VinFast rót vốn đầu tư vào Startup pin công nghệ hoàn toàn mới

13:00 | 05/10/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Mới đây VinFast đã tham gia đầu tư vào startup pin AM Batteries (AMB), công ty vừa kêu gọi thành công 3 triệu USD trong vòng gọi vốn hạt giống (seed).

AM Batteries (AMB) là startup giai đoạn hạt giống được thành lập vào năm 2016, có trụ sở chính tại Massachusetts (Mỹ), hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện cực khô cho pin lithium-ion.

Công nghệ cốt lõi của AMB giúp chế tạo ra pin mà không cần sử dụng dung môi độc hại và làm khô điện cực, tiết kiệm đáng kể chi phí (giảm 40%) và tiêu thụ năng lượng (giảm 50%) so với công nghệ sử dụng dung môi thông thường.

Bên cạnh đó, pin khô cũng có khả năng tạo ra nguồn năng lượng cao hơn, sạc nhanh hơn đồng thời giảm chi phí sản xuất pin lithium-ion, ngoài ra còn ứng dụng cho việc chế tạo các loại điện cực pin khác. AMB cho biết có thể đưa vào sản xuất hàng loạt công nghệ này, với sự đầu tư của VinFast và những công ty khác.

Giáo sư Yan Wang, CEO AM Batteries. (Ảnh: WPI)

"Có hai vấn đề chính đối với xe điện: giá thành quá cao và sạc pin quá mất thời gian. Mục tiêu của dự án là giảm 15% chi phí sản xuất pin và sạc pin trong vòng 15 phút bằng cách sản xuất pin qua quy trình sáng tạo".

Giáo sư Yan Wang chia sẻ khi thực hiện dự án trị giá 2,4 triệu USD giữa WPI với Hiệp hội pin tiên tiến Mỹ (USABC) và Bộ Năng lượng Mỹ để sản xuất pin lithium-ion giá rẻ hơn. USABC là công ty con của Hội đồng Nghiên cứu Ô tô Mỹ (USCAR), tổ chức hợp tác của Chrysler, Ford và General Motors.

Công nghệ của AMB giúp loại bỏ việc thu hồi dung môi và làm khô điện cực, cho phép giảm tiêu thụ năng lượng của nhà máy pin xuống 50%

Vào tháng 9/2021, AMB đã kết thúc vòng hạt giống với số tiền tài trợ 3 triệu USD, trong đó dẫn đầu hai nhà đầu tư TDK Ventures và Foothill. SAIC Capital (nhà sản xuất cấp I), VinFast (nhà sản xuất ô tô Việt Nam), Doral Energy-Tech Ventures (Công ty Năng lượng tái tạo Israel), Creative Ventures (công ty tài chính đến từ Thung lũng Silicon) cũng tham gia.

Trước đó, vào tháng 1/2020, những người sáng lập của AMB đã nhận được khoản tài trợ 2,4 triệu USD cho nghiên cứu trong ba năm bởi USABC.

VinFast xuất hiện trong phần đối tác của AMB trên website công ty

Ông Yan Wang cho biết: "Công nghệ của chúng tôi cực kỳ sáng tạo và vượt trội. Kiến thức độc quyền của TDK Ventures và những hiểu biết độc đáo trong lĩnh vực sản xuất pin đã giúp xác thực tiến bộ công nghệ của chính chúng tôi.

Họ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tập hợp rộng rãi các đối tác tài chính, chiến lược và OEM bằng cách chia sẻ những hiểu biết kinh tế - công nghệ chính của họ, từ đó giúp chúng tôi tập hợp một nhóm đối tác đẳng cấp thế giới cho công ty của chúng tôi."

"AMB đã thiết kế một hệ thống phun điện ba bước phù hợp hoàn toàn với quy trình sản xuất pin lithium hiện có, điều chưa từng có, đưa họ lên vị trí hàng đầu trong ngành", Nicolas Sauvage, chủ tịch TDK Ventures, cho biết.

Ông cũng cho rằng trong trương lai, pin xe điện giữa các hãng không chỉ cạnh tranh về mật độ năng lượng, khả năng sạc nhanh hay chi phí/kW mà còn cả lượng CO2 thải ra trên năng lượng được lưu trữ, một thước đo xanh để những chiếc xe điện thực sự có thể là "xe xanh" đúng nghĩa.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe