Xe bus tự hành Toyota gây tai nạn cho vận động viên khiếm thị tại Paralympic

07:30 | 30/08/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
"Điều này cho thấy rằng xe tự lái chưa thực tế cho những con đường bình thường", Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã lên tiếng thừa nhận sau sự cố hy hữu.

Thế vận hội người khuyết tật Tokyo 2020 đang diễn ra tại Nhật Bản, từ ngày 24/8 tới 5/9/2021.

Tuy nhiên, một tai nạn đáng tiếc đã xảy ra khi một chiếc xe buýt tự lái của Toyota đã đâm phải một vận động viên khiếm thị trong khuôn viên làng Thế vận hội Paralympic Tokyo, khiến người này bị thương. Dịch vụ xe buýt bị đình chỉ ngay lập tức sau vụ tai nạn.

"Chúng tôi xin bày tỏ lời xin lỗi chân thành nhất đến các cá nhân bị thương do va chạm đáng tiếc này và chúng tôi chúc họ hồi phục nhanh chóng", đại diện Toyota cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi cũng muốn xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào đã gây ra cho những người sử dụng phương tiện di chuyển của chúng tôi trong làng vận động viên."

Người phát ngôn của Toyota cũng cho biết khả năng cho phép những chiếc xe buýt tự hành chạy pin, có tên e-Palette, quay trở lại hoạt động vẫn chưa được xác định.

Xe buýt tự hành e-Palette cua Toyota.

Một số hãng tin Nhật Bản xác định nạn nhân vụ tai nạn là võ sĩ judo Aramitsu Kitazono của chính đội Paralympic Nhật Bản, một người bị khiếm thị. Theo Reuters, chiếc xe buýt e-Palette khi đang rẽ phải tại ngã tư chữ T đã đâm phải vận động viên, người đang bước vào lối đi dành cho người đi bộ ở gần nhà ăn trong khu làng vận động viên.

Mặc dù đã có người điều hành hỗ trợ dự phòng cho chiếc xe buýt, Kitazono đã bị chiếc xe buýt đang di chuyển ở vận tốc 1-2 km/h tông vào, khiến anh ta có vài vết bầm tím nhưng vẫn tỉnh táo. Nam vận động viên sau đó được đưa đến phòng khám y tế gần đó để hồi phục. Hai người điều hành xe buýt và 5 hành khách trên xe buýt không bị tổn thương nào.

Xe buýt e-Palette của Toyota đã được đưa vào phục vụ vận chuyển các vận động viên cả tại Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020.

Những chiếc xe buýt hình hộp màu trắng này chủ yếu là xe tự hành, chúng vẫn dựa vào một đến hai người điều khiển để đảm bảo an toàn. Thành phố Tokyo đã bắt đầu triển khai các phương tiện thử nghiệm công cộng vài tháng trước Thế vận hội Olympic.

Toyota cho biết hãng sẽ hợp tác đầy đủ với các cơ quan chức năng để xác định nguyên nhân vụ tai nạn, cũng như tiến hành điều tra kỹ lưỡng về vụ tai nạn, phối hợp với Ban tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo để ngăn chặn các vụ tai nạn tiếp theo có thể xảy ra.

"Nó cho thấy rằng xe tự trị chưa thực tế cho những con đường bình thường", Chủ tịch Toyota Akio Toyoda nói trong một cuộc phỏng vấn sau vụ tai nạn.

Phương tiện tự hành này đã được triển khai thử nghiệm trong vài tháng qua.

Theo các chuyên gia công nghệ, vẫn còn "nhiều thập kỷ nữa" mới có thể nhìn thấy các phương tiện tự hành hoàn toàn trên đường, với lý do là các vấn đề về cơ sở hạ tầng và kết nối. Họ cũng không biết những loại phương tiện này có gặp khó khăn khi vận hành trong môi trường có người khuyết tật xung quanh hay không.

Bản thân các nhà lãnh đạo trong ngành như Elon Musk, người đã đạt nhiều thành công với phương tiện tự lái, cũng từng nói rằng công nghệ của họ vẫn "chưa tuyệt vời".

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: xe tự hành, tại nạn

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe