Nền tảng TNGA thế hệ mới của Toyota là gì ?

17:43 | 28/08/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Từng bị đánh giá là lạc hậu và chậm cải tiến, giờ đây Toyota đã bắt tay vào việc thay đổi. Điều đầu tiên Toyota thực hiện là đổi mới cấu trúc doanh nghiệp sản xuất. Việc thay đổi này nhằm tạo ra những chiếc xe tốt hơn bao giờ hết. Thông qua Toyota New Global Architecture (TNGA), Toyota đã thiết kế lại nhằm tăng hiệu suất và sức hấp dẫn của những chiếc xe

TNGA là gì?

TNGA là một chương trình đổi mới cấu trúc, thay đổi cấu ​​trúc cơ bản của phương tiện. Toyota đang thiết kế lại toàn bộ các bộ phận truyền động và khung gầm của các mẫu xe.

Bằng cách đó, Toyota sẽ đem đến cho khách hàng trải nghiệm lái xe tuyệt vời. Các sản phẩm của Toyota sẽ cải thiện hiệu suất tích hợp khi di chuyển một cách tương lai hơn.

Phát triển hệ thống truyền động

Theo TNGA, tạo ra điểm chính của ô tô thì phải phát triển hệ truyền động mới. Hệ truyền động mới sẽ có trọng tâm thấp hơn, nâng hiệu suất lái xe và trải nghiệm tốt hơn.

Phát triển hệ thống truyền động nhằm nâng cao và phát triển thị trường sản phẩm, hiệu quả trong sản xuất. Để tăng cường sức hấp dẫn của sản phẩm, Toyota đang nỗ lực để đảm bảo hiệu suất môi trường tuyệt vời đồng thời tìm cách tăng hiệu suất lái xe bằng cách tập trung phát triển vào trải nghiệm cảm giác của khách hàng với khái niệm “Direct & Smooth”.

Về hiệu quả sản xuất, Toyota thống nhất toàn cầu các tiêu chuẩn xử lý và lắp ráp, cũng như các thông số kỹ thuật của quy trình và thiết bị, nhằm tạo ra một kiến ​​trúc toàn cầu có thể đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt các nhu cầu của khách hàng.

Nền tảng TNGA hiện đang được Toyota cung cấp trên toàn bộ dòng sản phẩm Toyota và Lexus và bao gồm mọi thứ từ Toyota Yaris đến LandCruiser 300 Series và Lexus LC. Được biết, chiếc xe TNGA đầu tiên được giới thiệu là Toyota Prius thế hệ thứ tư, thế hệ mới nhất của mẫ xe này

Lợi ích của TNGA

Một trong những lợi ích chính của TNGA từ quan điểm sản xuất là sự tối ưu chi phí tốt hơn nhiều và tính kinh tế theo quy mô mang lại thông qua việc chia sẻ các bộ phận trên các phương tiện khác nhau.

Toyota tuyên bố sự ra đời của TNGA cho phép hãng rút gọn hơn 100 biến thể nền tảng khác nhau được sử dụng trên các dòng xe của mình xuống còn 5 biến thể, và hơn 800 biến thể động cơ riêng biệt được hợp nhất thành chỉ 17 phiên bản khác nhau của 9 họ động cơ.

Những hiệu quả này được kết hợp bởi tuyên bố của công ty rằng mỗi bộ phận TNGA rẻ hơn tới 20% để sản xuất so với một bộ phận tương đương từ một nền tảng cũ hơn.

Sự phát triển của TNGA cũng đã cho phép công ty thiết kế lại một số thiết bị sản xuất cụ thể được sử dụng để chế tạo những chiếc xe này, với công ty tuyên bố đã xây dựng các buồng sơn nhỏ gọn và thân thiện với môi trường hơn, cũng như một máy nhỏ hơn và hiệu quả hơn để sản xuất phần mềm.

Quan trọng hơn, bộ công nghệ khung gầm tiên tiến mà TNGA mang đến cũng đã giúp Toyota cải thiện đáng kể độ an toàn cho những chiếc xe của mình.

Xe TNGA có thể được trang bị các tính năng hỗ trợ người lái và an toàn chủ động Toyota Safety Sense mới nhất, đồng thời cung cấp độ cứng cấu trúc và lực xoắn cao hơn để cải thiện hiệu suất va chạm vật lý.

Các biến thể TNGA khác nhau

Nền tảng TNGA được chia thành 6 biến thể khác nhau, mỗi biến thể được phân loại theo kích thước xe. Từ nhỏ nhất đến lớn nhất (dựa trên chiều dài xe), bắt đầu từ TNGA-B dành cho xe hạng nhẹ như Yaris và Yaris Cross , tiếp theo là TNGA-C, TNGA-K, TNGA-F (biến thể thân trên khung cho các mẫu xe như LandCruiser 300 Series mới), TNGA-N và cuối cùng là TNGA-L cho các loại xe hạng sang cỡ lớn như Lexus LS .

Tất nhiên, Lexus muốn một sự khác biệt với thương hiệu mẹ Toyota, vì vậy Lexus sẽ sử dụng dạng rút gọn (ví dụ TNGA-C được rút gọn thành 'GA-C') của tên nền tảng trong các tài liệu tiếp thị của mình.

"e-TNGA" - Biến thể TNGA cho xe chạy tương lai

Toyota là công ty đề xuất cả xe chạy bằng hydro và chạy bằng pin, và về phía BEV, đã công bố phiên bản tiếp theo của TNGA, cụ thể là e-TNGA.

Đây là nền tảng EV đặt riêng cho phép thương hiệu rút ra những bài học từ những phát triển TNGA trước đó, đồng thời tận dụng tối đa không gian và lợi ích đóng gói có sẵn với xe điện chạy bằng pin.

Được hợp tác phát triển với Subaru, cặp xe đầu tiên sử dụng e-TNGA đã được công bố, dưới dạng Toyota bZ4X và Subaru Solterra.

Những chiếc xe này có nhiều khả năng trang bị pin lithium-ion, và Toyota cuối cùng dự định chuyển sang sử dụng pin thể rắn sau khi R&D hoàn tất vào cuối thập kỷ này.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: TNGA là gì, TNGA toyota

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe