Xe hydro chưa chắc đã bảo vệ khí hậu hơn xe sử dụng động cơ đốt trong

15:04 | 16/08/2021 - Mai Hương
Theo dõi Auto5 trên
Ở Mỹ, các nghiên cứu chỉ ra rằng quá trình sản xuất khí hydro sẽ tạo ra lượng khí thải lớn hơn khi sản xuất nhiên liệu xăng hay dầu.

Từ lâu, việc sử dụng nhiên liệu hydro được xem như một động thái giúp ngăn ngặn luồng khí thải từ ô tô, xe máy, máy bay cũng như các phương tiện vận chuyển sử dụng nhiên liệu động cơ đốt trong khác.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho rằng việc sản xuất nhiên liệu hydro tại Mỹ có thể gây hại cho môi trường nhiều hơn.

Trên thực tế, nhiên liệu hydro có thể được chế tạo từ nhiều phương pháp khác nhau. Tại Mỹ, phương pháp chủ yếu mà nơi đây sử dụng lại từ nhiên liệu hóa thạch và đây chính là nguyên nhân gây ô nhiễm.

Bản chất của nhiên liệu hydr này là một loại chất khí được tạo ra khi đốt khí tự nhiên để tách nước thành các phân tử hydro và oxy. Sau đó hydro được sử dụng trong hệ thống truyền động pin nhiên liệu hydro.

Một nghiên cứu mới đây trên tạp chí Energy Science & Engineering, việc khai thác khí đốt tự nhiên tạo ra một lượng đáng kể CO2. Ngoài ra, trong quá trình khai thách khí đốt tự nhiên có tới 3.5% lượng khí rò rỉ vào khí quyển, trong đó có khí metan CH4.

Nếu hydro được sản xuất bằng năng lượng mặt trời hoặc các dạng năng lượng tái tạo khác, chắc chắn đây sẽ là nguồn nhiên liệu thân thiện với môi trường. Loại hydro này được gọi là hydro xanh. Các phương pháp sản xuất có thể giải thích một phần lý do tại sao những nhà sản xuất lại có những quan điểm khác biệt về loại nhiên liệu này.

Toyota khá kiên quyết trong việc nghiên cứu ra hydro. Toyota cho biết, ở Nhật Bản hydro được sản xuất bằng điện có nguồn gốc từ các nhà máy hạt nhân và nhiên liệu hóa thạch, do đó quá trình sản xuất sẽ sạch hơn một chút so với phương pháp từ khí đốt tự nhiên của Mỹ.

Bên cạnh đó, Toyota đưa ra thêm một thí điểm khác của mình. Mẫu xe đua Corolla chỉ sử dụng hydro xanh được sản xuất bằng năng lượng mặt trời, do đó về tổng thể chắc chắn sạch hơn xe điện.

Ngoài ra, một số loại phương tiện sẽ thích hợp với nhiên liệu hydro hơn là chạy động cơ điện bởi khả năng nạp đầy một cách nhanh chóng. Ví dụ như xe tải đường dài sẽ cần ít thời gian dừng để nạp nhiên liệu.

Mặt khác, máy bay cũng không thể chịu được tải trọng pin quá nặng và dường như việc sử dụng "hydro xanh" là hợp lý nhất.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: hydro, nhiên liệu

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe