt cả kỳ vọng của người dân Việt, mang lại cả giá trị hữu hình và vô hình.

Trong khi đó chiếc Mazda CX-8 thì lại mang đến cho người nhìn cảm giác và liên tưởng đến mẫu Crossover CX-5 - một thiết kế thể thao nhưng không kém phần thanh lịch và tinh tế. Do đó những người đã yêu Mazda CX5 thì chắc chắn sẽ dành 1 cái nhìn rất thiện cảm với CX-8. Nhưng CX-8 thực sự là một phiên bản hoàn thiện hơn rất nhiều của CX-5. 

Tuy nhiên, bù lại thì CX-8 sở hữu khoảng sáng gầm xe lên đến 200mm, còn đối thủ Lux SA thì chỉ là 192mm. Vì thế nên gương mặt đại diện nhà Mazda này có khả năng vượt chướng ngại vật hay những vũng nước cao hiệu quả hơn nhà VinFast. 

Tiếp đến phần cản trước của xe nhà Vin thì được đánh giá như 1 công trình nghệ thuật từ đèn pha, hốc hút gió cho đến đèn sương mù. Đặc biệt, hệ thống chiếu sáng full LED được thiết kế phá cách kết hợp cùng điểm nhấn kim loại phủ lớp crom bóng, đường viền đen lì toát lên vẻ đẹp sang trọng cho VinFast.

Bên cạnh đó đối thủ nhà Mazda dù có thân hình to lớn nhưng thiết kế cụm đèn thanh mảnh giúp toát lên sự tinh tế với dải LED chạy dài dạng móc câu. Bên trong là cụm đèn pha dạng khối cầu ứng dụng công nghệ LED với tính năng tương thích thông minh, tự động cân bằng góc chiếu và cho phép mở rộng góc chiếu khi đánh lái. Hơn thế, Mazda còn trang bị công nghệ LED hiện đại cho cụm đèn sương mù. 

VinFast Lux SA có thiết kế thân xe khá đơn giản nhưng cũng không kém phần tinh tế với những đường chạm khắc kết hợp cùng với mâm xe kim loại đa chấu ấn tượng. VinFast cũng rất biết cân đối về phần lồi hay lõm của xe để phô được ra hết một ngoại hình rất năng động, sẵn sàng chinh phục mọi địa hình. 

Cuối cùng là cách thiết kế mạ Crom bao quanh viền cửa kính cùng với gương chiếu hậu gập điện có dải LED báo rẽ hiện đại.

Về đằng Mazda CX-8 thì lại chọn cho mình 1 lối đi riêng đó là sử dụng những đường nhấn nhá rất mềm mại kết hợp cùng đường viền mạ crom bao quanh cửa kính, nên tổng thể sẽ rất thu ánh nhìn. Không sử dụng quá nhiều những đường dập nổi như các đối thủ khác lạm dụng để phô lên sự khoẻ khoắn. CX-8 cũng có bộ mâm xe hợp kim ấn tượng đa chấu kép với thiết kế cầu kỳ. Tạo nên một CX-8 rất thể thao.

Về phần đuôi xe của Lux SA2.0 nổi bật với cụm đèn hậu dạng 3D. Bắt kịp xu hướng với dải đèn LED liền nhau tạo khoảng trống cho logo chữ "V" của VinFast đặt giữa nhìn rất hài hoà và bắt mắt.

CX-8 sở hữu cụm đèn hậu tròn, nhỏ và nối giữa là thanh mạ crom sáng bóng tạo nên hiệu ứng thân xe rộng rãi hơn đáng kể. 

3. So sánh phần nội thất Mazda CX-8 vs VinFast Lux SA2.0

Về phần chiều dài cơ sở thì 2 xe không chênh lệch nhau quá lớn với Mazda CX-8 là 2.930mm còn VinFast Lux SA2.0 là 2.933mm. Bởi vậy nên cảm giác thông thoáng và thoải mái trong không gian sử dụng mà 2 xe mang lại là gần như nhau. 

VinFast luôn muốn mang đến cho người dùng một không gian riêng tư nhưng cũng phải vô cùng thoải mái, tiện nghi nhất dù là với nhu cầu sử dụng đi chơi hay đi làm. Nên về phần nội thất của xe được thiết kế sang trọng với các chất liệu cao cấp như nhôm, gỗ và da. VinFast còn đảm bảo rằng toàn bộ khoang cabin sẽ được khâu và bọc thủ công tỉ mỉ. 

Mặc dù có chiều dài cơ sở kém VinFast một chút nhưng CX-8 cũng đem lại cảm giác sử dụng không tồi. Phần nội thất được thiết kế dù là chi tiết nhỏ nhất cũng toát lên sự sang trọng, hiện đại nhờ sử dụng nhiều chất liệu kim loại sáng bóng. Nội thất sử dụng 2 tone màu đỏ mận và xám và gây ấn tượng mạnh với màn hình cảm ứng dạng nổi. Đặc biệt khu vực điều khiển cũng toát lên vẻ đẳng cấp nhờ sử dụng chất liệu kim loại.

Phần vô lăng của 2 mẫu xe thì đều được thiết kế 3 chấu bọc da kết hợp với tổ hợp phím bấm điều chỉnh âm thanh, đàm thoại, hay chức năng hành trình trên vô lăng.

4. So sánh về phần vận hành của 2 mẫu xe

VinFast Lux SA2.0 sử dụng động cơ Xăng tăng áp 2.0L, phun nhiên liệu trực tiếp, cho khả năng sản sinh công suất cực đại lên tới 228 mã lực tại 5000-6000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 350 Nm tại 1750-4500 vòng/phút. Động cơ của đại diện nhà VinFast có phần nhỉnh hơn CX-8 một chút, đại diện nhà Mazda được trang bị động cơ Xăng SkyActiv-G 2.5L công suất cực đại 192 mã lực tại 6000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 257 Nm tại 4000 vòng/phút.

Cả 2 mẫu xe đều được trang bị hộp số tự động. Nhưng CX-8 là hộp số tự động 6 cấp, còn Lux SA2.0 là hộp số 8 cấp cùng với khả năng lái mượt mà trên các cung đường đô thị. Thậm chí, cả trên những cung đường khó khăn thì cả 2 mẫu xe cũng không mang lại cảm giác quá khó khăn cho người lái.

CX-8 có khả năng off-road được cải thiện đáng kể khi sử dụng hệ dẫn động hai cầu AWD thay cho loại cầu trước FWD. Nhờ vậy giúp CX-8 có nguồn sức mạnh dồi dào vượt qua các đoạn đường gồ ghề. Với Mazda CX8, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về hiệu quả giảm xóc của xe nhờ được trang bị treo trước McPherson và treo sau liên kết đa điểm hiện đại.

Trong khi đó, LUX SA2.0 sử dụng hệ dẫn động 2 cầu AWD, treo trước độc lập, tay đòn dưới kép, giá đỡ bằng nhôm, treo sau độc lập, 5 liên kết với đòn dẫn hướng và thanh ổn định ngang, giảm chấn khí nén mang đến cho chủ nhân cảm giác lái xe mượt mà và phấn khích sau mỗi cú đạp ga. Thêm điểm cộng của LUX SA 2.0 đó là xe sử dụng khối động cơ tích hợp công nghệ ngắt tạm thời giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Mazda CX-8 có trang bị 6 túi khí, phân bổ lực phanh điện tử, hệ thống phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp, kiểm soát lực kéo chống trượt, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo phanh khẩn cấp. Ngoài ra, CX8 còn cho phép khách hàng bổ sung thêm gói an toàn cao cấp hiện đại như: cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo chệch làn đường, điều khiển hành trình tích hợp radar, nhận diện người đi bộ, hỗ trợ phanh thông minh, lưu ý người lái nghỉ ngơi, hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố phía trước và sau…

Các trang bị an toàn của VinFast Lux SA2.0 bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA và cân bằng điện tử, phân phối lực phanh điện tử EBD, cũng như hệ thống chống lật ROM, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước, hỗ trợ xuống dốc trên bản, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau, 6 túi khí, camera lùi/camera 360, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo.

Tổng kết

Nhìn chung lại, 2 mẫu xe Mazda CX-8 hay VinFast Lux SA2.0 đều có rất nhiều ưu điểm "một chín một mười". Tuy nhiên, việc lựa chọn cho mình một chiếc xe để sử dụng thì còn phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu sử dụng hay gu thẩm mỹ của mỗi người. Nhưng tóm lại, nếu đã có định hình 1 chiếc SUV 7 chỗ cho nhu cầu sử dụng gia đình thì 2 mẫu xe đến từ Việt và Nhật này thực sự không thể bỏ qua.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe